Vụ ồn ào về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hôn môi Tỳ kheo Thích Pháp Định tưởng sức đã yên ắng sau gần hai tuần sóng gió chợt ồn ào trở lại với lá thư trần tình của “ông hoàng nhạc Việt”.

Chuyện nụ hôn giữa “ông hoàng” và nhà sư đã là "mồi ngon" cho báo mạng và các “thông tấn xã vỉa hè” suốt hai tuần qua. Công tâm mà nói, trong chuyện này, cả Đàm Vĩnh Hưng lẫn Tỳ kheo Thích Pháp Định đều xuất phát từ tâm tốt, muốn làm một điều gì đó ý nghĩa để giúp đỡ chàng ca sĩ giàu nghị lực WanBi Tuấn Anh. Chỉ vì một phút bốc đồng, họ đã có hành động thân mật quá mức bình thường giữa một ngôi sao và một nhà sư, cộng thêm hành động “châm dầu vào lửa” của một vài tay viết báo mạng và sự bất bình có chiều hướng quá khích của một số cư dân mạng, sự việc đã bị đẩy đi quá xa với ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của nó. Hậu quả, cả Đàm Vĩnh Hưng lẫn nhà sư đều phải chịu sức ép và những lời “phỉ báng” kinh khủng từ dư luận, dẫn tới án phạt biệt chúng 3 tháng dành cho vị Tỳ kheo và mức phạt hành chính 5 triệu đồng dành cho Đàm Vĩnh Hưng.

Có vẻ con số 5 triệu đồng ít ỏi này không làm vừa lòng dư luận nên những lời chỉ trích nhắm đến Đàm Vĩnh Hưng càng dữ dội, dẫn đến việc anh phải viết bức tâm thư thứ 2 đáp trả Đại đức Thích Minh Tuệ sau khi bị thầy phê phán hành động khóa môi nhà sư là quá đáng, bất kính, đồng thời cho rằng anh không thành tâm nhận lỗi. Bức thư này vô tình khiến “mũi dùi dư luận” lại tiếp tục công kích, nhắm vào đạo đức và tư cách của Tỳ kheo Thích Pháp Định, dẫn đến việc nhà sư này phải xin hoàn tục. Sáng nay, công-dân-25-tuổi Phan Văn Triển (tên tục của Tỳ kheo Thích Pháp Định) lại có bài trả lời phỏng vấn để “đính chính” lại những “cáo buộc” của “ông hoàng nhạc Việt”về mình.

Trong chuyện này, rõ ràng ai là người chủ động trong nụ hôn ấy không còn quan trọng nữa, vì chuyện xảy ra cũng đã xảy ra, ai bị phạt thế nào cũng đã rõ ràng. Nhưng hành động của người trong cuộc (dù vô tình hay cố ý) đang làm cho sự việc không thể dừng lại được. Phàm, khi bị tấn công, ai cũng có xu hướng tự bảo vệ mình. Nhưng “tự vệ” sao cho đẹp mắt và không làm sự việc ngày càng xấu hơn mới là điều quan trọng. Rõ ràng, cả Đàm Vĩnh Hưng và “cựu Tỳ kheo” kia càng giải thích thì càng làm dư luận sôi sục hơn.
Dư luận- mà cụ thể là các “anh hùng bàn phím” trên các trang mạng xã hội, diễn đàn- rất dễ quá khích nhưng cũng rất “chóng quên”. Họ sẽ thôi bàn luận về đề tài gì đó ngay (dù trước đó họ cực kỳ bức xúc) nếu như sự việc “chả còn gì để nói” hay có một đề tài khác “hot” hơn để “ném đá”. Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ kỳ cựu của showbiz, có năng lực điều khiển truyền thông- như lời anh từng chia sẻ- chắc chắn là người hiểu rõ hơn ai hết về quy luật “showbiz scandal sau đè scandal trước” ấy. Ai đó cũng có lý khi nhận xét trong sự việc này, cách xử lý của Đàm Vĩnh Hưng đã mất đi “uy thế” của một “ông hoàng” luôn đứng trên dư luận như anh từng nhiều lần khẳng định. Hay phải chăng chính “ông hoàng” đang không muốn dư luận thôi bàn tán về sự cố này?

Theo phỏng đoán của người viết, với đà này, bước tiếp theo sẽ là việc đoạn video ghi lại diễn biến của nụ hôn ấy (điều mà nhiều anh hùng bàn phím chưa từng được tận mắt chứng kiến) được công khai. Nhưng chưa biết liệu khi tận tường, dư luận sẽ đứng về phe ai, hay lại tiếp tục “ném đá” cả hai bên?
Xét cho cùng, nếu phải chịu trách nhiệm, không chỉ Đàm Vĩnh Hưng và Tỳ kheo Thích Pháp Định phải chịu phạt, mà một số tay viết trẻ của các trang mạng cũng ít nhiều có liên đới vì đã “viết quá tay” khiến sự việc có thể giải quyết êm đẹp bị đẩy đi quá xa. Việc liên tiếp khai thác thông tin về “nụ hôn bên lề” này cũng vô tình dìm chết “mặt tốt của showbiz” khi tất cả tình cảm, tâm huyết của các ca sĩ dành cho đồng nghiệp WanBi Tuấn Anh qua đêm diễn ý nghĩa này chẳng còn mấy ai chú ý.
Thật lòng, đã đến lúc chuyện này nên dừng lại, vì ồn ào mãi cũng chẳng tốt cho ai!