Xiaomi chi 7 tỷ, mất 3 năm đổi logo nhưng vẫn y hệt như ban đầu

14:00 31/03/2021

Ngày hôm qua 30/3, Xiaomi tuyên bố nhận diện logo mới của họ. Tuy nhiên hình dáng trước và sau của logo khiến nhiều người tranh cãi vì trông chẳng khác trước là bao.

 
Bài viết được đăng tải lên báo nước ngoài. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bài viết được đăng tải lên báo nước ngoài. (Ảnh: Chụp màn hình)

The Verge nhận định rằng logo mới của hãng điện thoại này sau khi mất thời gian sửa khá lâu trông vẫn giống cái cũ. Chỉ có duy nhất một điểm khác biệt mà người khác phải nhìn kỹ mới phát hiện ra là đường viền ngoài được uốn cong mềm mại hơn. Trong khi đó về màu sắc, mặt chữ so với ban đầu dường như vẫn y hệt.

Trước sự thay đổi không đáng kể này, một người đặt câu hỏi cho CEO của hãng điện thoại rằng bản thân có thất vọng về logo khi nó chỉ tròn hơn cái cũ. Tuy nhiên vị CEO đã nhận định: “Đừng quá lo lắng, hãng điện thoại không chỉ đổi logo từ vuông sang tròn mà trong đó tinh thần nội bộ cũng như tinh thần thương hiệu cũng đã được thay đổi.”

 
Vị CEO trong buổi ra mắt logo. (Ảnh: Twitter)
Vị CEO trong buổi ra mắt logo. (Ảnh: Twitter)

Hãng điện thoại này cũng nhận định rằng để cho ra mắt được logo mới này họ phải mất một thời gian khá dài. Trên thực tế từ năm 2017 hãng đã bắt đầu quá trình tái định hình thương hiệu. Ngoài ra, chi phí bỏ ra để đổi logo mới lần này lên tới khoảng 7 tỷ đồng. Và nhân vật được vị CEO tin tưởng để giao trọng trách đổi logo là nhà thiết kế nổi tiếng người Nhật. Ông là Chủ tịch Trung tâm thiết kế Nippon (NDC) kiêm giáo sư của Đại học Mỹ thuật Musashino.

Nhà thiết kế giải thích về ý nghĩa logo: “Logo mới không chỉ đơn giản là đi thiết kế lại hình thù logo mà nó còn có ý nghĩa sâu xa hơn là thiết kế lại tinh thần nội bộ của công ty. Thiết kế này cơ bản là phản ánh ý niệm sự sống.”

 
Hình ảnh logo sau khi thay đổi. (Ảnh: The Verge)
Hình ảnh logo sau khi thay đổi. (Ảnh: The Verge)

Thiết kế logo mới của hãng điện thoại nhanh chóng trở thành chủ đề bàn luận của cư dân mạng. Một số người không hiểu vì sao chỉ một logo không có gì thay đổi nhưng công ty lại sẵn sàng trả tới 7 tỷ đồng. Thậm chí nhiều người còn hào hứng xung phong đi thiết kế logo. Tuy nhiên một số khác lại nhận định đây có thể là chiến thuật marketing. Hơn nữa giá 7 tỷ đồng không chỉ là thay đổi logo mà nó còn là thay đổi tinh thần thương hiệu cũng như tinh thần tập đoàn.

Nhà thiết kế logo người Nhật. (Ảnh: Twitter)Nhà thiết kế logo người Nhật. (Ảnh: Twitter)

“Thôi cái trò chế nhạo logo đi vì càng làm như vậy chứng tỏ bạn ko hiểu gì về marketing và đồ họa mỹ thuật cả. Nhà thiết kế không phải nhân vật tầm thường vì vậy để ông nhận lời thiết kế logo cho Xiaomi thì cái giá 7 tỷ đâu có gì là lạ.”

“Chiến lược kinh doanh thôi, tầm ảnh hưởng của nhà thiết kế kia và sự khác nhau không nhiều, vẫn là Xiaomi với nét gần như nguyên bản, nhưng độ tranh cãi, tạo hiệu ứng, người người nhà nhà bàn luận sự khác nhau, tính hợp lý của giá cả sau khi các báo đăng lên, thì giá này cũng không mấy cao đâu.”

“Không khác gì icon của iphone cập nhật từ ios 14 lên ios 15.”

“Các bạn cứ bảo giống nhau chắc các bạn không nhìn thấy chữ mới và cũ rồi.”

“Thế này tôi cũng làm được cơ mà tôi lấy rẻ hơn ai thuê không.”

Hiện tại việc tranh cãi về logo vẫn đang là chủ đề nóng và nguyên nhân thật sự vì sao logo không có sự khác biệt nhiều vẫn chưa được tiết lộ.

Cùng cập nhật nhiều thông tin hấp dẫn tại YAN.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỘT LOGO VỚI DOANH NGHIỆP

Logo là thiết kế mà từ màu sắc đến kiểu chữ, hình dáng… mọi thứ của nó sẽ giúp người khác nhận diện thương hiệu, mang lại cho công ty bạn một bản sắc riêng.

Một logo đặc biệt sẽ giúp cho khách hàng dễ nhớ tới thương hiệu của sản phẩm. Phía sau logo ấy là cả một câu chuyện hay niềm tin, niềm hy vọng đầy ý nghĩa.

Khi doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn, logo cũng có thể xây dựng được lòng trung thành theo thời gian. Chẳng hạn chỉ cần nghĩ đến logo là họ có thể nhớ ngay đến mặt hàng mà doanh nghiệp bạn đang sản xuất.

Logo là một điều cần có khi thành lập công ty. Ngoài ra, có logo cũng định hình thêm được rằng con đường phía trước bạn cần phải đi như thế nào.

Xem chi tiết tại đây.