TP.HCM mở rộng nhiều tuyến đường thuỷ lên đến hơn 6.000 tỷ đồng

19/07/2020, 21:30 GMT+07:00

Để giảm áp lực cho đường bộ và đẩy mạnh cho ngành du lịch trong nước, TP.HCM sẽ cho triển khai nhiều dự án giao thông đường thuỷ trong 5 năm tới đây.

Áp lực về dân số và nhu cầu di chuyển của người dân tại các tỉnh, thành trong cả nước đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ. Để giảm áp lực cho đường bộ, kết hợp mở rộng phát triển cho ngành du lịch, TP.HCM sẽ sớm triển khai những dự án giao thông đường thuỷ với mạng lưới phong phú sẵn có.

Hiện tại, trên địa bàn TP.HCM có gần 600km đường thuỷ với 92 tuyến đường nội địa. Đây là khu vực có giao thông đường thuỷ thuận lợi khi đi qua được hầu hết các khu dân cư và trung tâm đô thị.

 
TP.HCM có giao thông đường thuỷ vô cùng phong phú. (Ảnh: SGGP)
TP.HCM có giao thông đường thuỷ vô cùng phong phú. (Ảnh: SGGP)

Hiện trạng giao thông đường thuỷ tại TP.HCM

TP.HCM là địa bàn có hệ thống giao thông đường thuỷ phong phú và thuận tiện khi giáp với nhiều khu dân cư và trung tâm đô thị, rất tiện để di chuyển và phát triển du lịch. Tuy nhiên, do hiện tại cơ cấu phát triển hệ thống đường thuỷ chưa cao và đang tập trung chủ yếu vào đường bộ nên các tuyến đường thuỷ bị xuống cấp do cạn và bồi lắng. 

 
Tuyến đường thuỷ hiện tại ở TP.HCM. (Ảnh: Lao Động)
Tuyến đường thuỷ hiện tại ở TP.HCM. (Ảnh: Lao Động)

Một số tuyến đường gặp nhiều chướng ngại vật như cầu Rạch Dơi thuộc tuyến Rạch Dơi - sống Kinh, tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến Giồng Ông Tố... Các bến cảng, bến thuỷ cũng chưa được đầu tư để xứng đáng với tiềm năng của mạng lưới phong phú này mang lại, mọi hoạt động chỉ mang tính chất tạm thời. 

>> Xem ngay: Tàu gãy chìm sau va chạm, thuyền trưởng tử vong

TP.HCM sẽ triển khai dự án giao thông đường thuỷ

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ cho triển khai dự án nạo vét, nâng cấp cầu trên các tuyến đường thuỷ nối tắt và liên kết khu vực cảng biển với nội thành từ năm 2021 - 2025. Do địa hình phù hợp trong việc phát triển ngành du lịch, TP.HCM cũng sẽ cho đầu tư thêm các tuyến vận tải hành khách, du lịch đã được phê duyệt trước đó.

 
Hệ thống đường thuỷ hiện tải chỉ phục vụ chính cho chở hàng hoá. (Ảnh: TTXVN)
Hệ thống đường thuỷ hiện tải chỉ phục vụ chính cho chở hàng hoá. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với đó, để thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức, TP.HCM cũng sẽ cho xây dựng hệ thống ICD cảng cạn mới. Cụ thể sẽ cho xây dựng cảng cạn - ICD Long Bình tại quận 9 để di dời cụm ICD Trường Thọ, từ đó phát triển các trung tâm logistics hạng 1 theo cấp quốc gia và quốc tế.

>> Đừng bỏ lỡ: Bão số 12: Cấm các loại tàu thuỷ xuất bến trên địa bàn Sài Gòn

Tổng kinh phí đầu tư cho dự án

Đối với dự án phát triển hệ thống đường thuỷ trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ có tổng kinh phí đầu tư lên đến hơn 6.000 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến liên kết khu Đông TP.HCM kết nối với khu bến trên sông Đồng Nai và tuyến kết nối đến khu cảng biển Hiệp Phước, Nhà Bè với tổng chiều dài 35,6km có kinh phí khoảng 400 tỷ đồng.

Tuyến đường thuỷ nội địa Vành đai trong đi qua các điểm sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - rạch Bến Cát - sông Trường Đai - kênh Tham Lương - rạch Nước Lên - kênh Đôi - kênh Tẻ với tổng chiều dài 30km có kinh phí khoảng 1.200 tỷ đồng. 

 
Hệ thống đường thuỷ được nâng cấp để phục vụ cho ngành du lịch phát triển. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Hệ thống đường thuỷ được nâng cấp để phục vụ cho ngành du lịch phát triển. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Tuyến đường thuỷ Vành đai ngoài đi qua các điểm sông Sài Gòn - rạch Tra - kênh xáng An Hạ - kênh Lý Văn Mạnh - sông Chợ Đệm - Bến Lức - sông Cần Giuộc - rạch Bà Lào - rạch sông Tắc - rạch Trau Trảu - rạch Chiếc có tổng chiều dài 108km với kinh phí khoảng 4.794 tỷ đồng.

>> Xem thêm: TP.HCM: Ghe hơn 100 tấn chìm, 3 người thoát chết

Như vậy trong tương lai, du khách đến TP.HCM có thể lựa chọn tham quan bằng đường bộ hoặc đường thuỷ và có khả năng đi từ miền Bắc, miền Trung bằng tuyến đường thuỷ nối liên kết vùng. Còn bạn, bạn nghĩ sao về hệ thống đường thuỷ sắp được triển khai tại TP.HCM?

Thực trạng ngành đường thuỷ nội địa

Trong các phương thức vận tải, vận tải thuỷ chiếm ưu thế khi là phương thức rẻ nhất, an toàn, bảo vệ môi trường và có thể vận chuyển với khối lượng lớn.

Hệ thống vận tải thuỷ Việt Nam cũng có mật độ sông ngòi dày đặc và phát triển với 240 cửa sông ra biển cùng 3200km bờ biển.

Mặc dù có nhiều ưu thế và tiềm năng lớn nhưng hiện tại, vận tải đường thuỷ vẫn chưa được phát triển, kết cấu hạ tầng kết nối cảng, bến chưa đồng bộ và phương tiện vận tải đã cũ và sử dụng nhiều năm.