Chuyên gia cảnh báo: uống trà sữa có thể sẽ không phát triển chiều cao

14/01/2020, 14:12 GMT+07:00

Theo như lời chia sẻ từ vị bác sĩ La Phúc Tùng - Trưởng khoa Nội tiết và Di truyền học Nhi của Bệnh viện Trường Canh Lâm Khẩu, Đài Loan thì chiều cao của mỗi người không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền. 

Bên cạnh đó, sẽ có một số yếu tố phụ thuộc vào như: Cân bằng dinh dưỡng, vận động điều độ, phơi nắng, ngủ đủ giấc và quan trọng là tránh không uống đồ ngọt quá nhiều.

 
"Nghiện" trà sữa là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể. (Ảnh: Pinterest)
"Nghiện" trà sữa là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể. (Ảnh: Pinterest)

Yếu tố mấu chốt khiến chiều cao ở những người trẻ không phát triển là trà sữa

Đồ ngọt là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Mỗi khi có chuyện buồn thì chỉ cần ăn một thanh kẹo hoặc uống một cốc trà sữa thì dường như những mệt mỏi hay stress đều tan biến. Thế nhưng, nạp các loại thực phẩm có chứa quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể tự tiết ra một loại hormone có thể ức chế sự phát triển của xương. 

 
Các loại đồ ăn chứa đường quá nhiều đặc biệt là trà sữa chứa khá nhiều chất phụ gia không tốt cho cơ thể. (Ảnh: Instagram)
Các loại đồ ăn chứa đường quá nhiều đặc biệt là trà sữa chứa khá nhiều chất phụ gia không tốt cho cơ thể. (Ảnh: Instagram)

Theo như chia sẻ từ bác sĩ La Phúc Tùng thì ăn quá nhiều đồ ngọt thì cơ thể không những tiêu thụ lượng lớn calo và một số chất phụ gia, bên cạnh đó các hormone tăng trưởng trong cơ thể cũng bị giảm đi đột biến. Khi uống một ly trà sữa có dung lượng từ 500-600cc chứa quá nhiều đường sẽ khiến cho hormone tăng trưởng không thể tiết ra trong 2 giờ. Và cứ thế tiếp tục nâng lên nếu như cơ thể lại nạp thêm vào người quá nhiều đường và đặc biệt là trà sữa.

 
Nạp quá nhiều trà sữa vào người sẽ hạn chế cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng. (Ảnh: Twitter)
Nạp quá nhiều trà sữa vào người sẽ hạn chế cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng. (Ảnh: Twitter)

Bên cạnh đó, Trưởng khoa Nội tiết và Di truyền học Nhi của Bệnh viện Trường Canh Lâm Khẩu, Đài Loan cũng đưa ra giải thích thêm rằng, hormone tăng trưởng của con người sẽ tiết ra nhiều nhất vào lúc 10g tối cho đến 3g sáng. Đây là khoảng thời gian vàng để hormone tăng trưởng được giải phóng và lúc này đây chiều cao của cơ thể cũng được tăng lên rất nhiều. Thế nên, việc đi ngủ sớm cùng với thói quen ăn uống không chứa nhiều đồ ngọt sẽ giúp cơ thể của mỗi người và nhất là các em bé mẫu giáo, học sinh cấp 1 được phát triển chiều cao một cách hợp lý.

>>> Xem thêm: Chị em luôn cảm thấy thèm ăn và tăng cân trong kỳ "đèn đỏ", tại sao lại như vậy?

Kích thích xương và cơ bắp của trẻ em phát triển 

Sau khi đưa ra nguyên nhân dẫn đến chiều cao không phát triển thì vị bác sĩ La Phúc Tùng cũng chia sẻ thêm những việc mà các bạn trẻ nên làm để có thể kích thích được khung xương và cơ bắp được phát triển. Có thể thông qua một số hoạt động như chơi bóng rổ, nhảy cao để dây chằng được kéo dài. Bên cạnh đó, việc tích cực rèn luyện thể thao cũng sẽ giúp cơ thể hấp thụ được lượng canxi tốt hơn. 

 
Nên rèn luyện thể thao điều độ để khung xương của cơ thể được phát triển tốt. (Ảnh: Instagram)
Nên rèn luyện thể thao điều độ để khung xương của cơ thể được phát triển tốt. (Ảnh: Instagram)

Những hoạt động thể thao để giúp khung xương phát triển còn phải đi kèm với chế độ ăn uống thật hợp lý. Cần phải tăng canxi cho xương khớp, bên cạnh đó các axit amin cũng được sản xuất bởi nhiều loại protein chất lượng cao. Sau đó sẽ được hấp thu trong cơ thể của con người để thúc đẩy sự tiết hormone tăng trưởng trong cơ thể.

Ngoài ra, da cũng là một phần có ảnh hưởng đến chiều cao của mỗi người. Thế nên, các bác sĩ khuyên một ngày các bậc phụ huynh nên cho trẻ em tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ khoảng 10 - 20 phút. Đây là quá trình giúp cho toàn bộ cơ thể hấp thụ lượng vitamin D đầy đủ, hỗ trợ cho quá trình phát triển xương khớp. 

 
Phơi nắng ít nhất 10 - 20 phút/ ngày để cơ thể hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết. (Ảnh: Twitter)
Phơi nắng ít nhất 10 - 20 phút/ ngày để cơ thể hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết. (Ảnh: Twitter)

>>> Xem thêm: Những nguyên nhân khiến bụng to mà không phải do mỡ thừa

Cộng đồng mạng đều tá hỏa trước tác hại của việc ăn quá nhiều đồ ngọt

Sau khi những chia sẻ từ vị bác sĩ La Phúc Tùng được đăng tải trên các trang thông tin về tác hại của việc ăn quá nhiều đồ ngọt, đặc biệt là uống trà sữa thì đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ CĐM. Nhiều người tỏ ra hoảng hốt trước những nguy cơ kìm hãm sự phát chiều cao của bản thân mà trong đó có một tác nhân mà ai cũng biết và thường hay sử dụng đó là trà sữa. 

 
Một số bình luận từ CĐM. (Ảnh chụp màn hình)
Một số bình luận từ CĐM. (Ảnh chụp màn hình)

"Dã man quá vậy, tui nghiện trà sữa lắm."

"Ngày nào tui cũng phải uống cái đồ ngọt đó, nếu không uống thì không chịu được."

"Tui ăn ngọt lắm mọi người ơi, hèn chi giờ cao có 3 mét bẻ đôi."

>>> Xem thêm: Cha mẹ sẽ khiến con thấp còi, kém phát triển nếu cứ mãi mắc phải những sai lầm này

Như vậy, theo như lời cảnh báo từ bác sĩ La Phúc Tùng về tác hại của việc ăn ngọt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở mỗi người đặc biệt là trẻ nhỏ đã khiến không ít các bậc phụ huynh tá hỏa. Qua đó, việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống cùng với rèn luyện sức khỏe qua các hoạt động thể thao là cần thiết để các bạn trẻ có thể phát triển chiều cao một cách bình thường nhất. Muốn có được chiều cao lý tưởng thì cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ là việc cần thiết, bên cạnh đó mỗi người cũng cần tránh một số sai lầm về dinh dưỡng để làm ảnh hưởng đến chiều cao nha.

Cùng cập nhật những thông tin mới nhất trên YAN nhé!

Tín đồ "nghiện" trà sữa nên biết: Biết là ngon rồi, nhưng uống thế nào để khoẻ nữa cơ!

Trà sữa là loại thức uống được khá nhiều bạn trẻ trên thế giới ưa chuộng và uống vào mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu như nạp quá nhiều loại thức uống này vào người thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Loại thức uống thơm ngon này được làm từ các chất phụ gia mang đến nguy cơ tiềm ẩn sản sinh ra khá nhiều loại bệnh tật.

Theo như PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì trong các loại trà sữa có chứa các chất chống oxy hóa cho cơ thể. 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt có lợi này thì trong các ly trà sữa chứa nhiều chất phụ gia có hại cho sức khỏe của mỗi người.

Dĩ nhiên, nếu như 1 tháng uống 1 ly trà sữa trân châu thì không sao, nhưng nếu như mỗi ngày bạn uống khoảng 2-3 ly thì sẽ có những tác hại không nhỏ đến cơ thể đấy...

Xem thêm: TẠI ĐÂY