VTV lên án gay gắt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

08/06/2021, 13:05 GMT+07:00

Là người của công chúng, các nghệ sĩ cần ý thức hơn về hành động và phải có trách nhiệm xã hội, phải có trách nhiệm với phát ngôn.

Không khó gặp các bài từ ca sĩ, diễn viên quảng cáo các mặt hàng với chất lượng như "thần y trị bách bệnh".  Người nổi tiếng dùng hình ảnh của mình để PR cho những sản phẩm kém chất lượng và thậm chí là sai sự thật. Đây là vấn đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn trong thời gian gần đây.

 
Hàng loạt nghệ sĩ vướng vào ồn ào "PR bẩn". - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Hàng loạt nghệ sĩ vướng vào ồn ào "PR bẩn".

Vừa qua trên chuyên mục Câu chuyện văn hóa với chủ đề Trách nhiệm nghệ sĩ, VTV đã chia sẻ góc nhìn khái quát một trong những vấn đề nổi cộm trong giới giải trí gần đây, đó chính là hiện tượng người nổi tiếng ngang nhiên quảng cáo lố sản phẩm.

"Ai cũng biết để được yêu mến bởi một lượng công chúng rộng rãi, các nghệ sĩ đã được lao động nghệ thuật miệt mài, nghiêm túc trong nhiều năm tháng. Khi có tên tuổi thì dùng hiệu ứng của người nổi tiếng, để làm kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng của thương hiệu, là quyền và nhu cầu chính đáng", MC chương trình nêu vấn đề.

 
Người làm nghệ thuật đang tự biến mình thành những con rối của doanh nghiệp. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Người làm nghệ thuật đang tự biến mình thành những con rối của doanh nghiệp.

Bát nháo những quảng cáo có chung 1 kịch bản: Nghệ sĩ là trung tâm họ từng mắc bệnh đi muôn nơi, uống nhiều thuốc thang nhưng không khỏi. Từ khi uống loại thuốc này họ uống và một thời gian thì hết hẳn bệnh một cách thần kì. Lấy kinh nghiệm bản thân và hơn hết danh tiếng để đảm bảo công hiệu của thuốc. Ngày càng nhiều các thuốc đông y có công hiệu mập mờ, thậm chí chưa được kiểm chứng được người nổi tiếng quảng cáo tràn lan.

 
Các sản phẩm được các nghệ sĩ quảng bá đều có công dụng thần kì. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Các sản phẩm được các nghệ sĩ quảng bá đều có công dụng thần kì.

"Chẳng có gì đáng nói nếu những người của công chúng chọn lọc kĩ càng những sản phẩm mà mình đại diện, phát ngôn câu gì, gửi gắm hình ảnh mình ở đâu, quảng bá, quảng cáo những sản phẩm nào. Không phải nghệ sĩ nào cũng đủ nhận thức và lường được trước những hiệu ứng tiêu cực nếu sản phẩm bị thổi phồng thái quá, ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội, trước khi đặt bút kí vào một bản hợp đồng. Vì thế không ít những lùm xùm xung quanh chuyện nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội "dở khóc dở cười", tốn bao giấy mực của báo chí và công chúng" - Trích nội dung từ chương trình.

 
Quyền Linh phổi phồng đến 70% giá trị thật của sản phẩm. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Quyền Linh phổi phồng đến 70% giá trị thật của sản phẩm.

Tại đây, VTV đã đề cập đến những động thái của các nghệ sĩ khi bị lên án: "Giữa tháng 5 vừa qua, nghệ sĩ Quyền Linh đã thông qua báo chí để xin lỗi khán giả và người hâm mộ về những lời lẽ thiếu tiết chế khi quảng cáo sản phẩm không hữu hiệu như thực tế. Trước đó chỉ vài ngày, diễn viên Nam Thư cũng phải xin lỗi khán giả trên fanpage vì quảng cáo tiền ảo. Còn nhiều nghệ sĩ cũng đăng quảng cáo như cô thì lẳng lặng xoá bài viết khiến nhiều người hoang mang".

 
Nam Thư và Quyền Linh là một trong số ít những nghệ sĩ mạnh dạn xin lỗi công chúng. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Nam Thư và Quyền Linh là một trong số ít những nghệ sĩ mạnh dạn xin lỗi công chúng.

MC chương trình chia sẻ: "Đây không phải là những trường hợp đầu tiên nghệ sĩ vướng vào những ồn ào quảng cáo hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhưng có lẽ đây là lần khán giả lên án mạnh mẽ và gay gắt nhất đến nay. Khi thiếu nhận thức và trách nhiệm khi đại diện cho một sản phẩm, một thương hiệu, khi niềm tin bị lung lay, thì nghệ sĩ hoàn toàn có thể bị khán giả "quay lưng".

Việc sử dụng hình ảnh, danh tiếng của nghệ sĩ để phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm là nhu cầu chính đáng của các doanh nghiệp. Còn với người của công chúng đây là nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên kiếm tiền trên sự nổi tiếng mà bỏ qua khuôn khổ pháp luật, đạo đức, ảnh hưởng đến cộng đồng là một điều rất nguy hiểm, đáng lên án. Đã đến lúc những nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật cần có ý thức và trách nhiệm nhiều hơn, không chỉ khán giả, kể cả họ cũng sẽ "tiền mất, tật mang", uy tín bao năm gây dựng "không cánh mà bay".

Ảnh: Chụp màn hình

Cùng cập nhật nhiều thông tin hấp dẫn về showbiz Việt tại YAN.

VĂN HOÁ XIN LỖI TRONG GIỚI NGHỆ SĨ VIỆT

Nghệ sĩ và khán giả ai cũng có thể mắc những sai lầm. Trong chặng đường làm nghệ thuật, không ai dám vỗ ngực khẳng định mình sẽ không bao giờ vướng scandal. Trước những ồn ào, thị phi, có người tránh né, người dửng dưng cho qua, người đối mặt và chịu trách nhiệm trước sự việc xảy ra.

Cái công chúng cần ở họ sau những ồn ào không phải là im lặng mà chính là lời xin lỗi. Thế nhưng văn hóa xin lỗi dường như hiếm có trong giới nghệ sĩ Việt. Trong giới giải trí hiện nay vẫn còn rất nhiều ngôi sao còn chưa đủ dũng cảm nói lời xin lỗi đúng lúc, nói lời xin lỗi một cách thành thật để thể hiện rõ sự văn minh cùng sự coi trọng công chúng. Từ đó "Bệnh lười xin lỗi" ra đời và thành mô-típ chung của người của công chúng khi giải quyết scandal.

Xem thêm tại đây!