Góc nhức nhối: Từ bao giờ "nghịch dại" lại là có thể làm youtuber "hái" ra tiền?

10/04/2019, 22:00 GMT+07:00

Không biết từ lúc nào, những cái xấu lại trở thành “thần tượng” và trò nghịch “ngu” lại có thể giúp người ta kiếm ra tiền dễ dàng đến thế nhờ mạng xã hội.

Thời gian gần đây, các youtuber – tên gọi dành cho những người thực hiện các clip kiếm tiền trên youtube, "mọc lên như nấm sau mưa" với đủ các “loại hình” hoạt động. Họ khai thác nhiều khía cạnh cuộc sống có ảnh hưởng cao đến nhu cầu tiếp nhận của con người để thu hút sự quan tâm, theo dõi.

Có thể nói ở thời đại 4.0 này, youtube là một kênh tìm kiếm khá sinh động bằng “hot” không kém google. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, bên cạnh những clip bổ ích, thiết thực cho cuộc sống, thì cũng có hàng triệu kênh youtube mở ra để truyền tải những mảng màu tiêu cực. Rất nhiều người bày ra đủ thứ trò nghịch dại đến mức “không thể tin được” chỉ để câu “view” (lượt xem) và tăng theo dõi, tương tác.

 
Một clip tắm mắm tôm hút hơn 32 nghìn lượt xem.
Một clip tắm mắm tôm hút hơn 32 nghìn lượt xem.

Mới đây, một bài viết tổng hợp các hình ảnh chụp lại những clip có nội dung tiêu cực, phản cảm như thế với dòng chú thích: “Ngày xưa nghịch ngu bị chửi, ngày nay thích nghịch ngu quá có thể làm youtuber”, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.

Một làn sóng phản ứng gay gắt đã nổi lên với rất nhiều bình luận trái chiều bên dưới bài viết này. Đúng là từ bao giờ những người có phong cách, hành động chẳng giống ai và phát ngôn gây sốc lại khiến một bộ phận giới trẻ “mê mẩn” như thế. Thậm chí, có người còn xem đó là “thần tượng” và hết lòng yêu mến.

“Thử nghiệm tắm mắm tôm”,

“Thử thách ăn gạch”,

“Đủ 100 người đăng kí đăng clip đốt nhà ông ngoại”,…

“Hướng dẫn chuẩn bị hành trang đi tù” là những clip thu hút từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Đây chỉ là một số cái tên điển hình, trên thực tế còn hằng hà sa số những “ý tưởng” làm clip khiến người ta “té ngửa” nhưng có rất nhiều người quan tâm.

Góc nhức nhối: Từ bao giờ

Góc nhức nhối: Từ bao giờ

Góc nhức nhối: Từ bao giờ

 
Các clip đều thu hút nhiều lượt xem.
Các clip đều thu hút nhiều lượt xem.

Nhiều người cho rằng, chính sự tò mò, hiếu kì và tâm lí thích xem người khác làm trò khác người của cộng đồng mạng tạo môi trường cho các clip tiêu cực kia hoạt động và ra sức kiếm tiền từ youtube. Họ lo ngại những điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy và nhân cách của giới trẻ, trong đó có trẻ em – lượng khán giả hùng hậu của youtube nếu người lớn không kiểm soát.

“Youtube bây giờ tàn rồi, không còn là nơi để những youtuber chân chính làm những đề tài hay về giải trí hay giáo dục mang tính nhân văn nữa. Những youtuber chân chính nếu muốn khởi nghiệp bằng con đường này bây giờ rất khó vì giới trẻ chỉ thích xem mấy cái nhảm nhí như này để bọn xàm xí kiếm tiền mà thôi. Chán”

“Dạy con cẩn thận không nó lại đi làm diu-túp-bơ”, một bình luận hài hước nhưng đáng để suy ngẫm.

“Mệt mỏi lắm. Đúng là xã hội phát triển quá thì não teo nhiều"

“Phản ánh một phần bây giờ giới trẻ lười biếng không chịu học hành, chỉ muốn lên Youtube đăng ba cái tào lao gì đâu không để kiếm tiền”

Góc nhức nhối: Từ bao giờ

Góc nhức nhối: Từ bao giờ

 
Bình luận gay gắt của CĐM.
Bình luận gay gắt của CĐM.

Câu chuyện này vẫn đang tiếp diễn trong những bình luận xen tiếng thở dài ngao ngán. Một số người đặt ra câu hỏi rằng: “Phải chăng đã đến lúc cần mạnh tay lọc ra những thành phần tiêu cực này trên các kênh mạng xã hội để trả lại môi trường sống văn hóa cho con người?”.

Còn bạn, bạn có ý kiến gì không về vấn đề được cho là khá nhức nhối này?

(Ảnh: Tổng hợp)

Cùng theo dõi, cập nhật tin tức mới và hấp dẫn nhất từ YAN nhé!