Bắt nguồn từ câu chuyện siêu lừa đảo gây xôn xao của một cô gái trẻ, cụm từ “thao túng tâm lý” trở nên vô cùng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Đối với nhiều người, đây chỉ là một cụm từ để câu nói thêm phần thú vị, hài hước nhưng chính vì cách sử dụng bừa bãi, không đúng hoàn cảnh đã khiến không ít người xem vấn đề “thao túng tâm lý” chỉ là một trò đùa.
Tháng 9 vừa qua, các nền tảng mạng xã hội Việt Nam xôn xao với câu chuyện một gia đình giàu có bị một cô gái trẻ lừa hàng chục tỷ đồng. Nạn nhân của cô gái này lên đến vài trăm người. Giữa những thắc mắc lý do vì sao một cô gái 27 tuổi lại có thể thực hiện hành vi lừa đảo trót lọt với nhiều người và nhiều lần các nạn nhân cho rằng họ đã bị cô gái này “thao túng tâm lý”. Theo đó, cô gái sử dụng nhiều thủ thuật trong giao tiếp để có được sự tin tưởng, đồng cảm, thương xót từ người khác để chiếm đoạt tài sản và họ hoàn toàn tự nguyện thực hiện.
Câu chuyện này làm người ta nhớ đến các phi vụ chấn động tương tự ở nước ngoài như “tiểu thư dựng chuyện” để gia nhập giới thượng lưu như Anna Sorokin hay “tỷ phú siêu lừa đảo” Elizabeth Holmes. Trong đó các nhân vật cũng sử dụng thủ thuật “thao túng tâm lý” để thực hiện mục đích của mình. Từ đó mà thuật ngữ này càng được mọi người tin tưởng giải thích cho câu chuyện này.
Trong những năm gần đây, cộng đồng đặc biệt là giới trẻ đang ngày càng quan tâm đến sức khỏe tinh thần của bản thân, ưu tiên việc tôn trọng, cân bằng cảm xúc và suy nghĩ cá nhân hơn. Đồng nghĩa, những cụm từ thuật ngữ chỉ về vấn đề hay căn bệnh tâm lý như “trầm cảm”, “sang chấn tâm lý”, “OCD”( rối loạn ám ảnh cưỡng chế),…được biết đến và đề cập với tần suất nhiều hơn. Nhưng cũng giống như cụm từ “thao túng tâm lý”, đa số các bạn trẻ sử dụng các cụm từ này không đúng trường hợp hoặc bản thân họ không hiểu chính xác về chúng.
Điều này không chỉ gây nên việc xem nhẹ các căn bệnh hay vấn đề tâm lý mà còn khiến những người trực tiếp mắc phải các căn bệnh hay vấn đề này cảm thấy mặc cảm, xấu hổ hơn về bản thân mình. Họ không dám bày tỏ câu chuyện hay vấn đề của mình bởi không ai xem trọng chúng hoặc không muốn bị mang ra làm trò đùa.
Có thể nói sử dụng cụm từ “thao túng tâm lý” tràn lan thực chất một trong số rất nhiều trào lưu xuất hiện mỗi ngày trên nền tảng mạng xã hội. “Trend” là một thứ hấp dẫn, thú vị với bất kỳ ai và cũng là thứ quyết định nội dung của các nhà sáng tạo nội dung số. Do đó các bạn trẻ bị ảnh hưởng bởi những trào lưu vô tri hay độc hại là điều không thể tránh khỏi. Theo chuyên gia, muốn một bạn trẻ không đi theo xu hướng độc hại, hời hợt thì trong đời sống tinh thần và hoạt động giải trí phải có sự cân bằng. Tức là tham gia nhiều hoạt động khác nhau hoạt động xã hội, thể thao, khóa học kỹ năng,… để có thể làm chủ mình trong mọi hoàn cảnh.