Xôn xao tin ăn một gói mì tôm sống, tăng nguy cơ ung thư gấp hai lần

19:25 19/03/2021

Mì tôm là một trong những món ăn được nhiều người thường xuyên sử dụng vì sự tiện lợi của nó. Không chỉ ăn mì tôm theo cách thông thường là nấu chín với nước sôi mà nhiều người còn rất thích ăn mì tôm sống (không qua chế biến, bỏ ra khỏi túi ăn liền).

Tuy nhiên, gần đây có nhiều thông tin cho rằng chỉ cần ăn một gói mì tôm sống thôi cũng có thể tăng nguy cơ ung thư lên gấp hai lần so với người không ăn. Vậy thực hư là như thế nào?

 
Mì tôm sống là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: FB T.V.Đ)
Mì tôm sống là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: FB T.V.Đ)

Trong mì tôm chứa khá ít khoáng chất và vitamin, mà chủ yếu là carbonhydrates, bột ngọt, calo, chất béo bão hòa. Đây là các chất nghèo giá trị dinh dưỡng, vì vậy thực tế, việc nấu mì tôm lên cũng không khiến món ăn này tốt hơn.

Ngoài ra, trước khi đến tay người tiêu dùng thì mì tôm đã được chiên qua dầu. Điều này khiến nhiều người tin rằng như vậy có nghĩa là mì tôm đã chín và có thể ăn sống. Thế nhưng, dù ăn sống hay nấu chín thì nó vẫn có một số tác hại nhất định và không cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn mì tôm sống liên tục còn gây hại đến sức khỏe gấp nhiều lần so với việc nấu chín. Tác hại đáng sợ nhất của việc ăn mì tôm sống là có thể khiến mọi người đối mặt với nguy cơ mắc ung thư cao gấp 2 - 3 lần bình thường. 

 
Vì nghĩ rằng mì tôm đã được chiên qua dầu nên nhiều người yên tâm ăn sống (Ảnh: FB T.V.Đ)
Vì nghĩ rằng mì tôm đã được chiên qua dầu nên nhiều người yên tâm ăn sống (Ảnh: FB T.V.Đ)

Nguyên nhân là do trong mì tôm chứa chất phụ gia phosphate. Trong điều kiện bảo quản không đảm bảo an toàn, chất này sẽ bị biến đổi, gây hậu quả khôn lường với sức khỏe người tiêu dùng. Mà một trong số đó là nguy cơ mắc ung thư. Chưa hết, trong quá trình mì được chiên qua dầu sẽ phát sinh ra độc tố như acrylamide, chất này cũng góp phần gây ung thư cho người dùng.

Bên cạnh nguy hiểm tiềm tàng này thì ăn mì tôm quá nhiều còn khiến chúng ta dễ mắc một số bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch,...do chất béo dạng trans fat trong mì tôm có thể làm tăng cholesterol xấu trong máu. Lâu dần, người ăn có thể đối mặt với nguy cơ bị đột quỵ.

 
Nên hạn chế ăn mì tôm vì nó không tốt cho sức khỏe (Ảnh: Giadinhnet)
Nên hạn chế ăn mì tôm vì nó không tốt cho sức khỏe (Ảnh: Giadinhnet)

Ngoài những tác hại trên thì ăn mì tôm còn gặp phải một số ảnh hưởng khác như: nóng trong người, da nổi mụn, nhiệt miệng, đau dạ dày, lâu dần có thể trở thành ung thư dạ dày, thừa cân, béo phì hoặc suy dinh dưỡng, sỏi thận,...

Mặc dù mì tôm rất tiện dụng, hơn nữa các nhà sản xuất cũng thường xuyên thay đổi hương vị, nguyên liệu để người ăn không bị nhàm chán, song nếu sử dụng món ăn này quá nhiều thì quả thực không tốt cho sức khỏe một chút nào. Từ những thông tin này, hy vọng mọi người sẽ rút kinh nghiệm và chú ý hơn đến việc ăn uống để đảm bảo sức khỏe nhé!

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

VẪN CÓ NHỮNG CÁCH KHIẾN MÌ TRỞ NÊN NGON VÀ DINH DƯỠNG HƠN

Mặc dù tác hại của mì tôm là không thể phủ nhận, song vẫn có một số cách khiến món ăn trở nên có dinh dưỡng và ngon hơn. Điều đầu tiên đó là hãy đổ nước nấu mì lần đầu đi khi mì nở vừa đủ. Sau đó đun một nồi nước sôi khác rồi cho mì và gia vị vào. Việc này sẽ giúp mì giảm bớt lượng dầu và muối dư trong mì. 

Muốn tô mì thơm ngon và có chất dinh dưỡng, hãy thêm rau và thịt bạn nhé. Đây là cách giúp bạn bổ sung thêm vitamin và các chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, lưu ý chỉ nêm một nửa gói gia vị thôi và đừng uống nước mì, bởi trong nước mì sẽ có nhiều muối và dầu có hại cho sức khỏe chúng ta.

Xem thêm tại đây!