Zhuzhu - Khi nhà sáng tạo nội dung gặp gỡ nhãn hàng: Từ review đến trải nghiệm thực tế

08:00 24/02/2024

Zhuzhu (tên thật Chu Thị Hiền) là một TikTok Creator nổi tiếng trong lĩnh vực review. Kênh Facebook và Tiktok của cô nàng thu hút được đông đảo người theo dõi không chỉ bởi ngoại hình xinh xắn, giọng nói đáng yêu của Hiền mà còn vì những video review vô cùng chân thật của cô nàng. Bởi lẽ cô là một trong rất ít những Content Creator review dựa trên chính những trải nghiệm thực tế của bản thân.

Nhan sắc ưa nhìn của nữ Content Creator (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trong số những gương mặt đình đám trên TikTok, Zhu Zhu không còn là cái tên xa lạ. Đây là nickname của cô nàng sinh năm 2000, Chu Thị Hiền. ZhuZhu được rất nhiều nhãn hàng săn đón với vai trò KOL, KOC với các video review sản phẩm triệu view, các phiên live có tỷ lệ chốt lên đến hàng nghìn đơn hàng. Tham gia sáng tạo nội dung từ năm 2021 đến nay cô nàng đã sở hữu cho mình gần một triệu người theo dõi trên TikTok và hơn 500 nghìn người hâm mộ trên hai nền tảng Faceook và Instagram. Chu Hiền đang nắm trong tay những lợi thế mà bất cứ người kinh doanh online nào cũng mong muốn có được.

Thời gian qua, các video review của bạn đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Đặc biệt là việc gặp gỡ nhãn hàng tại trụ sở, tại cơ sở nghiên cứu và sản xuất. Vậy cơ duyên nào đã đưa bạn đến với mảng nghề này?

Mình xây dựng kênh TikTok này được khoảng hơn 2 năm. Ban đầu, mình chỉ là sở thích chia sẻ vui vui những điều mình đã trải qua, đã thấy trong cuộc sống nghĩ nhưng sau này mình càng yêu thích công việc này. Mình luôn cố gắng thu xếp thời gian để lên kế hoạch sản xuất các video trên TikTok. Dần dần mình được mọi người yêu quý, từ đó các clip chia sẻ về cuộc sống ở đất nước tỷ dân, về chủ đề liên quan đến văn hóa, ẩm thực và con người trên đất nước này dưới góc nhìn của một người Việt Nam hay những video review các sản phẩm độc lạ.. trở thành thương hiệu của mình.

ZhuZhu chia sẻ cô ngày càng yêu thích công việc sáng tạo nội dung 

(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Khi mình đã có một số thành tựu nhất định trên các nền tảng mạng xã hội thì các nhãn hàng bắt đầu liên hệ và hợp tác với mình. Tuy nhiên, trước khi đến với mảng review thì mình đã có kinh nghiệm về tìm nguồn hàng sản phẩm và các nhãn hàng rồi. Và sau khi được biết đến trên TikTok và Facebook, mình muốn mang những sản phẩm chất lượng đến cho nhiều bạn xem hơn. 

Review đang là một nghề rất phát triển nhưng cũng nhiều cạnh tranh và thị phi. Vậy tại sao bạn lại lựa chọn dấn thân vào con đường này?

Review đúng là “một miền đất hứa” nên có rất nhiều người đi theo mảng này. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn review một cách đúng đắn, đôi khi cũng là một điều hiếm hoi. Và mình biết thế mạnh của mình, những sản phẩm mình bán hoặc review đa phần đều khá mới mẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, đặc biệt có lợi thế về giá cả nên không bị cạnh tranh nhiều.

                

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cụ thể, khi hợp tác với các nhãn hàng hay kinh doanh sản phẩm trên TikTok mình đều đã định vị được dòng sản phẩm mà mình có thế mạnh. Khi bán bất cứ sản phẩm nào, cũng đều trải nghiệm về sản phẩm và mang lại cho người xem những câu chuyện chân thực nhất trong quá trình sử dụng sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng tốt, live đều đặn và ăn nói có duyên, tránh mang đến sự nhàm chán trong mỗi phiên live sẽ giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả. 

Trong quá trình thực hiện các video review, bạn có gặp khó khăn gì không? Hãy chia sẻ về điều đó!

Mình chủ yếu review một số thương hiệu nội địa Trung, có một số sản phẩm tốt, mình rất thích, mình muốn mang tới cho các bạn ở Việt Nam nhưng đôi khi không được, có một số lý do như bên nhãn hàng họ không làm thị trường Việt Nam. Nhiều trường hợp phải đi đàm phán rất lâu cuối cùng không có kết quả. Đôi khi mình có những lời mời hợp tác từ các bên sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp nên mình không muốn lựa chọn để review. Có giai đoạn mình không muốn bán hàng nữa, vì không có sản phẩm mới và phù hợp. 

Ngoài ra, vì còn là một người vợ, một người mẹ nên quỹ thời gian của mình rất ít, mình bận chăm con nên nhiều lúc cũng tìm cớ để trì hoãn. Mình tự xốc lại tinh thần, vì nghĩ rằng nếu đợi lâu hơn đến khi mình có tuổi thì sẽ không còn nhiệt huyết nữa.

Thế nên mình cứ tranh thủ có thời gian rảnh là sẽ đi quay. Dần dần mình tự rút kinh nghiệm, chỉnh sửa clip tốt hơn. Ban đầu mình chỉ đi phỏng vấn mọi người, không dám lộ mặt hay nói chuyện. Mình thậm chí còn không biết trang điểm nữa. Sau đó, mình tập livestream, quen với ống kính rồi thì đi quay nhiều hơn, review về ẩm thực và văn hoá nước khác.

 

ZhuZhu trực tiếp đến trụ sợ các nhãn hàng và dùng thử sản phẩm trước khi giới thiệu cho người xem (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Là một người rất yêu thích việc kinh doanh và đã có kha khá kinh nghiệm bán hàng. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi có khi kinh doanh vẫn lỗ. Mình coi sự thất bại là bài học và số tiền lỗ chính là học phí. Vậy nên bạn đừng ngần ngại thử sức trong điều kiện cho phép.

Thứ hai, để có thể hợp tác lâu dài với các nhãn hàng mình luôn tự nhủ phải có sự kiên trì và sáng tạo. Nếu như chỉ vì một vài video view hay tương tác thấp đã bỏ cuộc, bạn chắc chắn sẽ không thể làm tốt hơn. Và mình cũng không ngần ngại học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. 

Bạn nghĩ sao về việc nhiều người đang review một cách bất chấp, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm? Bạn có đặt ra tiêu chí hay nguyên tắc khi nhận và review sản phẩm hay không? Hãy chia sẻ điều đó.

Thực tế hiện nay có rất nhiều người đang review một cách chấp chấp, mình không quá bất ngờ, vì con người vốn dĩ không giống nhau và tất cả mọi ngành nghề đều có mặt trái của nó. Bản thân mình cũng vì lợi nhuận mà bán hàng, nhưng mình hiểu rõ một điều là thực sự muốn rất nhiều 'lợi nhuận" thì chữ tín phải đặt lên đầu. 

Và đương nhiên, để đảm bảo được chữ “tín” đó thì khi làm việc với các nhãn hàng, nhận lời review sản phẩm mình cũng đặt ra một số tiêu chí riêng. Đầu tiên là sản phẩm mình thích, sau đó là chất lượng và cuối cùng quyết định có đưa lên livestream hay không là ở phần lợi thế của sản phẩm. Mình luôn đặt ra một câu hỏi, tại sao mọi người lựa chọn mua sản phẩm này? Nên dần dần những sản phẩm mình bán thường mang một trong 2 yếu tố: một là thị trường Việt Nam chỉ có mình có sản phẩm này, hai là thị trường Việt Nam chỉ có mình có giá cạnh tranh như vậy. Ít nhất cũng đem lại cho mọi người một sản phẩm hiếm có hoặc khi mua chỗ mình mọi người được mua giá cạnh tranh hơn so với giá trên thị trường. Và một điều cuối cùng quan trọng là khi đơn hàng khách có vấn đề mình sẽ là người chịu trách nhiệm vì mình chính là người đã tiếp thị sản phẩm đó đến với khách hàng.

Bạn vẫn sẽ theo đuổi mảng nghề này trong tương lai chứ? Mục tiêu phấn đấu trong mảng nghề này của bạn là gì?

Trong tương lai đây là ngành mình hướng đến lâu dài, mục tiêu của mình mong muốn định vị được thương hiệu cá nhân trong lòng khách hàng. Có nghĩa là khi mọi người muốn mua hàng nội địa Trung thì mọi người sẽ nhớ tới cái tên ZhuZhu. Bên cạnh việc hợp tác với các nhãn hàng mình cũng muốn kinh doanh riêng trên nền tảng TikTok vì nó đem về thu nhập tương đối ổn định giúp mình trang trải cuộc sống. 

 

ZhuZhu vẫn đang tiếp tục cố gắng trong hành trình làm Content Creator của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chia sẻ về dự định trong tương lai, ZhuZhu luôn nhìn nhận rằng mọi thứ ở hiện tại đều mới bắt đầu và sẽ luôn tiếp tục cố gắng. Trên con đường xây dựng và phát triển kênh TikTok cá nhân, Zhuzhu cảm thấy biết ơn khi nhận được sự cổ vũ, yêu mến của khán giả, từ đó là động lực giúp cô bạn tiếp tục lan tỏa nhiều hơn các giá trị đến với cộng đồng.