Từ ngày 1/10, hành vi gọi điện, gửi tin nhắn quảng cáo cho số điện thoại không thuộc danh sách quảng cáo có thể bị phạt nặng. Được biết, việc chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác này nằm trong Nghị định số 91/2020/NĐ-CP (Nghị định 91) của Chính phủ.
Mặc dù thông tin đã được công bố rộng, thế nhưng vẫn có cá nhân, tổ chức vi phạm. Mới đây, Hà Nội đã ghi nhận một đơn vị vi phạm.
Hành vi gọi điện cho số điện thoại không thuộc danh sách quảng cáo có thể bị phạt.(Ảnh minh họa: Tiền Phong).
>>> Xem thêm: Từ 1/7, các thuê bao phát tán cuộc gọi rác sẽ bị chặn chiều gọi đi
Trung tâm Anh ngữ bị phạt vì gọi điện thoại quảng cáo
Theo Vietnamnet đưa tin, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa xử phạt hành chính đối với một trung tâm Anh ngữ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Cụ thể, trung tâm có hành vi gọi điện quảng cáo về dịch vụ trong khi người dùng chưa đồng ý.
Theo Khoản 2, Điều 11, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trung tâm đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng. Tuy nhiên, đây cũng không phải là lần đầu tiên Hà Nội ghi nhận trường hợp với lỗi này. Ngày 26/10 vừa qua, một công ty và cá nhân khác cũng đã nhận mức phạt lần lượt là 7,5 và 3,75 triệu đồng.
Một trung tâm Anh ngữ vừa bị phạt vì hành vi này. (Ảnh minh họa: Thanh Niên).
>>> Xem thêm: Đăng ảnh bốc đầu lên mạng xã hội, nam thanh niên chịu phạt 4 triệu đồng
Hiểu thêm về quy định mới
Nghị định 91/2020 quy định cuộc gọi, tin nhắn, email nhằm giới thiệu về một sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được xem là cuộc gọi, tin nhắn, email quảng cáo. Nếu như người sử dụng không đồng ý trước hoặc cá nhân, tổ chức vi phạm về quy định đều được xem là rác viễn thông.
Cụ thể hơn, việc gửi tin nhắn, email, cuộc gọi quảng cáo có một số yêu cầu nhất định về nguyên tắc, gắn nhãn quảng cáo, chức năng từ chối quảng cáo, thông tin người quảng cáo... Để kiểm tra, nhà mạng sẽ gửi câu hỏi đến người dùng để xác định số thuê bao nghi ngờ liệu có phải là rác hay không, từ đó xử phạt theo đúng quy định.
Mức phạt dành cho cá nhân, tổ chức vi phạm khi người dùng chưa cho phép hoặc không cho phép một cách rõ ràng dao động từ 5-10 triệu đồng. Đồng thời, mức phạt này cũng áp dụng cho lỗi gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo dù người dùng đã từ chối, không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo.
Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo dù người dùng đã từ chối, không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng. (Ảnh minh họa: Kul).
Trong vòng 24 giờ, nhà quảng cáo không được gọi hơn 1 cuộc tới 1 số điện thoại. Ngoài ra, đơn vị cũng chỉ có thể gọi trong khoảng thời gian từ 8 giờ - 17 giờ, trừ trường hợp đã có thoả thuận. Vi phạm lỗi này có thể bị phạt từ 20-30 triệu đồng.
Đối với những ai đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo nào theo quy định từ Bộ Thông tin và Truyền thông thì nhà quảng cáo không được phép làm phiền. Nếu nhà quảng cáo vẫn tiếp tục hành vi đối với những số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo thì sẽ bị phạt từ 80-100 triệu đồng.
>>> Xem thêm: Cách tạo tài khoản và tầm quan trọng của iCloud như thế nào?
Để giảm tối đa tình trạng rác viễn thông trên địa bàn thành phố, đây được xem là một động thái hết sức quyết liệt của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy cùng chia sẻ suy nghĩ và cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!
MẸO CỰC HAY GIÚP LOẠI BỎ CÁC THÔNG BÁO QUẢNG CÁO TỪ GOOGLE CHROME
Để loại bỏ những thông báo phiền phức không cần thiết, mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn thực hiện nhanh chóng. Các bước bao gồm:
- Mở trình duyệt Chrome.
- Nhấn vào biểu tượng “Ba chấm” ở góc phải màn hình và chọn “Cài đặt”.
- Tiếp tục chọn “Cài đặt nâng cao” > “Thông báo” > “Vô hiệu hoá hiển thị thông báo”.Ngoài cách này, vẫn còn những cách khác để bạn có thể thử thực hiện.
Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!