"Để lại dấu chân" ở những nơi đã đi qua: Chiến lược quảng cáo sáng tạo hay đang "bôi bẩn môi trường"

01/08/2018, 20:12 GMT+07:00

Chàng ca sĩ trẻ muốn tạo trào lưu mới trong MV của mình, liệu bạn trẻ sẽ hưởng ứng trào lưu mới này hay sẽ phản bác lại?

Một MV có nội dung vốn dĩ khá trẻ trung nhưng lại kết hợp cùng trào lưu "bôi bẩn môi trường" đã khiến không ít người phải giật mình vì cách quảng cáo của một hãng giày cùng chàng ca sĩ nổi tiếng.


Hình ảnh bôi bẩn của nhóm bạn trẻ trong MV - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh bôi bẩn của nhóm bạn trẻ trong MV - Ảnh chụp màn hình

Mới đây một hãng giày của Việt Nam đã cùng kết hợp với ca sĩ trẻ nổi tiếng đã tung ra một video nhằm quảng cáo sản phẩm. Bên cạnh nội dung người xem có thể thấy hãng này muốn tạo ra một trào lưu mới đối với giới trẻ đó chính là để lại dấu ấn của mình thông qua việc dùng sơn phết lên đế giày để sau đó giẫm lên những địa điểm nổi tiếng được giới trẻ yêu thích đó là Nhà văn hóa thiếu nhi Đà Lạt.

Việc tạo ra một trào lưu mới là điều đáng mừng nhưng bôi bẩn một danh lam thắng cảnh thì đó liệu có còn là một trào lưu hay không?

Những năm gần đây giới trẻ luôn đặc biệt làm những nhà quản lý các danh lang thắng cảnh phải đau đầu vì những du khách thiếu ý thức dùng đủ mọi cách để sơn vẽ, thậm chí là làm tổn hại những danh lam thắng cảnh chỉ với mục đích là tạo ra dấu ấn riêng cho mình.


Một bức tường ở Sài Gòn bị bôi bẩn - Ảnh: Internet
Một bức tường ở Sài Gòn bị bôi bẩn - Ảnh: Internet

Chỉ vì muốn "sống ảo" khoe ảnh với bạn bè nhiều người không ngại bất chấp hủy hoại, làm thay đổi hiện trạng của các địa điểm, liệu có bao giờ chúng ta nuối tiếc tới một nơi mà mình rất muốn đặt chân đến nhưng khi đã có dịp đến đó, bạn lại cảm thấy thất vọng vô cùng vì nơi đó không còn giống như trong tưởng tượng. Ở đó chỉ có những vết sơn nguệch ngoạc bôi bẩn khiến bạn bực mình vì mọi thứ không được trọn vẹn.


Dùng sơn phết lên đế giày sau đó dẫm lên những bậc thang của nhà văn hóa thiếu nhi Đà Lạt - Ảnh chụp màn hình 
Dùng sơn phết lên đế giày sau đó dẫm lên những bậc thang của nhà văn hóa thiếu nhi Đà Lạt - Ảnh chụp màn hình 

Trước đây cũng ở Đà Lạt bức tường cối xay gió nổi tiếng được rất nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh cũng đã từng là nạn nhân của rất nhiều người vô ý thức vẽ bậy lên đó.

Bức tường cối xay gió là một điển hình của việc một số người cố tình vẽ bậy - Ảnh: InternetBức tường cối xay gió là một điển hình của việc một số người cố tình vẽ bậy - Ảnh: Internet

Quay trở lại câu chuyện về một hãng giày muốn tạo ra trào lưu mới này, đặt giả thiết, một khi lượng bạn trẻ hâm mộ chàng ca sĩ hưởng ứng theo trào lưu thì ít ai có thể tưởng tượng được sẽ có bao nhiêu địa điểm trở thành nạn nhân và liệu các di sản được thế giới đánh giá rất cao của Việt Nam có bị chính trào lưu này hủy hoại không?

Ngành du lịch sẽ ra sao nếu ở Việt Nam chẳng còn một nơi nào đẹp nữa chỉ vì một trào lưu tưởng chừng như sáng tạo này. Mặc dù, cuối MV đã có cảnh nhóm trẻ cùng nhau lau chùi những dấu sơn, gửi gắm ý nghĩa bảo vệ môi trường song trên thực tế, tất cả chúng ta đều biết rằng, việc lau sạch được vết sơn đã khô khá khó khăn. Hơn thế nữa, một câu hỏi lớn hơn còn được đặt ra là ai sẽ là người lau chúng?

Nếu như trong MV kia, chính nhóm bạn trẻ là những người lau đi dấu chân mà họ để lại thì thực tế hoàn toàn không thể có việc này xảy ra được. Một khi đã để lại dấu chân, các bạn trẻ sẽ "ung dung" bỏ đi, dấu chân nọ nối tiếp dấu chân kia... Chính vì thế việc quay lại để lau những dấu chân là hoàn toàn phi thực tế. Đến khi nhìn lại liệu có quá muộn?

Như vậy phải chăng những gì đoạn MV kia muốn truyền tải đang phản tác dụng. Liệu hãng giày kia đã nghĩ đến những hậu quả có thể để lại sau sản phẩm quảng bá này chưa. Đây là một chiến lược quảng cáo sáng tạo hay đang gián tiếp "kêu gọi bôi bẩn môi trường"?

Một số bạn trẻ sau khi xem xong MV cũng đã giật mình và để lại lời bình luận:

Tổng hợp