Để thu hút và giữ chân các "thượng đế", nhiều cửa hàng rất chú trọng khâu đào tạo thái độ phục vụ của nhân viên. Nhiều người nhận định, một trong những nguyên nhân khiến họ luôn trung thành uống nước ở một quán đó chính là thái độ niềm nở của nhân viên.
Cặp đôi đang uống nước tại quán. (Ảnh: Chụp màn hình)
Mới đây, một TikToker đã đăng tải video ghi lại cảnh hai bạn trẻ vô tình làm đổ nước ra sàn trong quán. Việc này không chỉ khiến các bạn trẻ bị mất một khoản tiền khi đồ chưa kịp thưởng thức mà nhân viên cũng nhọc công dọn dẹp. Thế nhưng, cô gái này khẳng định chắc nịch rằng, chỉ cần đến trình bày với nhân viên, bạn sẽ được làm lại ly nước mới mà không bị tính thêm tiền.
Cụ thể, nữ TikToker chia sẻ: “Trong trường hợp này chỉ là sơ ý thôi nhưng nếu bạn ra nói với nhân viên một cách rất chân thành và lịch sự thì nhân viên sẽ làm cho bạn một ly mới, chắc chắn 100%.” Video này ngay lập tức nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người đồng tình, nhận định này đúng bởi họ cũng từng trải qua trường hợp tương tự.
Vì bất cẩn, hai người họ làm đổ nước ra bàn. (Ảnh: Chụp màn hình)
Hiện tại, đây là một trong những cách xử lý của nhân viên để giữ chân khách. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng, nếu làm đổ rồi bắt đền như vậy sẽ gây khó khăn cho nhân viên và cửa hàng. Mọi người nên tự thanh toán và chịu trách nhiệm với lỗi sơ ý của mình.
“Lúc đi uống cà phê mình thấy anh kia trơn té ngay cửa nhân viên làm ly mới, rồi ổng ra đó té tiếp nhân viên vẫn làm ly mới.”
“Nói chung là mình cũng hiểu cái quan trọng ở đây là dịch vụ chăm sóc khách hàng, khách nhận được niềm vui còn doanh nghiệp thì nhận được cách quảng cáo miễn phí từ khách cái nhìn ấn tượng của khách.”
“Hôm cầm ở nắp cốc thế là nó rụng xuống sàn nhà, quay lại nhìn bạn nhân viên trìu mến bảo bạn ơi mình lỡ làm rơi rồi, thế là bạn ý làm lại luôn.”
Nữ TikToker khẳng định, nhân viên sẽ làm lại ly mới cho khách. (Ảnh: Chụp màn hình)
“Thực ra là ai đủ mạnh dạn đến nói với người ta không thôi. Với đây hoàn toàn là lỗi do khách sơ ý, không nên lợi dụng điểm chăm sóc khách này mà ăn vạ người ta. Tốt nhất lỗi mình thì nên tự chịu trách nhiệm đi cho lần sau chừa" - ý kiến từ cộng đồng mạng.
Đối với các doanh nghiệp hiện tại, làm hài lòng khách luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, việc nhân viên làm lại ly mới khi khách không may đánh rơi là điều dễ hiểu. Và không riêng vấn đề làm lại nước cho khách miễn phí, nhân viên cũng cố gắng chăm sóc khách tốt nhất với điều kiện có thể. Chẳng hạn, mạng xã hội từng chia sẻ hình ảnh ghi lại cảnh anh nhân viên chăm chút, đút thức ăn cho khách khuyết tật.
Cụ thể, bức ảnh này được W. ghi lại trong một cửa hàng nước ngoài kèm theo dòng trạng thái: “A. một nhân viên phục vụ đang tiếp vị khách khuyết tật. Hành động giúp vị khách kia dùng bữa của anh chàng khiến tôi hết mực cảm động. Thì ra, trên thế gian này còn rất nhiều người tốt.” Không chỉ vậy, người đăng tải ảnh còn chia sẻ, trong suốt quá trình giúp đỡ, A. luôn tỏ ra thân thiện, nở nụ cười quan tâm ông chú khuyết tật kia một cách chân thành.
Anh nhân viên ngồi đút thức ăn cho khách. (Ảnh: FB R.W)
Một người khác là con gái của chủ cửa hàng, nơi A. làm việc cho biết, hành động này của chàng trai chẳng quá ngạc nhiên vì anh rất tốt. Cô nhận định: “A. cực kỳ tốt và luôn đối xử với mọi người cực kỳ tử tế. Chẳng cần biết người đó là ai, anh ta có thể giúp đỡ bất cứ lúc nào. A. là kiểu người vậy đấy, anh còn ngồi chờ ông chú kia ăn hết nữa cơ.”
Từ những tình huống trên, ta có thể nhận ra, việc chăm sóc khách hàng cực kỳ quan trọng và cần sự tinh tế. Đôi khi cửa hàng chỉ cần bỏ ra một chi phí nhỏ nhưng đổi lại đó là hành động quảng cáo miễn phí, hiệu quả từ phía khách. Còn bạn có suy nghĩ gì về nhận định được đổi nước miễn phí khi lỡ tay làm đổ, hãy chia sẻ ý kiến ngay nhé.
Cùng cập nhật nhiều thông tin hấp dẫn tại YAN.
NHÂN VIÊN KHÓC VÌ PHẢI ĐỀN 5,2 TRIỆU ĐỒNG DO KHÁCH QUÊN THANH TOÁN
Luôn phục vụ khách tận tình là thế nhưng không ít nhân viên rơi vào cảnh khóc lóc sướt mướt vì những hành động “trời ơi đất hỡi” của khách. Cụ thể, mạng xã hội từng chia sẻ lại trường hợp nữ nhân viên phục vụ khách từ đầu buổi tới cuối buổi nhưng chỉ vì một phút lơ là mà các thực khách “một đi không trở lại” để thanh toán.
Cuối cùng, cô nhân viên đành phải gánh hậu quả, thanh toán hộ khách 5,2 triệu đồng. Với nhân viên làm phục vụ, lương chẳng được bao nhiêu nên số tiền này quả thực rất lớn. Bất lực, không còn cách nào khác, cô gái đành ngồi khóc nức nở. Một số khách ở bàn bên thấy vậy đã góp tiền hỗ trợ cô 900 nghìn đồng. Ngoài ra, nhà hàng cũng đã cố gắng làm việc, mong tìm ra được nhóm khách này.