Xin việc “bá đạo” thế này thì nhà tuyển dụng nào cũng phải ngán ngẩm

05/08/2017, 11:03 GMT+07:00

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố đầu tiên giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Thế nhưng dường như có nhiều bạn trẻ vẫn không hiểu điều đó khi quá đề cao cái tôi.

Xưng hô thế nào cho đúng luôn là câu hỏi nhức nhối với những ai khi đi xin việc. Nếu gây mất thiện cảm ngay từ những giây phút đầu tiên thì nhà tuyển dụng sẵn sàng gạch bạn ra khỏi danh sách.

Mới đây, câu chuyện về “đại tiểu thư” đi xin việc có màn trả lời không được lịch sự cho lắm khiến người tuyển dụng đáp trả đanh thép đã thu hút cộng đồng mạng. Đến nỗi, cô gái đó chỉ còn biết câm nín và lặng thầm rút lui.

Mở đầu câu chuyện, cô gái nhắn tin qua Facebook cho người tuyển dụng với những lời nói cộc lốc, trống không thậm chí còn viết tắt và không có dấu: “Còn tuyển nhân viên không. Lương bao nhiêu”.

Người tuyển dụng vẫn quyết định phản hồi lại: “Em hỏi ai vậy em”. Cô gái này vẫn không thay đổi cách nói chuyện của mình: “Thì hỏi chị chứ hỏi ai bây giờ à”.

Không dừng lại ở đó, khi được chị tuyển dụng lên tiếng “dạy dỗ”, bạn ta còn nói những lời lẽ có phần thiếu tôn trọng người khác như: “Tuyển nhân viên thôi mà làm như mẹ người ta vậy”, “bà bị khùng hả xin việc thôi làm gì ghê vậy, không có việc này thì xin việc khác”...

Đặc biệt cô gái còn khẳng định chắc nịch: “Học đại học ra sợ gì không xin được việc làm chi mà ghê rứa", khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm và chốt lại: “Làm việc lớn hay việc nhỏ em đều phải tôn trọng người khác. Nếu em giao tiếp kém thì không nơi nào chấp nhận nổi đâu. Vậy nhé, nên về học lại cách giao tiếp rồi hẵng ra đời nha em”. 

Xin việc “bá đạo” thế này thì  nhà tuyển dụng nào cũng phải ngán ngẩm


Xin việc mà còn nói trống không khiến người quản lý tỏ ra khó chịu 
 
Xin việc mà còn nói trống không khiến người quản lý tỏ ra khó chịu 
 

Trước đó, cũng từng có một đoạn hội thoại ngắn giữa chủ một quán trà sữa và một bạn ứng tuyển việc làm. Theo đó, chủ quán trà sữa đã không đồng ý với cách xưng hô của bạn này. Câu chuyện đã trở thành một chủ nóng được cư dân mạng tranh cãi kịch liệt.

Theo đó, một bạn trẻ nhắn tin cho quán trà sữa để hỏi liệu quán còn tuyển nhân viên hay không. Mặc dù bạn trẻ này nhắn tin khá lịch sự, gọi "bạn ơi", kết câu với kính ngữ "ạ" và nhắn tin đúng chính tả, rõ ràng nhưng thay vì nhận được câu trả lời về thông tin tuyển dụng như mong muốn thì bất ngờ nhận được câu hỏi tuổi. Sau khi trả lời là sinh năm 1998, bạn ứng viên viên càng sốc hơn khi người tuyển dụng nói về cách xưng hô: "Thứ nhất, bạn nên xem xét lại cách xưng hô khi xin việc". 


Đoạn phỏng vấn xin việc từng gây tranh cãi trước đó
Đoạn phỏng vấn xin việc từng gây tranh cãi trước đó

Đoạn hội thoại này ngay lập tức gây chú ý cộng đồng mạng và hai luồng ý kiến đối lập nhau được đưa ra. Nhiều người cho rằng bạn ấy xưng hô thế là được rồi, ít ra không viết tắt và nói trông không nhưng một số bạn phản bác lại cho rằng xin việc lúc nào cũng phải gọi anh chị, xưng em để thể hiện sự lễ phép, kính cẩn, tôn trọng với người tuyển dụng.

Có muôn vàn những câu chuyện "cười ra nước mắt" về cách xin việc của các ứng cử viên. Nhiều bạn đi xin việc mà không tìm hiểu về công ty, không biết người tuyển dụng hoặc hỏi những câu rất hồn nhiên: “Công ty mình tên là gì. Địa chỉ ở đâu”, “em cho chị xin số điện thoại giám đốc hay trưởng phòng để chị hẹn gặp phỏng vấn nha”, “từ đó đến giờ công ty chị làm những dự án nào rồi”.


Nhà tuyển dụng cũng phải bó tay với những câu hồn nhiên như thế
Nhà tuyển dụng cũng phải bó tay với những câu hồn nhiên như thế

Ngay cả phỏng vấn xin vào vị trí lễ tân, cô bạn trong câu chuyện còn trả lời hết sức ngô nghê: “Chị gọi quản lý ra cho em đến phỏng vấn”. Rồi khi được nhà tuyển dụng phỏng vấn, bạn trả lời không có chủ ngữ, vị ngữ, cái gì khi được hỏi cũng đáp lại không biết, không hay.


Một câu chuyện khác được chia sẻ
Một câu chuyện khác được chia sẻ

Tài khoản Hà Nam cho rằng: “Đi xin việc các bạn phải chuẩn bị cả giao tiếp lẫn chuyên môn. Người ta hỏi gì bạn cũng không biết là trượt rồi”.

Đồng tình với quan điểm này, bạn Lê Hà bổ sung thêm: "Văn hóa ứng xử là điều quan trọng. Xin việc mà ứng xử không tốt là bị trượt ngay”.

Rõ ràng trong thời đại mở như hiện nay, các bạn trẻ có nhiều cơ hội để thể hiện mình hơn. Cơ hội việc làm mở rộng đồng nghĩa với việc bạn cần trau dồi thêm kinh nghiệm và chủ động học hỏi, tránh trường hợp các bạn mắc những lỗi cơ bản làm mình trở thành yếu điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Ảnh: Internet