Tranh cãi xoay quanh bộ ảnh thời trang có ý tưởng từ tệ nạn ở Sài Gòn

04/06/2021, 15:50 GMT+07:00

"Thiếu tính nhân văn" hay "ý tưởng sáng tạo khác biệt",... là những cách dân mạng đang nói về bộ ảnh thời trang vừa được đăng tải.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện loạt hình ảnh thời trang nhưng lấy ý tưởng từ nạn "đạo chích đường phố" ở Sài Gòn. Bộ ảnh nhận được ý kiến trái chiều từ các chuyên gia trong ngành thời trang và cộng đồng mạng.

Cụ thể, bộ ảnh được thương hiệu thời trang nổi tiếng tại TP. Hồ Chí Minh lên ý tưởng. Từng bức ảnh tập trung khai thác cảm xúc giữa nạn nhân - thủ phạm, thông qua ngôn ngữ hình thể và biểu cảm trên khuôn mặt. Chiến dịch truyền thông này thu hút được hơn 3.000 lượt thích trên trang chủ của nhãn hàng. 

 
Bộ ảnh nhận được hơn 3.000 lượt thích từ dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bộ ảnh nhận được hơn 3.000 lượt thích từ dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Theo Zing, Giám đốc sáng tạo Dzung Yoko cho rằng bộ ảnh này đã tạo nên một hiệu ứng đẹp sát với thực tế nhưng vẫn giữ được chất hiện đại và giàu nghệ thuật. Sự khác biệt khi sáng tạo nội dung đã giúp bộ ảnh trở nên gần gũi và nổi bật hơn trong cộng đồng giới trẻ.

 
Cách thể hiện độc đáo nhưng lại gây tranh cãi rất lớn. (Ảnh: Lao Động)
Cách thể hiện độc đáo nhưng lại gây tranh cãi rất lớn. (Ảnh: Lao Động)

Tuy nhiên, trái ngược với sự đánh giá của chuyên gia trong ngành thời trang, cộng đồng mạng lại cảm thấy bộ ảnh này không tinh tế, thiếu tính nhân văn và mang tính cổ súy. Những nhận định xoay quanh bộ ảnh nhanh chóng tạo thành cuộc tranh luận nhiều chiều, mỗi cá nhân một quan điểm khác nhau.

Tài khoản N.L chia sẻ: "Concept của thương hiệu thời trang này lúc nào chả dị. Nhưng bản thân mình nghĩ rằng, thời trang không có nhiệm vụ phải giải quyết các vấn đề xã hội, huống gì đây chỉ là lấy chất liệu thực tế và mô phỏng lại".

Khác với quan điểm trên, tài khoản S.B nói: "Có bộ ảnh như vậy thì TP. Hồ Chí Minh vẫn bị mang cái "dớp" nạn đạo chích dài dài. Trước có nhỏ em người Hà Nội muốn vào Sài Gòn làm việc, ba mẹ nó nhất định phản đối vì "nhiều tệ nạn". Thú thực, người Sài Gòn gốc 30 năm chưa từng bị như hình trên giống mình. Xin từ chối hiểu".

Tài khoản T.N. bình luận: "Cổ súy hay tôn vinh tệ nạn xã hội? Mình cảm thấy bộ ảnh không mang tính thời trang luôn. Có tiền cũng không mua, khó hiểu thực sự".

 
Người sáng tạo chú trọng diễn tả cảm xúc giữa "nạn nhân và thủ phạm". (Ảnh: M.Đ)
Người sáng tạo chú trọng diễn tả cảm xúc giữa "nạn nhân và thủ phạm". (Ảnh: M.Đ)

Thời gian qua, rất nhiều thương hiệu thời trang với những ý tưởng khác biệt đã được "trình làng" nhưng không phải chiến dịch nào cũng nhận được sự quan tâm rộng rãi của mọi người. Điển hình là bộ ảnh của tạp chí Vogue Italy vào năm 2014, thể hiện khoảnh khắc 2 người đang truy đuổi nhau.

Sự cường điệu tính vũ lực trong bộ ảnh của Vogue Italy khiến nhiều người khó chịu, cảm thấy góc khuất đang bị phơi bày quá lộ liễu và không cần thiết. Tuy nhiên, trong giới hội đồng nghệ thuật, thời trang,... họ vẫn đánh giá rất cao về ý tưởng đó và bàn luận tích cực về nó. Với họ, việc thể hiện ấy sẽ như một cách truyền thông nạn vũ lực trong gia đình, giúp mọi người ý thức rõ ràng hơn.

 
Bộ ảnh hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: Lao Động)
Bộ ảnh hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: Lao Động)

Hiện tại, bộ ảnh theo concept về tệ nạn đường phố ở Sài Gòn vẫn đang nhận được sự quan tâm của dân mạng. Trong loạt hình ảnh đã được đăng tải có rất nhiều bình luận, ý kiến đa chiều, bạn cảm thấy như thế nào? Hãy cùng chia sẻ nhé!

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN

NHỮNG SẢN PHẨM HÀNG HIỆU ĐỘC ĐÁO NHƯNG KHÔNG PHẢI AI CŨNG DÁM DÙNG

Đối với nhiều người, việc sử dụng các sản phẩm thời trang thuộc thương hiệu lớn, uy tín và nổi tiếng thế giới là điều tự hào. Các hãng thời trang này thường tung ra những sản phẩm độc đáo để thu hút sự quan tâm của người dùng.

Như gần đây, một thương hiệu nổi tiếng đã tung sản phẩm thời trang được minh họa thực tế từ giấy vệ sinh, giày, tất,... để làm túi xách. Những mẫu túi xách này còn bán với giá "trên trời" nhưng vẫn thu hút được giới nhà giàu quan tâm.

Trước đó, một thương hiệu thời trang khác còn ra mắt túi xách mới nhưng bị cộng đồng mạng tại Việt Nam chê như "túi cám con cò",... Dẫu vậy, thương hiệu thời trang này vẫn bán "đắt như tôm tươi" nhờ ý tưởng độc đáo đó.

Xem thêm tại đây!