Viral là gì? Một số dạng content viral phổ biến hiện nay

17/04/2020, 10:00 GMT+07:00

Nếu bạn là dân Marketing thì chắc hẳn không mấy xa lạ với thuật ngữ này.Tuy nhiên nếu bạn là dân ngoại đạo thì có thể bạn chưa nắm được ý nghĩa của viral.

Thực chất, chúng ta thường xuyên bắt gặp và tiếp xúc với các sản phẩm viral, video viral...trong cuộc sống thường ngày mình. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như: Chị im đi, Bạn nói xem vì sao mình phải trả lời bạn, Không phải dạng vừa đâu...

Vì vậy, ở bài viết này hãy cùng khám phá và tìm hiểu sâu hơn về viral là gì cũng như những loại viral cơ bản hiện nay tại đây nhé!

 
Chị hiểu hông cũng là một trong những loại content viral - Ảnh minh họa
Chị hiểu hông cũng là một trong những loại content viral - Ảnh minh họa

>>> Xem thêm: 5 triết lý viral của Hương Giang trong vũ trụ #ADODDA

Viral là gì? 

Viral là một dạng marketing cực kỳ được ưa chuộng khi doanh nghiệp, đơn vị muốn nhiều người, nhiều khách hàng biết và quan tâm sản phẩm, thương hiệu nào đó. Chúng ta có thể xem viral giống như một con virus được phát tán trong cộng đồng để lây lan thông điệp đến khắp nơi. Khi thông điệp của doanh nghiệp đó trở thành một xu hướng mới mẻ trên khắp các trang mạng xã hội thì đồng nghĩa với việc thương hiệu và thị trường của bạn được đẩy lên nhanh chóng. 

 
Viral là gì? - Ảnh minh họa
Viral là gì? - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong trường hợp thông điệp của doanh nghiệp trở nên thu hút nhưng khách hàng lại không thể nhớ được thương hiệu của doanh nghiệp đó thì vẫn coi như thất bại trong chiến dịch quảng cáo, marketing.

Một số dạng content viral phổ biến

Hiện nay trên thị trường có một số dạng content viral phổ biến như:

  • Bài viết dạng liệt kê list
  • Infographic
  • Bài viết hướng dẫn How to
  • Bài viết định nghĩa cái gì đó
  • Bài viết giải thích lí do, tại sao
  • Video

Ưu và nhược điểm của viral marketing 

Ưu điểm: Nhờ có viral marketing mà khách hàng có thể dễ dàng nhận biết những sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu hơn. Đôi khi những thành quả nó đem lại vượt ngoài mức độ mong đợi và chi phí doanh nghiệp bỏ ra. 

Nhược điểm: Khá khó để chúng ta có thể kiểm soát thông điệp muốn đưa ra có bị sai lệch so với tính toán ban đầu hay không sau mỗi lần chia sẻ. 

 
Viral marketing là một trong những cách giúp thương hiệu của các doanh nghiệp được công chúng biết đến nhiều hơn - Ảnh minh họa
Viral marketing là một trong những cách giúp thương hiệu của các doanh nghiệp được công chúng biết đến nhiều hơn - Ảnh minh họa

>>> Có thể bạn quan tâm: Trào lưu "tiền cano của em 300" viral nhất những ngày này

5 bước tạo viral cơ bản

Để tạo ra một chiến dịch viral cần trải qua rất nhiều bước cùng với sự tính toán chi tiết, rõ ràng. Đồng thời nó cũng hoàn toàn không dễ như nhiều người nghĩ. Bởi mục tiêu của chúng ta chính là tạo nội dung sao cho hấp dẫn, lôi cuốn và có cá tính cá nhân. Tuy nhiên, nó sẽ bao gồm 5 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Tạo thông điệp

Bước 2: Tạo nội dung 

Bước 3: Chọn kênh ( Một số kênh chính như: MXH, KOLs, Báo chí, Truyền hình...)

Bước 4: Đo lường 

Bước 5: Quản trị rủi ro

 
Viral marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo không nhỏ -  Ảnh minh họa
Viral marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo không nhỏ -  Ảnh minh họa

>>> Có thể bạn chưa biết:  Chia sẻ của người lồng tiếng câu hát hot nhất MXH thời gian gần đây

7 chiến dịch viral thành công nhất thập kỉ

1. Hiệp sĩ bóng tối (The Dark Knight)

2. Trang web Milliondollarhomepage.com

3. Twitter

4. Gizmodo

5. Chú gà phục vụ của Burger King

6. The Blair Witch Project

7. Hotmail

Thông qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết viral là gì cũng như những loại content viral phổ biến hiện nay là những loại nào rồi đúng không? Đừng quên theo dõi YAN để cập nhật những bài viết, thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!