Mới đây, những chia sẻ của nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo đã tạo nên luồng tranh cãi lớn trên mạng xã hội sau khi cho biết bộ phim Vị (Taste) đã thuộc quyền sở hữu của một công ty nước ngoài. Mặc dù nhận được giải thưởng đặc biệt hạng mục Encounters tại Liên hoan phim Berlin song bộ phim lại không được cấp phép chiếu ở Việt Nam.
Điều đáng tiếc này đã khiến cô không khỏi xúc động. Trong chiều ngày 26/9 vừa qua ở buổi lấy ý kiến góp ý luật Điện ảnh sửa đổi Ai Góp Ý Giơ Tay Lên, cô chia sẻ: “Thực ra tôi vẫn chưa nguôi. Đến bây giờ đó vẫn là chuyện đau lòng với cá nhân nhà làm phim, cũng như tập thể sáng tạo.”
Không gian u ám, tù túng dường như được thể hiện rất rõ khi đa phần những cảnh trong phim đều khá tối tăm. (Ảnh: Tư liệu phim)
Nhìn nhận phim với góc độ nghệ thuật
Sau khi thông tin Vị bị cấm chiếu được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Trong đó, nhiều bình luận dành sự khen ngợi, bênh vực bộ phim.
Phim Vị có những khung cảnh đơn giản nhưng được nhiều người đánh giá đậm chất nghệ thuật. (Ảnh: Tư liệu phim)
Bộ phận này cho rằng nghệ thuật không thể nhìn nhận ở góc độ bề mặt, quan sát thông thường mà cần nêu cao tinh thần sáng tạo. Nếu người nghệ sĩ bị bó hẹp bởi khuôn khổ, điều lệ, những bộ phim ra đời chỉ mang tính rập khuôn, ai cũng làm giống ai.
Một bộ phim được mang ra so sánh trong bối cảnh này chính là Bụi Đời Chợ Lớn. Tác phẩm của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng từng không thể qua nổi cửa kiểm duyệt vì những tình tiết được cho là vi phạm thuần phong mỹ tục người Việt, ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy, nhận thức khán giả, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ.
Cư dân mạng bênh vực khi bộ phim bị cấm chiếu. (Ảnh: Chụp màn hình)
Nghệ thuật nên phát triển trong khuôn khổ
Bên cạnh đó, hàng loạt ý kiến trái chiều cũng bắt đầu xuất hiện. Mặc dù bộ phim đoạt giải quốc tế thể hiện được sự thành công nhất định, song việc sử dụng những hình ảnh táo bạo, hơn 30 phút cảnh "thiếu vải" là khó chấp nhận, để lại những lối hiểu sai lệch về đời sống người Việt.
Theo đó, nhóm này cho rằng không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia khác cũng có vấn đề kiểm duyệt. Nghệ thuật cũng không nên là thứ dùng để bao biện cho những cảnh hở hang quá đà.
Nhiều người cũng cho rằng bộ phim đang "núp bóng" nghệ thuật. (Ảnh: Chụp màn hình)
Nhà sản xuất nêu quan điểm về những cảnh gây tranh cãi
Trước đó, nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo từng phủ nhận việc bộ phim của mình có yếu tố thô tục như một số thông tin từng được chia sẻ. Theo đó, đoàn phim đã rất tâm huyết, dành 7 năm để hoàn thành phim và được sự công nhận tại nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Thái Lan,…
“Sau 7 năm thực sự khó khăn chúng tôi đã hoàn thành phim. Sẽ không một ai bỏ 7 năm cuộc đời mình ra để làm phim dung tục. Không một quỹ hay liên hoan phim nào cho tiền để thực hiện bộ phim mà họ biết không có giá trị nghệ thuật”, nhà sản xuất Vị nêu quan điểm.
Cô cho biết mình chỉ mong muốn phim được xem xét, phân cấp độ tuổi để đến với đối tượng khán giả phù hợp thay vì bị cấm. Để sản phẩm được “sống”, cô phải từ bỏ quyền sở hữu phim dù là nhà sản xuất, đạo diễn Lê Bảo chấp nhận từ bỏ quyền tác giả. Cả hai đã phải ký vào các văn bản đồng ý phim không còn “quốc tịch” Việt Nam và đó là cách duy nhất ê-kíp làm phim có thể nghĩ đến.
Phim khắc hoạ hình ảnh một xóm nghèo tại Sài Gòn. (Ảnh: Tư liệu phim)
Hiện tại, thông tin vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ quan điểm dưới phần bình luận nhé!
Hãy theo dõi và cùng cập nhật những tin tức hấp dẫn mỗi ngày trên YAN nhé!
ĐẠO DIỄN BỤI ĐỜI CHỢ LỚN NÓI VỀ VIỆC CẤM PHIM CỔ XUÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT
Sau thông tin về việc đề nghị cấm phim có nội dung cổ xuý hành vi vi phạm pháp luật, đạo diễn Charlie Nguyễn đã bày tỏ quan điểm về chủ đề này. Ông cho biết đây có thể sẽ là những ngày buồn đối với nền điện ảnh của Việt Nam, nhất là lo lắng với những bộ phim như Thanh Sói của Ngô Thanh Vân.
“Ở Mỹ và các nước khác theo mình biết là tội phạm tăng khi nền kinh tế bị suy sụp và người dân thất nghiệp. Điển hình cụ thể năm nay do Covid gây ra. Nhưng ở Việt Nam thì khác với các nước trên thế giới một cách ngược đời ghê, chỉ có coi xinê mới làm tăng tội phạm. Ngộ quá trời quá đất há! Mình đang nghĩ tới số phận của những phim như Thanh Sói không biết sẽ trôi về đâu”, Charlie Nguyễn nêu quan điểm.
Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!