Sốc: Viên phi công không hề cầm lái khi chiếc máy bay MH370 bị mất tích

28/09/2018, 07:00 GMT+07:00

Các mảnh vỡ cánh tà của chiếc máy bay được tìm thấy trước đó tại Tanzania chính là "thuốc giải" cho giải thuyết phi công tự sát của điều tra viên Vance.

Những ngày gần đây, một giả thuyết mới được đưa ra về sự việc máy bay MH370 mất tích, cho rằng thời điểm chiếc máy bay bị rơi thì viên phi công không hề cầm lái.

Ngày 8/3/2014, thông tin chuyến bay MH370, khởi hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 hành khách cùng với các thành viên phi hành đoàn mất tích khiến cho nhiều người không khỏi bất ngờ. Cũng kể từ đó, Malaysia, Úc và Trung Quốc đã mở nhiều đợt tìm kiếm, tuy nhiên những manh mối về lí do chiếc máy bay bị mất tích vẫn chưa được tìm ra.

Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra xoay quanh bí ẩn lớn nhất nhì lịch sử ngành hàng không, tuy nhiên vẫn không ai dám khẳng định có giả thuyết nào đúng. Nổi tiếng hơn cả chính là giả thuyết "phi công tự sát" được nêu ra bởi ông Larry Vance - cựu điều tra viên về tai nạn máy bay. Nhóm của ông Vance cho rằng họ đã tìm được đáp án cuối cùng của vụ mất tích bí ẩn này. Đó là có khả năng phi công có thể đã lái máy bay MH370 lao xuống mặt biển, sau khi lên kế hoạch kỹ lưỡng để "vượt mặt" các hệ thống radar.


Ông Foley - người điều tra sự cố máy bay đến từ Australia đã bác bỏ giả thuyết phi công tự sát được đưa ra trước đó
Ông Foley - người điều tra sự cố máy bay đến từ Australia đã bác bỏ giả thuyết phi công tự sát được đưa ra trước đó

Ông Vance cũng cho hay cơ trưởng của chuyến bay tên Shah đã đâm máy bay xuống một cách nhẹ nhất có thể để hạn chế các mảnh vỡ, qua đó che dấu máy bay trước con mắt của các nhà điều tra.

Tuy nhiên, ông Peter Foley - người đứng đầu nhóm điều tra sự cố máy bay MH370 đến từ Australia đã bác bỏ thuyết âm mưu này. Theo đó, ông Foley cho biết các mảnh vỡ cánh tà của chiếc máy bay được tìm thấy trước đó tại Tanzania chính là "thuốc giải" cho giải thuyết phi công tự sát của điều tra viên Vance.

Cụ thể hơn, phần cánh tà ngoài của những chiếc Boeing 777 thông thường sẽ cụp mở trên một đường ray hỗ trợ ở bên trong. Tuy nhiên, trên mảnh vỡ được tìm thấy tại Tanzania, các nhà điều tra lại phát hiện ra vết va chạm của đường ray xuất hiện ở mặt bên trong của cánh tà. Điều này đồng nghĩa với việc phần này này đã bị vỡ ra khi đang ở trạng thái rút vào. 

>> Bài viết về MH370:
Lộ dòng tin nhắn gạ tình của cơ trưởng MH370 trước khi mất tích
Công an Gia Lai truy tìm người phát hiện máy bay MH370
6 giả thiết về sự bốc hơi kì lạ của MH370

Được biết, những chiếc máy bay sẽ chỉ rút cánh tà khi nó ở trong chế độ hành trình - bay tự động. Do đó, nhóm nghiên cứu của ông Foley đã khẳng định đây chính là một bằng chứng vững chắc, cho thấy vào thời điểm chiếc máy bay MH370 lao xuống mặt biển, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không hề trực tiếp điều khiển nó bằng tay. 


Ông Foley cho biết vào thời điểm chiếc máy bay MH370 lao xuống mặt biển, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không hề trực tiếp điều khiển nó bằng tay. 
Ông Foley cho biết vào thời điểm chiếc máy bay MH370 lao xuống mặt biển, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không hề trực tiếp điều khiển nó bằng tay. 

Chia sẻ trong một bộ phim tài liệu mang tên "Drain the Oceans" được phát trên kênh truyền hình National Geographic, ông Foley cho biết thêm: "Khi phần cánh tà chính được tìm thấy trên đảo Pemba thuộc Tanzania vào hồi năm 2016, chúng tôi đã nhận được hình ảnh về mảnh vỡ này. Ngay khi nhận được, tất cả chúng tôi đã nhận ra rằng mảnh vỡ ấy mang giá trị rất lớn".

"Chính mảnh vỡ đã trở thành một bằng chứng vững chắc, bổ sung thêm cho những phân tích của chúng tôi để khẳng định rằng máy bay MH370 mất tích không phải là một hành động cố ý tự sát".

Nguồn: National Geographic