Uống các thứ nước sau trước khi đi ngủ dễ khiến thức tới sáng

19/09/2020, 19:30 GMT+07:00

Theo Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, nếu muốn có một đêm mộng đẹp thẳng đến sáng thì tốt nhất đừng đụng vào một trong các thức uống được liệt kê dưới đây.

Nước chiếm khoảng 60% khối lượng cơ thể, là yếu tố không thể thiếu tham gia vào quá trình trao đổi chất. Chúng ta bổ sung nước vào nhiều thời điểm trong ngày, ngay cả khi không cảm thấy khát thì bạn vẫn cần uống nước đầy đủ nhằm đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt. 

Tuy nhiên đối với thời điểm trước khi đi ngủ thì bạn cần lưu ý tránh một số loại thức uống để không gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

 
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Ảnh: Dân trí
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Ảnh: Dân trí

>> Xem thêm: Bỏ túi những bí quyết để mất ngủ không thể làm ảnh hưởng đến cuộc vui của bạn

Rượu

Theo tiến sĩ Lawrence Epstein (phát ngôn viên của Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ), mặc dù chúng ta cảm thấy buồn ngủ sau khi uống rượu nhưng nó lại có tác dụng tiêu cực. Cụ thể, các thành phần trong rượu có thể làm gián đoạn giấc ngủ, tiểu đêm, gây ra các vấn đề về hô hấp khi ngủ, gây ngáy và thậm chí cả chứng ngưng thở trong lúc ngủ. 

 
Sử dụng rượu về lâu dài dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ. Ảnh: Zing
Sử dụng rượu về lâu dài dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ. Ảnh: Zing

>> Đừng bỏ lỡ: Lật tẩy những nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ, ngủ không ngon giấc

Cà phê

Sẽ rất lý tưởng nếu bạn thưởng thức một tách cà phê vào mỗi sáng sớm, ngược lại chất caffeine trong cà phê nếu được cơ thể hấp thụ vào buổi tối thì thực sự thảm họa cho giấc ngủ. Theo kết quả nghiên cứu của Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, việc sử dụng caffeine trước lúc đi ngủ 6 tiếng sẽ khiến tổng thời gian ngủ giảm xuống 1 giờ. Có thể nói cà phê là thức uống “độc hại” vào ban đêm. 

 
Cà phê chỉ thích hợp uống vào buổi sáng thôi nhé. Ảnh: 90S Coffee Vietnam
Cà phê chỉ thích hợp uống vào buổi sáng thôi nhé. Ảnh: 90S Coffee Vietnam

>> Xem thêm: Ai từng 'lạ nhà, lạ giường' tới mức không ngủ được thì giơ tay! Tại sao lại thế nhỉ?

Đồ uống năng lượng

Tiến sĩ Lawrence Epstein cho biết việc uống nước tăng lực vào buổi tối là một sai lầm. Hàm lượng caffeine trong đồ uống năng lượng nhiều gấp 2, 3 lần so với cà phê, khiến bạn khó ngủ. Hơn nữa bữa ăn tối đã quá đủ để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong quá trình ngủ. Do đó nước tăng lực là không cần thiết, thậm chí gây hại về lâu dài. 

Nước dừa

Nước dừa là thức uống giải khát rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải thời điểm nào cũng thích hợp để dùng đâu nhé. Nước dừa có tính lạnh, khi uống vào buổi tối dễ gây lạnh bụng, mệt mỏi, hơn nữa nó còn có chức năng lợi tiểu. Một cốc nước dừa sau bữa tối có thể khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều lần trong đêm. Thời điểm tốt nhất để uống nước dừa là vào buổi sáng bạn nhé.  

 
Nước dừa lợi tiểu, không thích hợp uống vào buổi tối. Ảnh: Intima Vietnam
Nước dừa lợi tiểu, không thích hợp uống vào buổi tối. Ảnh: Intima Vietnam

Soda

Một cốc soda mát lạnh sau khi ăn đem lại cảm giác thoải mái, tuy nhiên nếu là sau bữa ăn tối thì không nên chút nào. Nước ngọt có gas nói chung chứa rất nhiều đường, thường xuyên dùng vào buổi tối dễ dẫn đến tình trạng tích tụ chất béo, chất axit và cacbonat hóa trong soda có thể làm tăng áp lực lên dạ dày, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ ngon.

Nếu toàn bộ các thức uống quen thuộc trên đều không được thì có phải nước lọc chính là đồ uống lành mạnh nhất vào buổi tối không, câu trả lời là có đấy. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ phù hợp với nhu cầu cơ thể, bởi hệ bài tiết sẽ không muốn làm việc quá tích cực suốt cả đêm đâu. 

Cập nhật ngay nhiều thông tin thú vị trên YAN bạn nhé!

Khó ngủ ư? Ăn những thực phẩm này sẽ khiến bạn híp mắt ngay

Nếu đang khổ sở vì chứng khó ngủ hoặc mất ngủ mà chưa tìm ra cách thức khắc phục hiệu quả thì bạn hãy thử áp dụng ngay thực đơn dưới đây vào mỗi tối nhé. 

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng hoặc đậu phộng hoặc đậu phộng nguyên hạt có chứa trytophan - một dạng amino acid gây buồn ngủ mà cơ thể không tự sản sinh ra được. Đậu phộng cũng chứa nhiều protein giúp no bụng nên bạn có thể vừa nhâm nhi vừa chờ cơn buồn ngủ kéo đến nhé. 

Yogurt

Cũng giống như đậu phộng, yogurt chứa nhiều ryptophan và calcium, rất tốt cho xương. Ăn yogurt tráng miệng sau bữa tối vừa giúp đẹp da, củng cố hệ tiêu hóa đồng thời rất tốt cho chất lượng giấc ngủ của bạn.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!