TP.HCM dự kiến mở 6 tuyến xe buýt mini phục vụ ở các đường nhỏ

18/07/2020, 14:55 GMT+07:00

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đưa ra kiến nghị gửi đến Bộ Giao thông Vận tải về việc nên mở thêm 6 tuyến buýt mini để phục vụ mọi người sinh sống ở đường nhỏ

Trong bối cảnh các hợp tác xã xe buýt ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đang rơi vào giai đoạn khó khăn vì liên quan đến vấn đề trợ giá và quyết toán giá, đã có nhiều thông tin cho rằng xe buýt ở khu vực thành phố sẽ tạm ngưng hoạt động kể từ 15/8. 

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, không có việc tạm dừng hoạt động xe buýt. Bên cạnh đó, những điều chỉnh mới cùng với việc đề xuất có thêm 6 tuyến buýt mini để phục vụ mọi người đã được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải. 

 
Một số xe buýt đang ở bãi đậu xe đợi đến giờ khởi hành. (Ảnh: Lao Động)
Một số xe buýt đang ở bãi đậu xe đợi đến giờ khởi hành. (Ảnh: Lao Động)

Kiến nghị cần có thêm 6 tuyến xe buýt mini để phục vụ mọi người

Thông tin từ Báo Giao Thông cho biết, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh vừa đưa ra kiến nghị gửi đến Bộ GTVT về việc mở thêm 6 tuyến xe buýt mini không trợ giá tích hợp các ứng dụng công nghệ trên địa bàn. Được biết, nếu tuyến xe buýt này được phép đi vào hoạt động thì có giá vé dao động từ 10-30 nghìn đồng (giờ bình thường); 30-40 nghìn đồng (giờ cao điểm). 

Một tuyến xe buýt có chạy ngang qua trạm Bến Thành, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Giao Thông)Một tuyến xe buýt có chạy ngang qua trạm Bến Thành, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Để có thể tiện lợi và chủ động về thời gian di chuyển, mọi người có thể mua vé xe buýt mini trên một phần mềm ở điện thoại. Ghế ngồi, giờ đi... đều được thoải mái lựa chọn và có thể thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ATM nội địa hoặc các loại ví điện tử. Bên cạnh đó, tuyến buýt mini này chỉ dừng tại trạm khi khách hàng đã đặt vé trước qua ứng dụng. Những tuyến buýt mini này nếu được cấp phép đi vào hoạt động, sẽ được tiến hành thí điểm tại các khu đô thị mới, kết nối với trung tâm thành phố.

>>> Xem thêm: Hậu tổng kiểm soát, CSGT được quyền dừng xe trong một số trường hợp

Xe buýt mini phù hợp và tiếp cận được nhu cầu của mọi người sống ở các tuyến đường nhỏ

Báo Giao Thông chia sẻ nhận định từ Phó giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh - ông Võ Khánh Hưng cho biết, hiện tại đã gửi đề xuất về 6 tuyến buýt mini đến Bộ và chờ đợi ý kiến. Bên cạnh đó, ông Hưng cũng chia sẻ thêm, những tuyến buýt mini này rất phù hợp và giúp cho mọi người sống ở một số tuyến đường nhỏ, hẻm ở khu vực thành phố dễ dàng di chuyển. 

 
Xe buýt cùng xe máy, xe ô tô chen chúc nhau di chuyển trên 1 tuyến đường trong giờ tan tầm. (Ảnh: VnExpress)
Xe buýt cùng xe máy, xe ô tô chen chúc nhau di chuyển trên 1 tuyến đường trong giờ tan tầm. (Ảnh: VnExpress)

Ngoài ra, Sở GTVT đưa ra nhận định cho rằng việc đề xuất tổ chức thêm 6 tuyến buýt công cộng không trợ giá khá phù hợp với việc huy động nguồn lực xã hội hóa để có thể ngày càng phát triển giao thông công cộng ở thành phố. Nếu như hoạt động xe buýt mini làm tốt có thể sẽ thu hút sự tin dùng từ mọi người, như vậy sẽ giảm dần một số vấn nạn về ô nhiễm môi trường và kẹt xe trong tương lai.

>>> Xem thêm: Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0 cho xe máy điện

Đề xuất thu phí ô tô nếu di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố

Trong cuộc họp HĐND Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ 9/7 đến 11/7, tờ trình về việc thực hiện đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đã được UBND đưa ra. Được biết đề án này có mức kinh phí dự tính lên đến hơn 390.000 tỷ đồng. 

 
Một tuyến xe buýt lưu thông trên đường. (Ảnh: Zing)
Một tuyến xe buýt lưu thông trên đường. (Ảnh: Zing)

Cụ thể, có 3 giải pháp được Sở GTVT liệt kê để có thể dễ dàng kiểm soát hoạt động của một số phương tiện cơ giới cá nhân, thêm vào đó là 17 giải pháp nhằm tăng cường vận tải hành khách công cộng trong vòng 5 năm tới. UBND thành phố đã đưa ra đề xuất nên thu phí ô tô nếu như phương tiện này lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, cần phải bổ sung thêm phí ô nhiễm môi trường vào danh sách các loại lệ phí, phí. 

>>> Xem thêm: Vượt đèn xanh khi đang ùn tắc giao thông có thể bị xử phạt

Như vậy, nếu như đề án được Bộ GTVT chấp thuận thì mục tiêu đến 2025, vận tải có thể sẽ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại của mọi người trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh; và con số này sẽ tăng thêm 5% (30%) vào cuối năm 2030.

Xe chở hàng sẽ bị cấm di chuyển vào ban ngày để hạn chế tai nạn

Vấn nạn kẹt xe, tai nạn giao thông, các phương tiện di chuyển sai quy định,... là hiện trạng khiến việc di chuyển của mọi người ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh gặp khá nhiều khó khăn trong những năm qua. 

Trong buổi họp định kỳ với đại diện các cơ quan truyền thông vào 10/1/2019, giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh - ông Trần Quang Lâm đã cho biết, thời gian sắp tới, thành phố sẽ cấm vận tải hàng hóa đường bộ hoạt động vào ban ngày. 

Xem chi tiết: TẠI ĐÂY