Vụ mất tích bí ẩn của con tàu ma nổi tiếng bậc nhất vùng biển Thái Bình Dương

27/08/2017, 20:55 GMT+07:00

Chỉ sau vài giờ ra khơi, con tàu MV Joyita mất tích và trở thành một trong những bí ẩn chưa thể giải thích được trong lịch sử hàng hải.

Chỉ sau vài giờ ra khơi, con tàu MV Joyita mất tích và trở thành một trong những bí ẩn chưa thể giải thích được trong lịch sử hàng hải.

MV Joyita được đóng vào năm 1931 tại Mỹ theo phong cách một con tàu sang trọng với kết cấu bền vững chống chìm trong mọi hoàn cảnh. Con tàu này được mệnh danh không thể chìm như Titanic và số phận của nó cũng bi thảm không khác gì con tàu nổi tiếng này. Bắt đầu từ năm 1936, người ta liên tục sang tay con tàu và cuối cùng sử dụng nó như một tàu buôn và đánh bắt cá.

5 giờ sáng ngày 3/10/1955, MV Joyita rời Samoa mang theo 16 thủy thủ và 9 hành khách, trong đó có một quan chức chính phủ, một bác sĩ và hai trẻ em. Tàu MV Joyita chở các thiết bị y tế, gỗ và nhiều loại thực phẩm khác, dự kiến cập bến hòn đảo Tokelau, New Zealand cách đó 430km trong khoảng 41 đến 48 giờ tới.

Tuy nhiên, ngày 6/10/1055, đại diện đảo Tokelau thông báo MV Joyita không cập cảng đúng lịch và họ không tìm thấy tín hiệu của con tàu. Ngay lập tức, không quân Hoàng gia New Zealand tiến hành công tác cứu nạn với diện tích tìm kiếm lên đến 100 nghìn dặm. Tuy nhiên, trong suốt nhiều ngày, lực lượng này không tìm thấy bất kỳ vết tích nào của con tàu cũng như phi hành đoàn.

Đến tận 5 tuần sau đó, MV Joyita mới được tìm thấy cách địa điểm dự kiến đến hơn 1000km. Khi đó, toàn bộ thân tàu vẫn nguyên vẹn, một phần vỏ tàu bị hỏng. Con tàu không hề chìm hẳn nhờ kết cấu khá chắn chắc. Điều kỳ lạ là toàn bộ thủy thủ, hành khách và 4 tấn hàng hóa trên tàu đều bị mất tích không dấu vết.

Vụ mất tích bí ẩn của con tàu ma nổi tiếng bậc nhất vùng biển Thái Bình Dương

Người ta bắt đầu công tác điều tra về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất thường của MV Joyita. Đồng hồ điện trên boong tàu dừng lại lúc 10 giờ 25 phút tối. Các thiết bị chuyển mạch đèn cabin và đèn chiếu sáng được bật chứng tỏ một sự cố gì đó đã xảy ra vào ban đêm.

Sổ nhật ký của tàu, vệ tinh, máy đo thời gian, thiết bị dẫn đường khác cùng súng ống của đội trưởng Dusty Miller không được tìm thấy. Người ta phát hiện một chiếc túi của bác sĩ bên trong đựng nhiều tấm băng gạc dính máu.

Rất nhiều giả thiết được đưa ra xoay quanh tai nạn bất thường của MV Joyita. Nhà khoa học David Wright cho rằng một đường ống trên tàu đã bị ăn mòn khiến con tàu gặp nạn. Một số ý kiến khác cho rằng con tàu bị hải tặc tấn công, giết chết hành khách và thủy thủ đoàn rồi ném xác họ xuống biển. Nhưng giả thiết này không được xác thực vì vẫn chưa tìm được thi thể của nạn nhân và không có vết tích chứng tỏ ẩu đả xảy ra.

Nhiều người không loại trừ thuyết âm mưu đây là vụ tai nạn dàn dựng để nhận tiền bảo hiểm. Song, không ai có thể đưa ra lập luận cũng như bằng chứng chính xác cho 25 trường hợp mất tích trên tàu.

Giống như câu chuyện của những con tàu ma khác, chẳng ai biết chuyện gì đã xảy ra với MV Joyita và số phận của những người có mặt trên tàu. Nó được mệnh danh là “Mary Celeste (con tàu ma nổi tiếng nhất thế giới) của Nam Thái Bình Dương” và là một vụ án mất tích bí ẩn bậc nhất của vùng biển này.

(Nguồn: Tổng hợp)