Tranh cãi việc lỡ hỏi “cái này bao nhiêu shop”, khách có đáng bị chửi?

01/06/2021, 19:25 GMT+07:00

Sau câu chuyện gây tranh cãi của Đỗ Mạnh Cường, hiện chủ đề khách nên hỏi như thế nào khi mua hàng cũng được dân tình rôm rả bình luận.

Sáng nay, dân mạng được phen thi nhau tranh luận khi nhìn thấy dòng trạng thái bức xúc của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường. Thì ra, lý do khiến anh "phật ý" là bởi những câu hỏi bị cho là "kém duyên" từ một số khách hàng khi họ định mua đồ của ông bố 8 con này.

Từ đây, câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất ngày hôm nay đó là: "Mua hàng phải hỏi như thế nào mới đúng?", và nếu lỡ hỏi sai ý chủ shop muốn thì có đáng bị ăn mắng?

 
Câu chuyện của Đỗ Mạnh Cường đang được quan tâm hiện nay. (Ảnh chụp màn hình)
Câu chuyện của Đỗ Mạnh Cường đang được quan tâm hiện nay. (Ảnh chụp màn hình)

Được biết, khởi nguồn tranh cãi này xuất phát từ quan điểm cá nhân của Đỗ Mạnh Cường. Nhà thiết kế cho rằng: "Có nhiều người bất lịch sự kinh khủng luôn. Vào hỏi giá đầm mà kiểu: Bao nhiêu? Cái này bao nhiêu shop? Inbox giá... Không hiểu nổi cái lối ăn nói trống không, không chủ ngữ vị ngữ đấy là kiểu gì.

Người lịch sự và có văn hoá người ta sẽ nói ít ra là: Anh ơi cho em hỏi giá của bộ đồ này được không ạ? Hoặc lịch sự hơn thì: Chào anh, anh cho em biết giá của bộ đồ này được không ạ, cảm ơn anh." - nguyên văn lời Đỗ Mạnh Cường viết trong status.

Tuy nhiên, trên cương vị là một khách hàng, thậm chí cũng là dân kinh doanh, buôn bán giống Đỗ Mạnh Cường, nhiều cư dân mạng đã chỉ ra rằng trong số đó, câu hỏi "Cái này bao nhiêu shop?" hoàn toàn bình thường, không đáng để bị "vặn vẹo". 

 

 
Nhiều trường hợp khách hàng oái oăm hơn nhiều. (Ảnh chụp màn hình)
Nhiều trường hợp khách hàng oái oăm hơn nhiều. (Ảnh chụp màn hình)

Trả lời về tranh cãi này, chị H.G - chủ một cửa hàng mẹ và bé cho hay: "Bản thân mình hàng ngày gặp vô số trường hợp bất lịch sự hơn rất nhiều. Cái nghề buôn bán cũng như làm dâu trăm họ ấy, đâu phải khách nào cũng đúng ý họ. Nhưng muốn bán được hàng thì vẫn phải trả lời thôi."

Một tài khoản khác tên L.T chia sẻ: "Khách hàng giờ không còn là thượng đế nữa rồi. Hỏi một câu bản thân thấy rất bình thường mà chủ shop lại hạnh hoẹ kêu mất lịch sự thì chịu. Chắc họ bán vì đam mê thôi chứ cần gì khách?"

Còn anh A. thì lại nghĩ: "Khách hàng cũng nên đặt mình vào cảm giác của người bán. Hỏi câu trống không ai muốn trả lời cơ chứ!"

 
Đang bực mình thấy khách hỏi vậy cũng "cọc" lây á! (Ảnh chụp màn hình) 
Đang bực mình thấy khách hỏi vậy cũng "cọc" lây á! (Ảnh chụp màn hình) 

Ngoài ra, không ít cộng đồng mạng còn cho rằng các chủ shop nếu không muốn xảy ra xích mích với khách hàng có thể công khai luôn giá từ đầu để "đôi bên đỡ mệt mỏi", lại chẳng lo bị mất lòng ai.

Và dẫu biết rằng trong cuộc sống chúng ta sẽ có lúc vui buồn cần được cảm thông, tuy nhiên, không thể lấy đó làm lý do để trút mọi bực dọc lên chính những "thượng đế" đem lại thu nhập cho mình.

 
Phản ứng của cộng đồng mạng. (Ảnh chụp màn hình)
Phản ứng của cộng đồng mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Tương tự câu chuyện của Đỗ Mạnh Cường, trước đây, hot girl Trương Hoàng Mai Anh cũng từng bị "ném đá" chỉ vì cố tình bắt bẻ câu chữ, mắng khách bất lịch sự dù đã họ đã "ạ" rất đàng hoàng.

Sau sự cố này, cô nàng hiện đã rút kinh nghiệm rất nhiều và không còn phát ngôn theo cảm tính ở trên mạng xã hội nữa để tránh thị phi.

 
Cách đây 3 năm, cô nàng từng sẵn sàng "bật" lại khách vì thiếu chủ ngữ. (Ảnh chụp màn hình)
Cách đây 3 năm, cô nàng từng sẵn sàng "bật" lại khách vì thiếu chủ ngữ. (Ảnh chụp màn hình)

Hiện sự việc này vẫn đang thu hút rất nhiều tranh luận sôi nổi của dân mạng. Tuy nhiên, có lẽ mâu thuẫn hay không về cơ bản vẫn còn tùy thuộc vào thái độ và cách hành xử của cả người bán lẫn khách mua.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về chủ đề này? Hãy chia sẻ quan điểm dưới phần bình luận nhé!

Cùng cập nhật những tin tức thú vị khác tại YAN nhé!

KHI KHÁCH KHÔNG CÒN LÀ "THƯỢNG ĐẾ": QUÁN CÀ PHÊ MẮNG CHỬI VÌ KHÁCH KHÔNG CHÀO

Trong kinh doanh, muốn hiệu quả thì việc phục vụ tốt và làm hài lòng khách là điều vô cùng quan trọng. Thế nhưng thực tế ngày nay, rất nhiều nơi không còn coi "khách hàng là thượng đến nữa" mà sẵn sàng "bật" lại.

Chẳng hạn như cách đây không lâu, dân tình vô cùng xôn xao khi các nhân viên tại một quán cà phê đã mắng mỏ bằng những lời lẽ không hay chỉ vì họ vào quán không chào hỏi.

Điều này nghe có vẻ nực cười nhưng lại hoàn toàn có thật. Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã ùa vào fanpage của quán này đồng loạt đánh giá 1 sao vì không thể chấp nhận nổi cách hành xử ấy.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY!