Giới trẻ rầm rộ trào lưu ăn chè đậu đen ngày Thất tịch để 'thoát ế'

15:04 22/08/2023

Nhiều năm trở lại đây, ngày 7/7 âm lịch đã trở thành một cột mốc quan trọng, được nhiều bạn trẻ Cột sống Gen Z vô cùng mong ngóng. Đây được coi là dịp thoát ế của nam thanh nữ tú chỉ nhờ một món ăn truyền thống - chè đậu đỏ.

Ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau

Lễ Thất tịch theo văn hóa phương Đông được xem là ngày lễ tình yêu hay đôi khi còn được người phương Tây gọi là ngày Valentine Đông Á và được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch hằng năm. Ngày lễ này được dựa trên câu truyện cổ tích từ Trung Quốc mang tên Ngưu Lang Chức Nữ.

 
Ngày Thất tịch mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa phương Đông. (Ảnh minh họa: Meta)
Ngày Thất tịch mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa phương Đông. (Ảnh minh họa: Meta)

Tương truyền rằng, Ngưu Lang là một anh chàng chăn trâu tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ, thiện lương đã dành được tình cảm của nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

Hai người đã kết duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng hạnh phúc bên nhau và có được 2 người con, một trai một gái.

Nhưng một ngày kia, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo, nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. Thế rồi Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi, mãi không chịu rời đi.

 
Lễ Thất Tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Lễ Thất Tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang, đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất tịch (7/7 âm lịch) được gặp nhau một lần.

Chè đậu đỏ đắt hàng nhờ trào lưu “ăn chè thoát ế”

Ngày lễ Thất tịch đã tồn tại trong văn hóa người Việt Nam từ khá lâu. Trong ngày này nhiều người đã kiêng kỵ cưới hỏi vì sợ gặp phải những điều không may mắn như Ngưu Lang và Chức Nữ.

Thay vào đó người ta thường đi chùa cầu duyên để cầu mong những điều tốt đẹp, sự bình an và gặp thuận lợi trong con đường tình duyên.

 
Nhiều bạn trẻ thường ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: N.L)
Nhiều bạn trẻ thường ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: N.L)

Đặc biệt vào dịp này, các bạn trẻ thường rủ nhau ăn các món từ đậu đỏ để cầu nhân duyên, mong sớm gặp ý trung nhân. Tuy đó chỉ là một lời kêu gọi vui vẻ, không nhiều người tin nhưng lại được các bạn trẻ hưởng ứng mãnh liệt, lan tỏa nhiều nơi. Vì thế, những năm gần đây cứ gần đến ngày 7/7 âm lịch là thanh niên độc thân bắt đầu rủ nhau ăn chè đậu đỏ hoặc chia sẻ công thức chế biến món ăn từ loại hạt này.

Theo quan niệm dân gian của nhiều nước phương Đông, đậu đỏ được xem là một vật mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, hạnh phúc. Mọi người cho rằng sự may mắn ấy cũng "ứng" với chuyện tình duyên nếu đậu đỏ được ăn vào ngày Thất tịch. Món chè đậu đỏ sẽ giúp tình yêu đôi lứa thêm bền vững, người độc thân sẽ sớm tìm được ý trung nhân.

Vào những ngày này, tại các cửa hàng chè, trà sữa, đồ ăn vặt,... những món liên quan đến đậu đỏ đều luôn trong trạng thái đắt hàng. Ngoài chè đậu đỏ, nhiều món ăn có thành phần đậu đỏ được chế biến đa dạng như trà sữa đậu đỏ, tào phớ đậu đỏ, caramel đậu đỏ,...

 
Món ăn từ đậu đỏ đắt khách ngày Thất tịch. (Ảnh minh họa: Việt Nam Mới)
Món ăn từ đậu đỏ đắt khách ngày Thất tịch. (Ảnh minh họa: Việt Nam Mới)

Chị Kim Hoa, chủ quán chè - ăn vặt trên đường Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy) cho biết, riêng vào ngày này, doanh thu từ các món ăn làm từ đậu đỏ tăng lên 100% so với những ngày thường. Đối tượng phục vụ chủ yếu là lứa tuổi thanh thiếu niên, chị em và các gia đình có trẻ nhỏ. Chị Hoa đã nhập thêm 5kg đậu đỏ chỉ để phục vụ khách hàng vào ngày lễ Thất tịch.

Anh Nam, tài xế giao hàng công nghệ ở Hà Nội cũng toát mồ hôi trước đơn đặt hàng tăng bất ngờ trong ngày lễ Thất tịch. “Đến quán chè nào cũng phải chờ khá lâu vì đã có đông tài xế chờ từ trước. Nói chung cũng vất vả nhưng được nhiều đơn thì tôi cũng phấn khởi” - anh Nam nói.

Trên các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến, nhiều cửa hàng chè đã đưa đậu đỏ vào thực đơn “Đáng chú ý”, “Nhất định phải thử”. Giá các món đậu đỏ trên ứng dụng không có nhiều thay đổi so với trước đó, thậm chí, tại nhiều cửa hàng online, giá có thể rẻ hơn nếu áp dụng mã giảm giá khi mua số lượng lớn.

 
Xếp hàng dài đợi mua món chè giải nhiệt mùa hè. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)
Xếp hàng dài đợi mua món chè giải nhiệt mùa hè. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)

Chè đậu đỏ bỗng chốc đắt hàng vào ngày lễ Thất tịch nhờ có sự lăng xê của các bạn trẻ. Dù không biết có giúp thoát ế được hay không nhưng theo nhiều người, loại chè này ngon và thanh mát, giúp giải nhiệt mùa hè.

Năm nào cũng ăn chè đậu đỏ nhưng vẫn chưa có người yêu

Đó là câu chuyện 'dở khóc, dở cười' của nhiều người trẻ đã được chia sẻ tại YAN. H.L 19 tuổi, sinh viên Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã chia sẻ những chén chè đậu đỏ lên Facebook cá nhân kèm theo dòng trạng thái: “Cho mình hỏi mấy bạn ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch năm ngoái đã có bồ chưa?”. Linh cho biết năm nào cũng ăn chè đậu đỏ nhưng cô vẫn chưa có người yêu.

 
Nhiều bạn trẻ ăn chè đậu đỏ từ năm này qua năm kia nhưng vẫn chưa có người yêu. (Ảnh chụp màn hình: H.L)
Nhiều bạn trẻ ăn chè đậu đỏ từ năm này qua năm kia nhưng vẫn chưa có người yêu. (Ảnh chụp màn hình: H.L)

Anh Hoàng Tuấn Anh, 28 tuổi, đang làm nhân viên truyền thông chia sẻ mặc dù không tin nhưng cũng vẫn phải thử 1 lần. “Hai năm trước vào ngày này thằng bạn thân có nói là đi ăn chè đậu đỏ đi, ăn càng nhiều thì có người yêu. Và đến giờ tôi cũng đã có người yêu, nhưng tính từ lúc ăn chè với thằng bạn đến lúc có người yêu cũng 2 năm”, anh Tuấn Anh kể lại.

Anh nói tiếp: “Thật tình thì không phải vì chè đậu đỏ mới có người yêu. Tất cả đều phải do tự thân của mình tìm kiếm đồng thời mình phải rung động với đối phương”.

 
Nhiều bạn không tin những vẫn hứng khởi hưởng ứng. (Ảnh minh họa: AFamily)
Nhiều bạn không tin những vẫn hứng khởi hưởng ứng. (Ảnh minh họa: AFamily)

Tình yêu đích thực không cần chè đậu đỏ!

Anh Hoàng Hải, 27 tuổi, nhân viên marketing bộc bạch: "Tình yêu cần có sự rung động và quyến luyến sâu sắc giữa hai người, không phải ngẫu nhiên thích hay miễn cưỡng mà có được. Giữa bao người yêu mến bạn, rồi một ngày nào đó bạn sẽ tìm được một tình yêu đích thực của mình, một người bạn biết yêu thương chia sẻ vì bạn. Đừng vội vàng khi tình yêu chưa tới, mà hãy kiên nhẫn chờ đợi một nửa kia của cuộc đời bạn xuất hiện và hãy nhớ rằng gặp được nhau là duyên nên hãy trân trọng để có một tình yêu hạnh phúc”. 

Trong khi đó Hồng Thắm, 22 tuổi, sinh viên Trường đại học Sư Phạm Hà Nội, cho biết: “Tuy tôi cũng mong muốn có tình yêu đẹp nhưng tôi không tin lắm vào chuyện này. Tình yêu là sự cố gắng của hai bên, ăn chè đậu đỏ chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần mà thôi.Tuy là một người trẻ nhưng tôi không muốn tham gia trào lưu như thế này vì tôi không thích 'bám trend'. Nhưng nếu ai đó muốn làm một việc mang ý nghĩa là cầu chúc cho tình yêu đẹp đến với mình và bạn bè xung quanh thì đây cũng là một lựa chọn thú vị”.

 
Không cần chờ đến ngày Thất Tịch, giới trẻ Việt Nam vẫn thường xuyên thưởng thức món chè đậu đỏ. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Không cần chờ đến ngày Thất Tịch, giới trẻ Việt Nam vẫn thường xuyên thưởng thức món chè đậu đỏ. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Trong giới trẻ ngày nay, nhiều bạn không tin câu chuyện "đậu đỏ giúp thoát ế" nhưng vẫn hứng khởi hưởng ứng trào lưu này như một cách tô điểm cho cuộc sống thêm màu sắc. Hơn nữa, chè đậu đỏ cũng là món ăn rất tốt cho cơ thể. Vì thế, cứ gần đến ngày 7/7 âm lịch là những thanh niên còn độc thân lại bắt đầu rủ nhau ăn chè đậu đỏ để sớm tìm được nửa kia của mình.

"Ăn chè đậu đỏ để mong năm nay sớm có bồ" là câu cửa miệng quen thuộc của giới trẻ mỗi khi đến gần ngày lễ Thất Tịch. Loại chè tượng trưng cho sự may mắn, thu hút tình yêu và đào hoa này mỗi năm đều "cháy hàng" vì sự ủng hộ quá nhiệt tình từ nam thanh nữ tú đang trong trạng thái "độc toàn thân".

Tuy nhiên, không cần chờ đến ngày lễ Thất Tịch, bạn vẫn có thể tự thưởng cho mình một bát chè đậu đỏ vì những lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại cho cơ thể mà, phải không?

Cùng xem thêm thông tin thú vị TẠI ĐÂY!