Lên sóng phim truyện giờ vàng trên VTV3, Đừng làm mẹ cáu đang là bộ phim truyền hình có rating cao nhất hiện nay. Với cách khai thác nội dung mới mẻ, độc đáo cùng diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên, bộ phim để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho khán giả, nhất là về tình mẫu tử.

Khai thác đề tài tình mẫu tử, gia đình dù là một đề tài cũ nhưng Đừng Làm Mẹ Cáu đã có cách tạo tình huống mới mẻ, hấp dẫn. Bằng lối kể chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng, đạo diễn Vũ Minh Trí đã giúp cho khán giả cảm nhận được hình bóng của mình trong những câu chuyện xoay quanh cuộc sống. Đặc biệt là tình yêu thương của những người mẹ. Dù mẹ hay nóng giận và suốt ngày quát lên “đừng làm mẹ cáu” nhưng mẹ cũng là người yêu thương chúng ta vô điều kiện.

Một trong những điểm thành công của bộ phim phải kể đến dàn diễn viên thực lực từ nhân vật chính đến nhân vật phụ. Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều mang đến cho khán giả sự chân thực, gần gũi. Bộ phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng như: Quỳnh Kool, Nhan Phúc Vinh, Quỳnh Lương, Bình An, Nghệ sĩ Nguyệt Hằng, Nghệ sĩ Thanh Tú, Quang Trọng, bé An Nhiên, bé Tuấn Phong,...

Bộ phim xoay quanh nhân vật Hạnh (Quỳnh Kool) là một người mẹ đơn thân phải chịu áp lực của cơm, áo, gạo tiền. Cô từng có tình yêu chớm nở với Trung (Quang Trọng) từ thời cấp 3 nhưng không đến được với nhau vì mẹ đối phương phản đối. Lên đại học, Hạnh không chỉ giỏi Tiếng Anh mà còn nhận được học bổng đi du học. Tuy nhiên, khi chuẩn bị lên đường, cô nàng đột nhiên phải trở thành mẹ đơn thân bất đắc dĩ với một đứa trẻ không cùng huyết thống. 

Vì chứng kiến Hạnh nhiều lần có ý định “bỏ rơi” con nên Quân (Nhan Phúc Vinh) có thành kiến rất lớn với Hạnh. Tuy nhiên, mọi hiểu lầm dần được hóa giải khi Hạnh vào làm ở công ty của Quân. Anh chàng cũng trở thành “chú đẹp” thân thiết với bé Happy và được cô bé tích cực đẩy thuyền làm chồng của mẹ. Sở dĩ Quân có thành kiến khi thấy Hạnh có ý định bỏ con là bởi anh chàng cũng từng bị mẹ bỏ rơi ở trại trẻ mồ côi. Chính điều này khiến mối quan hệ của Quân và mẹ lúc nào cũng căng thẳng.

Nhưng chính sự đồng hành của Hạnh đã khiến Quân dần hiểu ra và thông cảm cho quyết định của mẹ mình. Khán giả cũng rất mong chờ mối nhân duyên của Quỳnh Kool và Nhan Phúc Vinh sẽ được nối tiếp sau những dang dở ở bộ phim Anh Có Phải Đàn Ông Không?

Bên cạnh đó, Hạnh cũng có một cô bạn thân là Vy (Quỳnh Lương) thủ vai. Cả hai từng “cạch mặt” nhau vì Vy cũng thích Trung nhưng Trung lại dành tình cảm cho Hạnh. Sau 7 năm hai cô gái mới làm hòa trong một lần Hạnh giúp Vy dạy dỗ một cô gái là “người tình” của chồng Vy (Bình An vai Khôi). Vy và Khôi kết hôn sau chuyện tình một đêm khi không may có bé Voi. Cả hai sống chung nhà để nuôi con nhưng có một thỏa thuận không can thiệp vào cuộc sống riêng của nhau.

Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện của những người mẹ. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu chung đều mong muốn con của mình được hạnh phúc. Đó là người mẹ đơn thân Hạnh luôn phải đối mặt với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền. Không chỉ vậy, cô còn phải chăm sóc một đứa trẻ cá tính, lém lỉnh và luôn có những thắc mắc như “bà cụ non” là Happy.

Với Vy, làm mẹ ở độ tuổi rất trẻ mặc dù không thiếu điều kiện vật chất để nuôi con nhưng Vy lại không thể cho con một gia đình đúng nghĩa. Thời gian đầu bé Voi thậm chí còn không được ông bà nội yêu thương vì họ nghĩ chưa chắc cậu bé đã là máu mủ nhà mình. Đến sau này, mẹ chồng Vy phải lén đi xét nghiệm ADN thì cô và con mới được công nhận. Mặc dù Vy muốn có một gia đình đúng nghĩa với Khôi nhưng anh chàng lại mong muốn quay lại với người yêu cũ khiến Vy vô cùng đau khổ.

Một người mẹ khác trong phim là bà Kim (nghệ sĩ Thanh Tú thủ vai). Bà Kim là mẹ của Quân, tính cách luôn thích hành hiệp trượng nghĩa. Vì hoàn cảnh khó khăn nên bà đành để Quân ở lại trại trẻ mồ côi. Tuy nhiên, người mẹ cũng dặn trại trẻ không được để cậu bé cho người khác nuôi vì bà nhất định sẽ quay lại đón. Nhưng điều này chưa từng được người phụ nữ tâm sự với đứa con của mình. Chính vì những khúc mắc trong lòng không thể nói ra nên hai mẹ con luôn bất hòa.

Người mẹ nào cũng có những nỗi khổ riêng và đứa trẻ nào cũng lớn lên với thật nhiều thắc mắc. Hành trình nuôi con của những người mẹ trải qua biết bao thăng trầm từ lúc con khỏe mạnh đến lúc con ốm đau. Đôi khi là những nỗ lực bù đắp thiếu thốn tình cảm của con, những khó khăn của cơm, áo, gạo tiền hay những lần “gây họa” của con khiến mẹ như bất lực. Trong hành trình ấy, đã có không ít lần người mẹ phải thốt lên “đừng làm mẹ cáu”. Thế nhưng sau tất cả, sợi dây liên kết giữa hai mẹ con chính là tình mẫu tử sẽ mãi mãi không thể tách rời.

Hiện tại, bộ phim Đừng Làm Mẹ Cáu đã đi đến những chặng cuối cùng. Đoàn làm phim cũng chính thức đóng máy quay xong các cảnh cuối. Trong khi đó, khán giả vẫn đang hồi hộp chờ xem liệu bộ phim này sẽ kết thúc như thế nào? Quân có lý giải được hiểu lầm với Hạnh từ 7 năm trước khi cô nàng có ý định bỏ con hay không? Hạnh và Quân có thể trở thành một đôi hay vẫn tiếp tục các định kiến về nhau. Cuộc hôn nhân giữa Khôi và Vy sẽ như thế nào?

Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong các tập tiếp theo của bộ phim. Biên kịch Nguyễn Thủy cũng từng hé lộ một câu thoại trong các tập sắp tới khiến khán giả thích thú. Cụ thể, nhân vật Quân sẽ có một câu thoại tỏ tình với Hạnh: “Tôi vẫn nhớ… có người nói với tôi rằng, cả khi đàn ông trên thế giới này chết hết, cô ấy sẽ không thèm bám lấy một người hãm cành cạch như tôi…Cho dù thế, thì kẻ hãm cành cạch này, vẫn rất thích cô ấy!”. Hiện khán giả đang rất mong chờ tập phim mà Quân sẽ nói câu này.

Với mảng đề tài hôn nhân, gia đình để làm được một bộ phim có điểm nhấn mới lạ không phải điều đơn giản. Chia sẻ với Dân Việt về điểm hấp dẫn của bộ phim, biên kịch Nguyễn Thủy cho hay:

Tôi nghĩ điểm hấp dẫn nhất chính là chúng tôi tập trung vào câu chuyện của một cô bé còn rất nhỏ, chỉ có 5, 6 tuổi và mới bước vào lớp 1 nhưng người mẹ chỉ có 25, 26 tuổi, một độ tuổi có lẽ chúng ta vừa mới trưởng thành và chưa thể trở thành một người làm mẹ, làm cha hoàn thiện. Tôi mong những ai đang có con, nhìn vào nhân vật sẽ thấy hình bóng mình trong đó".

Bên cạnh góc nhìn của người mẹ, bộ phim còn khắc họa mọi thứ dưới góc nhìn ngây thơ, hồn nhiên trong sáng và sự tinh nghịch của 1 đứa trẻ. Có lẽ chính bởi vậy, khán giả đã cảm nhận được sự gần gũi như thấy bóng dáng của bản thân trong từng câu chuyện.