Thị trường thiết kế tại Thế giới đang chứng kiến sự tăng trưởng nóng với mức lương hấp dẫn, dự báo đạt quy mô 9.8 tỷ đô vào năm 2030. Tuy nhiên, sự thâm nhập sâu rộng của Trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại hoàn toàn cuộc chơi tuyển dụng, khiến yêu cầu đối với nhân sự ngành này trở nên khắt khe hơn bao giờ hết.
Trước làn sóng thay đổi đó, anh Đình Huy - Lead Interaction Designer tại tập đoàn Blackfinch (Anh Quốc), nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại De Montfort University UK, đã có những phân tích sâu sắc về những kỹ năng "sinh tồn" bắt buộc cho các nhà thiết kế hiện đại.

Lead Designer Đình Huy: "AI đang buộc Designer phải tái định nghĩa giá trị bản thân."
Thực tế mới: Khi AI thay đổi cuộc chơi "thực thi"
Là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm quốc tế và sở hữu nhiều giải thưởng thiết kế danh giá, anh Đình Huy nhận định thị trường việc làm ngành thiết kế hiện nay đang có độ cạnh tranh cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Một trong những nguyên nhân chính đến từ sự tác động mạnh mẽ của công nghệ AI vào quy trình làm việc.
Theo anh Huy, AI hiện nay không còn là công cụ hỗ trợ đơn thuần mà đã có thể đảm nhận tốt các phần việc mang tính "thực thi". "Một số thiết kế về mặt hình ảnh, tạo nội dung cho sản phẩm, thậm chí sinh ra giao diện website; AI đều đang hỗ trợ rất tốt".
Dẫn chứng các báo cáo chuyên ngành, anh Huy cho biết khoảng 77% các team thiết kế hiện nay đang vận dụng AI. Đáng chú ý, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ này, một đội ngũ 5-6 người có thể đạt năng suất tương đương với một đội ngũ 10-12 người trước đây khi chưa sử dụng AI.
Chính vì sự thay đổi này, việc biết và vận dụng thành thạo các công cụ AI trong mảng thiết kế đang trở thành một điểm cộng lớn, thậm chí là yêu cầu bắt buộc trong mắt các nhà tuyển dụng. "Nhiều nhà tuyển dụng bây giờ đã đặt vấn đề là ứng viên có biết sử dụng, hoặc đang dùng những công cụ AI nào để bổ trợ cho công việc hay không", anh Huy chia sẻ.
Sự dịch chuyển trọng tâm: Từ "Thợ vẽ" sang "Nhà chiến lược"
Khi AI đã giải quyết tốt bài toán "vẽ cái này, làm cái kia", các tập đoàn quốc tế và những công ty theo xu hướng mới đang thay đổi hoàn toàn tiêu chí đánh giá ứng viên. "Bây giờ các công ty ưu tiên ứng viên phải biết làm chiến lược để đưa ra định hướng cho AI thực thi, thay vì tự mình làm những việc AI đã làm được". Điều này đồng nghĩa với việc người thiết kế phải chuyển dịch vai trò từ người trực tiếp sản xuất sang người tư duy, hoạch định và quản lý công cụ.

Chuyên gia Đình Huy: Designer cần chuyển từ "thợ vẽ" sang chiến lược và quản lý AI.
Để có được sự cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng ngày càng siết chặt, người ứng viên buộc phải có nhiều kỹ năng hơn và sự vượt trội rõ rệt so với mặt bằng chung. Anh Huy nhấn mạnh: "Góc nhìn của tôi là để các bạn có thể cạnh tranh hơn thì nên tập trung vào chiến lược thiết kế thay vì chỉ tập trung vào thiết kế hình ảnh".
5 "chìa khóa vàng" nâng tầm Designer Việt trong kỷ nguyên số
Từ kinh nghiệm làm việc tại môi trường quốc tế và vai trò giảng viên khách mời tại Đại học Lincoln, anh Đình Huy đã đúc kết 5 nhóm kỹ năng cốt lõi đang được các tập đoàn toàn cầu săn đón, giúp các designer Việt Nam không bị tụt hậu trong thời đại mới:
Thứ nhất là Kỹ năng Chiến lược: Đây là yếu tố tiên quyết. Designer cần tập trung vào tư duy giải quyết vấn đề, định hướng sản phẩm thay vì chỉ tập trung vào công việc thực thi cụ thể.
Thứ hai là Kỹ năng Giao tiếp: Anh dẫn chứng báo cáo mới nhất từ Interaction Design Foundation (IDF) cho thấy kỹ năng giao tiếp đang được đánh giá là một trong những kỹ năng thiết yếu nhất. Khả năng trình bày ý tưởng, thuyết trình và thuyết phục là vô cùng quan trọng.
Thứ ba là Hợp tác liên phòng ban: Không chỉ dừng lại ở làm việc nhóm thông thường, yêu cầu mới là khả năng làm việc hiệu quả, kết nối giữa các phòng ban chuyên môn khác nhau trong tổ chức.
Thứ tư là Thành thạo công cụ AI: Biết cách sử dụng AI để tăng cường năng suất lao động và tính sáng tạo trong thiết kế là yêu cầu không thể thiếu.
Cuối cùng là Thiết kế toàn diện: Thay vì chỉ thiết kế cho một tập người dùng nhất định, các ứng dụng hiện đại yêu cầu designer phải biết thiết kế cho đa dạng đối tượng sử dụng, từ người lớn tuổi, trẻ em cho đến người dùng ở các châu lục khác nhau.

Anh Huy luôn ấp ủ mang tri thức quốc tế về cống hiến cho quê hương.
Dù đang gặt hái nhiều thành công tại Anh Quốc và chuẩn bị bước vào chặng đường nghiên cứu sinh Tiến sĩ đầy thử thách vào đầu năm tới, anh Đình Huy khẳng định vẫn luôn giữ tinh thần hướng về quê hương. "Tôi luôn có kế hoạch quay về Việt Nam và luôn tìm kiếm những cơ hội tốt để đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng thiết kế trong nước", vị chuyên gia chia sẻ.







