Vì sao bạn khó giữ vững chế độ ăn kiêng?

24/08/2014, 16:00 GMT+07:00

Tại sao đối với một số người, dù cố gắng thế nào thì vẫn ăn kiêng thất bại? Hãy cùng tìm ra nguyên nhân rồi cố gắng khắc phụ chúng.

Tại sao đối với một số người, dù cố gắng thế nào thì vẫn ăn kiêng thất bại? Hãy cùng tìm ra nguyên nhân rồi cố gắng khắc phục chúng nhé.

Vì sao bạn khó giữ vững chế độ ăn kiêng?

Thèm đồ ngọt

Điều vất vả nhất trong ăn kiêng chính là "cai" đồ ngọt. Và đặc biệt là khi bạn cố nhịn và tránh xa chúng thì bạn lại càng phát cuồng và muốn ăn chúng nhiều hơn. Tốt nhất là bạn hãy ăn điều độ, đừng gắt gao triệt tiêu hết đồ ngọt ngay lập tức. Bạn sẽ rất dễ bị cuồng nó trở lại.

Chất serotonin

Nếu bạn bị thiếu hụt loại chất serotonin trong não bộ thì nó cũng sẽ gây ra trở ngại cho việc giữ vững chế độ ăn kiêng. Thiếu hụt serotnin gây ra trầm cảm, mệt mỏi và vô cùng thèm khát đồ ngọt vì cơ thể cần đồ ngọt để tăng lượng serotonin trong não. Nhưng cũng có cách làm gia tăng chất này theo chiều hướng tự nhiên như ngủ, ăn uống điều độ, tập thể dục…

Vì sao bạn khó giữ vững chế độ ăn kiêng?

Cơn đói

Bạn không thể nào có đủ ý chí để sống nếu cố gắng giảm cân bằng cách uống nước ngọt ít đường và cà phê cả ngày được. Khi đã quá đói, bạn sẽ ăn gần như mọi thứ có thể tìm được trong nhà mình. Hãy giữ lượng đường trong máu bạn ổn định bằng cách ăn uống đúng bữa cả ngày. Nó sẽ giúp cho sự trao đổi chất trong cơ thể và kiềm chế cơn đói hiệu quả.

Tâm lí “tất cả hoặc không có gì”

Bạn không nên có kiểu suy nghĩ này. Đừng ăn thả cửa cho đến hết tuần rồi đợi đến tuần sau để nhịn đói và ăn kiêng điên cuồng. Cái chính của việc ăn kiêng là sự tiến triển, cố gắng mỗi ngày chứ không phải sự tuỳ tiện, nhịn đói lần này để bù đắp cho lần ăn nhiều trước đó.

Vì sao bạn khó giữ vững chế độ ăn kiêng?

Cảm xúc

Bạn có thèm ăn mỗi khi bạn quá chán nản, quá buồn rầu, quá vui vẻ hay quá tức giận? Cảm xúc chi phối chúng ta rất nhiều trong việc ăn uống. Vì thế, hãy tập thói quen uống một li nước đầy khoảng 20 phút trước khi ăn. Nó sẽ giúp hạn chế "thiệt hại" xảy ra dù tâm trạng của bạn hưng phấn và muốn ăn nhiều. 

So kè hơn thua với bạn bè

Sẽ là khá nản khi bạn cùng ăn kiêng với bạn mình mà người đó lại giảm cân nhanh hơn bạn. Cuộc đời chưa hề công bằng, bạn có thể sẽ không giảm cân nhanh bằng người khác, nhưng đó không phải là lí do để bỏ cuộc. Hãy nhớ rằng những người mau xuống cân thì cũng sẽ dễ tăng cân lại mà thôi.

Không lên kế hoạch hiệu quả

Có thể bạn đã nghe cái này nhiều rồi,nhưng đó là sự thật. Không lên kế hoạch hiệu quả mà có gì thì ăn đấy sẽ khiến việc ăn kiêng của bạn khó hơn. Vì thế, hãy luôn để thức ăn kiêng trên bàn làm việc và tủ lạnh. Lúc đầu cũng sẽ khá phiền phức, nhưng từ từ bạn sẽ quen với nó.

CTV - Summer Night