Trào lưu du lịch online qua group Facebook của giới trẻ

13/05/2020, 21:30 GMT+07:00

Sự phát triển mạnh mẽ của các hội nhóm chia sẻ du lịch đang được xem là xu hướng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Ở các group online, bạn có thể dễ dàng tìm được những người có chung sở thích, cùng chung đam mê và chia sẻ với nhau mọi câu chuyện, trải nghiệm mà không cần gặp gỡ trực tiếp.

Các group cũng là cơ hội để nhiều thương hiệu quảng bá du lịch mà không bị mang tính PR thái quá, do đó được các doanh nghiệp ưa chuộng chọn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình. Anh Duy Nguyên - Founder của nhiều group về du lịch trên Facebook đã có chia sẻ về trào lưu này với chúng tôi.

 
Anh Duy Nguyên – Founder của nhiều group về du lịch trên Facebook.
Anh Duy Nguyên – Founder của nhiều group về du lịch trên Facebook.

>>> Bài viết liên quan: Cộng đồng Việt Nam Ơi tiếp tục "bùng nổ" với contest chào tháng 5

Hiện tại group Việt Nam Ơi đang là một trong những cộng đồng được rất nhiều bạn trẻ yêu mến với hơn 160 ngàn thành viên trong thời gian khá ngắn. Anh đã bắt đầu Việt Nam Ơi như thế nào?

Trước đây, mình từng làm công việc social và xây dựng hầu hết các trang fanpage của một công ty truyền thông lớn hiện nay. Vào thời điểm một năm rưỡi trước, mình đã chọn chuyển về quê tại Đà Lạt để sống, cùng với sự hỗ trợ từ công ty nên xây dựng luôn cộng đồng Ghiền Đà Lạt.

Sau hơn một năm, cộng đồng này đã được phát triển rất mạnh, có sự đầu tư bài bản về nhân sự cũng như cách quản lý. Từ đó, Nguyên luôn tâm niệm bản thân phải làm gì đó lớn hơn, quy mô rộng hơn để giúp những con người, địa phương khác cũng có thể cải thiện cuộc sống nhờ du lịch. Vì vậy, với kinh nghiệm tích lũy từ quản lý Ghiền Đà Lạt, mình đã quay lại công ty, nâng cấp bản thân và xây dựng nên Việt Nam Ơi.

 
Duy Nguyên từng làm công việc social và xây dựng hầu hết các trang fanpage của một công ty truyền thông lớn hiện nay.
Duy Nguyên từng làm công việc social và xây dựng hầu hết các trang fanpage của một công ty truyền thông lớn hiện nay.

Việc tập trung vào du lịch Việt Nam của anh có phải hơi liều lĩnh khi bây giờ, không ít bạn trẻ lại thích đến nước ngoài hơn?

Thực ra ý tưởng phát triển du lịch toàn Việt Nam chỉ bắt đầu khi cộng đồng Việt Nam Ơi mới có dưới 50.000 thành viên. Mọi người hào hứng chia sẻ những clip, hình ảnh đẹp về đất nước mà dường như Nguyên chưa từng thấy bao giờ. Nguyên chợt nhận ra, 63 tỉnh của Việt Nam nơi nào cũng rất đẹp đều có thể phát triển du lịch được. 

Nhưng tại sao đẹp, đường đi thuận lợi chẳng kém Đà Lạt mà du lịch chưa phát triển, người địa phương còn nghèo? Chính vì vậy, Nguyên mong muốn mình làm truyền thông tốt hơn, vừa có thể “rót khách” cho nơi khác.

 
Với Duy Nguyên, 63 tỉnh thành của Việt Nam, nơi nào cũng có thể phát triển du lịch được.
Với Duy Nguyên, 63 tỉnh thành của Việt Nam, nơi nào cũng có thể phát triển du lịch được.

>>> Đừng quên: Cộng đồng Việt Nam Ơi "dọn máy", hào hứng tham gia contest du lịch mới

Hiện trào lưu du lịch qua group đang phổ biến hơn bao giờ hết, anh đánh giá thế nào về trào lưu này?

Mình nghĩ điều này cũng dễ hiểu vì xu hướng gần đây là mọi người thường thích xem trước khi đến một địa điểm du lịch nào đó. Cũng giống như chơi game vậy, ngày xưa mình thích chơi còn bây giờ nhiều bạn trẻ thích xem người ta chơi và livestream hơn. 

Tương tự như vậy, vì đợt dịch mọi người không đi du lịch được thì chuyển qua các group về du lịch để thỏa mãn đam mê, cũng như có thêm thông tin lựa chọn điểm đến trong tương lai. Mình nghĩ rằng du lịch online sẽ giúp du lịch offline phát triển.

 
Du lịch nội địa cần một hướng đi ổn định hơn nhờ truyền thông.
Du lịch nội địa cần một hướng đi ổn định hơn nhờ truyền thông.

Việc dùng các group du lịch để tham khảo trước khi đi trải nghiệm thật như anh nói, có những điểm hạn chế nào?

Việc PR trá hình sai sự thật là điểm hạn chế lớn nhất, tuy nhiên thì đây vẫn là điều không thể tránh khỏi, khi mà có rất nhiều người chỉ quan tâm đến lợi nhuận, đến việc bán hàng, không bảo vệ môi trường và quảng cáo không đúng thực tế.

Các nhóm du lịch khác thì tập trung vào việc phát triển cộng đồng để bán tour, điều này không sai nhưng nếu chỉ thuần túy tài chính mà không mang lại giá trị cho du lịch thì không được. 

Bản thân người sắp đi du lịch phải chọn những nguồn thông tin có uy tín, từ các Vlogger nổi tiếng có thương hiệu hoặc từ những người bản địa đáng tin cậy. Ngoài ra bạn cũng cần phải chọn những fanpage có review trung thực và được nhiều người feedback tích cực.

 
Duy Nguyên đã có những trải lòng sâu sắc về việc du lịch nội địa.
Duy Nguyên đã có những trải lòng sâu sắc về việc du lịch nội địa.

>>> Bài viết liên quan: Cộng đồng Việt Nam Ơi hào hứng tham gia cuộc thi du lịch online

Anh Duy Nguyên đã có rất nhiều dự án riêng trong tương lai dành cho cộng đồng du lịch chỉ riêng Việt Nam. Vậy lời cuối để nhắn nhủ mọi người về du lịch trong nước, anh muốn gửi tới điều gì?

Mượn lời của rapper Đen, cũng là câu mở “tiên phong” trong cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm du lịch Việt Nam Ơi: “Đất nước mình đẹp lắm, cần chi đâu nước ngoài”. Vì vậy, mình vẫn cảm thấy rằng Việt Nam còn rất nhiều điểm đẹp, cứ đi cho hết đã. Du lịch nội địa hiện cũng đang phát triển nên mọi người hãy tích cực thực hiện các hành trình khám phá đất nước của riêng mình đi.

Cảm ơn anh Duy Nguyên vì những chia sẻ đầy thú vị và chân thành trong buổi nói chuyện hôm nay. Chúc anh và cộng đồng Việt Nam Ơi sẽ ngày càng đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cùng đón xem những tin tức mới nhất tại YAN!

Thông tin nhân vật

Nguyễn Duy Nguyên

Sinh năm: 1991

Nơi sinh: Đà Lạt (Lâm Đồng)

Tốt nghiệp đại học Tài chính Marketing 2 chuyên ngành du lịch và Marketing.

Thành tích từng đạt: Founder cộng đồng Ghiền Đà Lạt, founder 90% các trang page của YAN Digital, founder  cộng đồng Việt Nam Ơi.

Tham gia tổ chức các campaign YAN Beatfest, truyền thông Olympic 2016 tại Việt Nam, Disney on ice...