Trọng tài Cakir đã thiên vị Argentina khi không thổi phạt đền?

27/06/2018, 06:30 GMT+07:00

Không thổi phạt penalty vì pha để bóng chạm tay của Marcos Rojo, trọng tài Cuneyt Cakir đã bênh vực Messi và các đồng đội?

Tình huống để bóng chạm tay của Marcos Rojo đã trở thành đề tài tranh cãi của rất nhiều fan hâm mộ trung lập, vậy vị vua áo đen người Thổ Nhĩ Kỳ đã làm đúng hay sai?

Tình huống để bóng chạm tay của Marcos Rojo xuất hiện ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong cuộc đối đầu giữa Argentina và Nigeria vào rạng sáng nay. Chính bởi vì sự quan trọng của tình huống này mà ông Cakir đã có những tham khảo cũng như xem lại video từ VAR để đưa ra những nhận định chính xác nhất. Và khi vị vua áo đen lắc tay, tất cả các cầu thủ Nigeria lao vào ông nhưng vẫn không làm cho trọng tài chính người Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi suy nghĩ.


Rojo để bóng chạm tay trong một tình huống đánh đầu phá bóng.
Rojo để bóng chạm tay trong một tình huống đánh đầu phá bóng.


Các cầu thủ Nigeria ngay lập tức yêu cầu trọng tài Cakir sử dụng tổ trọng tài VAR để xác định lại tình huống trên.
Các cầu thủ Nigeria ngay lập tức yêu cầu trọng tài Cakir sử dụng tổ trọng tài VAR để xác định lại tình huống trên.


Trọng tài Cakir di chuyển vào xem video ghi lại tình huống trên.
Trọng tài Cakir di chuyển vào xem video ghi lại tình huống trên.

Chiếu theo điều luật số 12 của FIFA về lỗi và các tình huống trái nguyên tắc (Foul and Misconduct), tình huống bóng chạm tay của Rojo không thể cấu thành lỗi và vì thế, cho dù có sử dụng đến VAR thì mọi thứ cũng không có gì là thiếu công tâm cả. Cụ thể hơn, luật của FIFA có ghi rõ:

“Handling the ball involves a deliberate act of a player making contact with the ball with his hand or arm. The referee must take the following into consideration:

• the movement of the hand towards the ball (not the ball towards the hand)

• the distance between the opponent and the ball (unexpected ball)

• the position of the hand does not necessarily mean that there is an infringement

• touching the ball with an object held in the hand (clothing, shinguard, etc.) counts as an infringement

• hitting the ball with a thrown object (boot, shinguard, etc.) counts as an infringement”

Khi một cầu thủ dùng tay chơi bóng nghĩa là anh ấy có hành động dùng tay (bàn tay/ cánh tay) tác động vào quả bóng. Để xác định lỗi phạt này, các trọng tài cần xem xét những điều sau đây.

• Chuyển động của tay là hướng về phía bóng (không phải là bóng tìm đến tay)

• Khoảng cách giữa người chạm bóng và bóng (trong tình huống bóng tìm đến tay bất ngờ)

• Bóng tìm đúng đến vị trí của tay không có nghĩa là cầu thủ đó đã vi phạm

• Chạm vào bóng bằng bất cứ vật nào được giữ trên tay (quần áo, đồ bảo hộ,...) đều được tính là vi phạm.

• Cầm các đồ vật khác như (giày, bảo vệ ống đồng,...) ném vào bóng thì được tính là vi phạm.

Theo đó, bóng trước chi chạm tay của Rojo (đang ở vị trí tự nhiên và theo đà nhảy lên tranh cướp bóng) đã chạm vào đầu cầu thủ này trước nên đây không phải là một tình huống đủ để cấu thành lỗi để bóng chạm tay. 

Sở dĩ, tình huống này được các fan hâm mộ soi rất kỹ là bởi ở trận đấu diễn ra vào rạng sáng hôm qua giữa Iran và Bồ Đào Nha, cầu thủ Cedric đã bị thổi phạt ở một tình huống có khá tương đồng, qua đó giúp cho Iran gỡ hoà 1-1 trên chấm phạt đền. 


Tình huống để bóng chạm tay của Cedric có những nét tương đồng với Rojo, tuy nhiên, kết quả của hai tình huống này là hoàn toàn khác nhau.
Tình huống để bóng chạm tay của Cedric có những nét tương đồng với Rojo, tuy nhiên, kết quả của hai tình huống này là hoàn toàn khác nhau.

Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại thì VAR đã hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ của mình trong việc mang lại một góc nhìn toàn diện hơn cho các trọng tài. Thế nhưng, quyền quyết định vẫn là ở các trọng tài chính khi nhận định của họ mới là yếu tố then chốt để đưa ra các quyết định phù hợp.