Khởi chiếu chính thức từ ngày 13/10, bộ phim Cô gái từ quá khứ đã nhanh chóng chiếm vị trí top 1 phòng vé Việt chỉ sau vài ngày, trở thành điểm sáng cho điện ảnh nước nhà sau nhiều tháng rơi vào cảnh ảm đạm.


Cô gái từ quá khứ là tác phẩm tiếp nối vũ trụ điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu của 2 đạo diễn/biên kịch Bảo Nhân và Nam Cito, cho thấy sự tiến bộ trong tay nghề khi chuyển từ thể loại chick-flick, rom-com sang tâm lý giật gân (psychological thriller). Sau 12 ngày kể từ khi chính thức công chiếu trên toàn quốc, bộ phim thu về 47 tỷ đồng (Thống kê từ Box Office Vietnam) - một con số đáng nể dù phải cạnh tranh với hàng loạt tác phẩm nổi bật quốc tế như Bỗng Dưng Trúng Số, Smile,...

Cô gái từ quá khứ kể về nhân vật chính Hoàng Quyên (Ms.Q), một ngôi sao showbiz hạng A xinh đẹp, tài năng do Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai. Cô có một mối tình đẹp và chuẩn bị về chung một nhà với anh chàng tên Jack (Lê Xuân Tiền). Những tưởng cuộc sống cứ mãi "màu hồng" như vậy thì bỗng dưng một ngày, Hoàng Quyên bất ngờ nhận được lời đe dọa từ tên Bách - gã lưu manh mới ra tù (do Lãnh Thanh thủ vai). Các nút thắt đẩy lên đến cao trào khi mạch phim gợi mở tới quá khứ đen tối của Ms.Q, vụ án mạng trong căn biệt thự cổ ở Bảo Lộc và "xuất thân" của nhân vật Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn) - cô gái từ quá khứ.

Cô gái từ quá khứ chú trọng nhiều về đấu tranh tâm lý, tuy vẫn có những cảnh hành động, giằng co gay cấn nhưng khá hạn chế. Sự xuất hiện của Quỳnh Yên khiến Ms.Q mất ăn mất ngủ, tâm trí bị rối loạn và đôi khi đánh mất chính mình. Nhân vật này cũng chính là cú twist lớn nhất của bộ phim khi đó hoàn toàn chỉ là một sản phẩm của căn bệnh tâm thần phân liệt mà Ms.Q mắc phải.

Quỳnh Yên được chính Ms.Q tạo ra như một cách để lừa dối bản thân khi chẳng thể nào đối diện với nỗi đau đến từ việc bị cha dượng hãm hiếp. Nhân vật này hoàn toàn chỉ nằm trong trí tưởng tượng, cô chưa bao giờ gặp Jack để đưa túi hồ sơ, cũng không hề sát hại quản gia Kim,... Tất cả câu chuyện xảy ra đều chỉ là Ms.Q "tự biên tự diễn", xuất phát từ tưởng tượng nhưng lại mang tới một kết quả thật và cái kết bi kịch.

2/3 thời lượng phim được bộ đôi đạo diễn sử dụng để xây dựng phòng tuyến tâm lý rồi tự mình đạp đổ, lộ ra những bất ổn trong cảm xúc nhân vật chính. Cú twist của phim không mới, không hề khó đoán nhưng là câu trả lời rõ ràng nhất cho cách kể chuyện lê thê, dài dòng ở phần đầu.

Dù xây dựng kịch bản khá kỹ lưỡng, song tác phẩm Cô gái từ quá khứ vẫn còn nhiều lộ hổng dễ nhìn ra. Câu chuyện quá khứ của nhân vật đôi chỗ còn thừa thãi và hoàn toàn có thể gói gọn hơn. Chưa kể, những phân cảnh pha trò của "hội chăn chuối" được đưa vào với mục đích làm dịu bớt câu chuyện nặng nề, nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện đúng vai trò của nó. Một số câu đùa được đánh giá là không phù hợp với mạnh phim.

Ngoài ra, Cô gái từ quá khứ cũng mắc một thiếu sót lớn khi căn bệnh của nhân vật chỉ đơn thuần được lý giải qua lời thoại ngắn gọn của bác sĩ, khán giả chưa kịp hiểu, chưa kịp hình dung. May mắn nay, diễn xuất của phần nào bù đắp được vào lỗ hổng này, giúp người xem nhìn tường tận quá trình chuyển biến tâm lý nhân vật.

Cô gái từ quá khứ dành được khá nhiều lời khen của khán giả về hình ảnh "đã mắt", vượt trội hơn hẳn các tác phẩm trước đó của bộ đôi Bảo Nhân và Nam Cito. Nếu như trong series Gái già lắm chiêu, điểm đặc trưng dễ thấy về phần hình ảnh phim của Bảo Nhân và Nam Cito đều là duy mỹ quá mức, đôi khi bị "giả trân" bởi phủ lên nhân vật hay đạo cụ sự hào nhoáng đến vô thực, thì đối với Cô gái từ quá khứ, mọi thứ đã trở nên gần gũi hơn, thực tế hơn. Sự duy mỹ vẫn được duy trì như một công thức chung làm nên thương hiệu của đạo diễn, tuy nhiên không còn gây nhiều khó chịu cho người xem.

Ở tác phẩm lần này, D.O.P Nguyễn Phan Linh Đan - đạo diễn hình ảnh trẻ tuổi đã "phù phép" và đem tới nhiều phân cảnh thể hiện sự trau chuốt, tỉ mỉ và đầu tư. Mạnh phim nối giữa hiện tại và quá khứ, với lối kể song tuyến, bởi vậy để hai dòng thời gian không bị lạc quẻ, đòi hỏi khâu hậu kỳ hết sức cẩn thận.

Phần tư duy hình ảnh ở Cô gái từ quá khứ được đánh giá khá khéo léo, chuyển tiếp mượt mà. Điển hình như một phân cảnh khi Ms.Q về thăm biệt thự cũ, không gian hiện tại đột ngột thay đổi khi cô nhìn mình trong gương, mảng màu quá khứ hiện về sau cú lia chậm của máy quay khá nhịp nhàng.

Phần kịch bản không hoàn toàn chiếm được trọn vẹn lời khen từ khán giả, tuy nhiên bộ phim Cô gái từ quá khứ nhận về vô số lời khen nhờ diễn xuất toả sáng của dàn diễn viên. Các diễn viên đều hoá thân hoàn hảo vào nhân vật của mình và bổ trợ tốt cho nhân vật chính.

Trong đó, không thể không nhắc tới "điểm sáng" Ninh Dương Lan Ngọc. Hoàng Quyên hay còn gọi Ms.Q là nhân vật được "đóng đinh" với Lan Ngọc. Nếu như trong Gái già lắm chiêu, Ms.Q sang chảnh, kiêu kỳ và có chút tự cao thì ở Cô gái từ quá khứ lại không tạo được cảm giác là cùng một người bởi nhân vật này có một quá khứ "sóng gió".

Điều này xuất phát từ thiếu sót trong việc triển khai sự thay đổi của nhân vật, tuy nhiên chính diễn xuất của Lan Ngọc đã cứu lại tất cả. Từ nàng Ms.Q khí chất và mạnh mẽ, nữ diễn viên khiến cho khán giả tin rằng nhân vật này đã phải trải qua khoảng thời gian bi đát ra sao. Bên ngoài vẻ bóng bẩy, tự kiêu lại là một trái tim chằng chịt những vết thương, cùng sự bơ vơ và lạc lõng. Đặc biệt, Ninh Dương Lan Ngọc cũng cho thấy sự hy sinh vì nghệ thuật khi sẵn sàng khỏa thân 100% cho cảnh giường chiếu với người chồng sắp cưới Jack (Lê Xuân Tiền). Điểm đáng tiếc nhất đối với Lan Ngọc chính là khâu hoá trang Quyên lúc nghèo khổ. Mái tóc giả, lớp trang điểm đen đúa cùng trang phục rách rưới không tạo cảm giác chân thật.

Bên cạnh Lan Ngọc, Kaity Nguyễn cũng được đánh giá cao về diễn xuất. Nữ diễn viên hoá thân tròn vai dù lần đầu thử sức với nhân vật "ác nữ ngây thơ". Quỳnh Yên của Kaity Nguyễn mang nét ngây thơ nhưng thâm độc. Trong khi đó, Lãnh Thanh hoàn toàn ghi điểm bởi vai Bách lưu manh, cục cằn.