Vì sao Bitexco có sân bay nhưng chưa từng thấy trực thăng đáp ở đây?

02/03/2021, 12:05 GMT+07:00

Liệu bạn có biết, phần sân như một chiếc dĩa khổng lồ nhô ra từ Bitexco là sân đáp trực thăng trên không?

Là tòa nhà chọc, trời cao nhất tại TP.HCM cho đến khi bị Landmark 81 chính thức "soán ngôi", Bitexco dù vậy vẫn được các bạn trẻ yêu thích vì thiết kế lạ mắt hình búp sen.

Trên tầng 52 của tòa cao ốc có sân đỗ trực thăng đầu tiên của Việt Nam, nhô ra như một chiếc đĩa khổng lồ tạo điểm nhấn cho Bitexco.

 
Sân bay của Bitexco nhìn từ dưới lên. (Ảnh: Theptas)
Sân bay của Bitexco nhìn từ dưới lên. (Ảnh: Theptas)

>> Xem thêm: 11 câu hỏi mà phi công thường nhận được từ hành khách

Xây nhưng không dùng được?

Trên thực tế, kiến trúc sư của tòa nhà xây dựng sân bay với hình dáng như vậy để gợi nhớ đến hình ảnh một búp sen đang hé mở. Với độ cao 191m tính từ mặt đất, khoảng sân này có tổng chiều dài 40m, trong đó phần gắn với Bitexco là 18m và vươn ra ngoài 22m. Tuy nhiên, kể từ khi hoàn thành và trở thành công trình đình đám của quốc gia, chưa có ai bắt gặp máy bay trực thăng nào đáp xuống địa điểm này.

 
Quá trình lắp ráp kỳ công của sân bay bằng thép. (Ảnh: Theptas)
Quá trình lắp ráp kỳ công của sân bay bằng thép. (Ảnh: Theptas)

Mới đây, tại diễn đàn Đô thị - Kinh tế - Xã hội Việt Nam, một thanh niên tên Nguyễn Xuân Huy đã đứng ra lý giải về bí ẩn của sân bay Bitexco. Cụ thể phần chia sẻ của bạn như sau:

"Đầu tiên ta phải hiểu tại sao máy bay bay được. Lý do là lực nâng thắng trọng lực tạo bởi áp suất trên mặt cánh của máy bay. Máy bay trực thăng tạo được áp suất do sự quay của cánh quay chính. Vì vậy điều kiện khí động của vùng không gian bay của trực thăng là rất quan trọng.

Ở môi trường đô thị nhất là các toà nhà cao tầng thường xuyên hình thành những luồng khí quẩn giữa các toà nhà dẫn tới sự không ổn định của trực thăng. Nếu hạ trên đỉnh cao ốc thì tuỳ điều kiện không gian phi công hoàn toàn có thể chủ động “khử“ được các nhiễu động ấy.

Nhưng một sân đáp trực thăng nằm ngang toà nhà như ở Bitexco thì sao? Chỉ có tiếp cận ngang và thời gian hạ cánh ngắn. Khi có bất cứ nhiễu động nào đều có thể “kéo” máy bay va vào toà nhà ngay. Chưa kể toà Bitexco nằm ngay cửa sông nơi đón gió phức tạp".

 
Một góc khác của sân bay trên không. (Ảnh: Vietnammoi)
Một góc khác của sân bay trên không. (Ảnh: Vietnammoi)

Đồng thời, Xuân H. cũng đưa ra ví dụ để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn nguyên lý cất cánh và các rủi ro có thể xảy ra khi trực thăng đáp ở sân bay của Bitexco: "Ví dụ tiêu biểu cho việc này là giống như trực thăng bay giữa các khe núi hoặc bay trong thung lũng, đã có không ít trường hợp tai nạn do các luồng khí quẩn hình thành bất ngờ (Việt Nam đã có vụ tai nạn hàng không do các luồng khí quẩn ở thung lũng Ô Kha năm 1992). Cho nên, việc đáp trực thăng xuống sân đáp Bitexco là một việc bị cho là bất khả thi".

>> Xem thêm: Hé lộ mức lương khủng của phi công trên thế giới

CĐM khó hiểu: "Ủa rồi xây làm gì?"

Ngay lập tức, chủ đề này đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn dân mạng khắp nơi, bài đăng trên fanpage công cộng chia sẻ lý giải của Xuân H. đã thu về 6,5 nghìn lượt thích. Nhiều bạn trẻ tự hỏi trước khi khởi công xây dựng và lắp ráp, hẳn nhóm kiến trúc sư và chuyên gia hàng không của tòa nhà đã cân nhắc đến tình huống này. Vậy vì sao sân bay vẫn "vườn không nhà trống", chẳng thể sử dụng?

 
Có thể nói, sân bay chính là điểm nhấn của tòa nhà Bitexco. (Ảnh: Viet Fun Travel)
Có thể nói, sân bay chính là điểm nhấn của tòa nhà Bitexco. (Ảnh: Viet Fun Travel)

Cùng lúc đó, một số dân mạng đã để lại bình luận cực hài hước, vài người còn chia sẻ cả đánh giá của người thân trong gia đình với mấy chục năm kinh nghiệm.

 
Một số bình luận của dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Một số bình luận của dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

>> Đừng bỏ lỡ: Máy bay bị trượt khỏi đường băng có thể là do lỗi của phi công

Sự việc đến nay vẫn là câu hỏi lớn của dân mạng, chủ đề tiếp tục được lan truyền sang nhiều hội nhóm và fanpage cộng đồng khác. Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ sao về sân đáp trực thăng trên không của tòa nhà với thiết kế độc nhất Việt Nam này? Bình luận ngay!

NGHE DÂN TRONG NGÀNH TIẾT LỘ GIÁ TRỊ THẬT CỦA GHẾ NGỒI PHI CÔNG

Một đoạn video trên TikTok mới đây cũng về chủ đề máy bay và ngành hàng không đã thu hút hơn 3,4 triệu lượt xem và trăm nghìn lượt thích. Chủ nhân đoạn video là một phi công, lý giải vì sao giá của ghế ngồi phi công lại đắt ngang ngửa một chiếc xe hơi.

Cụ thể, phần đệm trên ghế được làm từ lông cừu thật, vừa mang lại cảm giác êm ái khi ngồi lại còn có khả năng chống cháy. Kế tiếp, 3 cần gạt bên dưới ghế dùng cho mục đích di chuyển lên xuống, cao thấp và phải trái để người lái có thể thoải mái điều chỉnh. Phía trước có dây đai an toàn gồm 5 nút thắt để phi công ngồi vững dù máy bay ở bất kỳ tư thế nào. 

Xem thêm TẠI ĐÂY.