Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

02/10/2018, 17:40 GMT+07:00

Hoàn Châu Cách Cách, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thần Điêu Đại Hiệp khi được làm lại đều hứng chịu làn sóng dư luận phản đối mạnh mẽ

Khi nữ sĩ Quỳnh Dao công bố sẽ làm lại một phiên bản Hoàn Châu Cách Cách đã dấy lên làn sóng phản đối. Là một trong những series kinh điển gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ. Tuy nhiên, Quỳnh Dao khẳng định bà sẽ tạo ra kịch bản với màu sắc ngôn tình phù hợp thị hiếu giới trẻ hiện nay. Ý kiến này khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ bởi đã từng có một phiên bản năm 2011 phá nát những Tiểu Yến Tử, Ngũ A Ca, Phúc Nhĩ Khang, Hạ Tử Vy,… trong kí ức của họ. Chuyện này vô tình gợi lại những phiên bản làm lại của các bộ phim kinh điển cũng từng dậy sóng dạo mới ra mắt:

1. Tân Hoàn Châu Cách Cách (2011)

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Năm 2011, kịch bản Hoàn Châu Cách Cách từng được nữ sĩ Quỳnh Dao làm lại một lần. Trong phim đó, tạo hình nhân vật và thiết kế bối cảnh đều không đạt thẩm mỹ tốt, dàn diễn viên hạn chế cả nhan sắc lẫn diễn xuất, gây ra nhiều cảnh phim gượng gạo. Đặc biệt là nữ diễn viên Lý Thạnh không lột tả được thần thái lém lỉnh, nghịch ngợm, đáng yêu của Tiểu Yến Tử, thua xa những gì đàn chị Triệu Vy làm nên vào 13 năm trước đó. Phim chỉ nhận 3,5/10 điểm từ chuyên trang bình luận phim Douban và nhận nhiều lời chê tơi bời từ khán giả.

2. Tiếu Ngạo Giang Hồ (2013)

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Đây có lẽ là một trong những tác phẩm thành công nhất của Vu Chính, Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ 2013 với Viên San San, Hoắc Kiến Hoa Trần Kiều Ân tham gia đã gây chú ý ngay từ những tập đầu tiên. Mặc dù việc biến một Đông Phương Bất Bại từ một kẻ ái nam ái nữ trở thành một nữ hiệp đẹp đến nao lòng người khiến fan ruột của tiểu thuyết này phẫn nộ nhưng cũng chính ác nhân này gần như cứu vớt toàn bộ dàn diễn viên với diễn xuất mờ nhạt trên phim.

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Với một Viên San San tạo hình già nua, hỏng hết một Thánh Cô Nhậm Doanh Doanh trong tưởng tượng của bao người hay diễn xuất hạn chế của Hoắc Kiến Hoa cũng chưa bật lên hình tượng của Lệnh Hồ Xung thì việc Trần Kiều Ân thủ vai Đông Phương Bất Bại quá tốt khiến bộ phim gây được tiếng vang lớn. Vu Chính gần như biến Nhậm Doanh Doanh trở thành một kẻ bên lề đáng thương trong chuyện tình đẫm nước mắt của Đông Phương Bất BạiLệnh Hồ Xung.


Những phiên bản phim làm lại gây ồn ào màn ảnh Trung Quốc

3. Thần Điêu Đại Hiệp (2014)

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Sau hiệu ứng Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ 2013 quá thành công, Vu Chính lại cho ra đời một dự án gây bão không kém là Thần Điêu Đại Hiệp 2014. Linh hồn của tác phẩm này chính là Tiểu Long Nữ thì trên phim của Vu Chính lại bị dìm đau đớn bởi tạo hình trời ơi đất hỡi của nhân vật này. Thậm chí có một thời gian, hình ảnh Tiểu Long Nữ với tạo hình như đính hai đùi gà lên đầu trở thành ảnh chế đi đâu cũng gặp. Nam chính Trần Hiểu cũng không khá hơn về mặt tạo hình và diễn xuất thì vô cùng hạn chế mặc dù nội dung của phim cũng được đánh giá là ổn

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Bù lại, nhân vật Lý Mạc Sầu của Trương Hinh Dư thì vớt vát lại tí hình ảnh. Bên cạnh đó, có lẽ thành công lớn nhất của phim chính là sợi chỉ se duyên cho cặp nam nữ chính: Tiểu Long Nữ (Trần Nghiên Hy) và Dương Quá (Trần Hiểu) giờ đây đã có một bé trai xinh xắn ngoài đời thực.

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

4. Anh Hùng Xạ Điêu (2017)

Việc cách tân hoặc cho ra đời những phiên bản mới dựa trên thành công của những tác phẩm cũ thì không có gì là sai. Tuy nhiên, việc trẻ hóa nhân vật như cách mà đạo diễn của Anh Hùng Xạ Điêu 2017 làm thì lại vô tình trở nên phản tác dụng khi chính tuổi tác lại là điểm yếu chết người khiến bộ phim hứng vô số gạch đá kể từ lúc khởi chiếu. Việc cố gắng hóa trang các đại cao thủ thế hệ Hồng Thất Công, Châu Bá Thông, Âu Dương Phong... vẫn không giấu được nước da căng bóng trong khi theo nguyên tác, họ có tuổi đời vượt xa diện mạo như thế.

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Đáng nói hơn chính là tạo hình của cặp diễn viên chính, Quách Tĩnh trông “trẻ trâu” hơn rất nhiều với mái tóc kỳ cục, nữ chính Hoàng Dung thì lại quá hiền so với mức độ tinh ranh, lém lỉnh của một trong nữ chính thông minh nhất của tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung. Ngoài ra, việc vận dụng kỹ xảo quá đà khiến phim trở nên ảo vô cùng, thiết kế bối cảnh thì lại không được trau chuốt gây nhàm chán về mặt thị giác.

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

4. Vườn Sao Băng (2018)

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Ra mắt đầu tháng 7 năm nay, Vườn Sao Băng 2018 được đánh giá là phiên bản tệ nhất trong số các bản phim cùng tên. Dàn diễn viên của Vườn Sao Băng 2018 ngoài hạn chế về ngoại hình và tạo hình nhân vật còn vô cùng nhạt nhẽo về nội dung. Nữ chính Sam Thái thiếu hẳn khí chất mạnh mẽ của Từ Hy Viên trong bản Đài Loan 2001 hay Inoue Mao trong bản Nhật Bản. Nam chính Đạo Minh Tự mang gương mặt non nớt, không đủ tinh quái và cũng chẳng thấy đâu khí chất con nhà giàu.

Top 5 pha cải biên hứng rổ gạch đá của màn ảnh Trung Quốc

Bộ phim còn bị fan nhiệt tình ném đá và dìm hàng khi cố tình thay đổi nhiều tình tiết chủ đạo vốn là điểm nhấn của câu chuyện: nhóm F4 từ bốn đại thiếu gia hách dịch, ngổ ngáo, lười học trở thành con ngoan trò giỏi, nhân tài kinh tế. Biệt thự, xe hơi, thói quen ăn chơi của họ cũng không làm nổi bật gia thế hiển hách như miêu tả trong truyện. Lạm dụng quảng cáo trà sữa, dầu gội... lộ liễu trông rất chán. Thậm chí Vườn Sao Băng 2018 từng đối mặt nguy cơ bị dừng chiếu.

Không thể nói vì những điểm trừ này mà trở nên anti những dự án remake. Mặc dù có phần hơi quá đà trong lối làm phim cách tân, hợp thời nhưng chúng ta phải nên cảm ơn những sự táo bạo dám thay đổi này. Nếu không có những bộ óc tưởng tượng tuyệt vời có pha một chút "điên" của Vu Chính, bộ phim Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ có lẽ đã thất bại thảm hại. Trần Kiều Ân trở nên nổi như cồn sau vai diễn quá thành công này. Tuy nhiên, thay đổi để phù hợp hơn chứ không phải mất luôn gốc gác. Cái gì cũng vậy, thêm bớt vừa phải và có điều tiết thì luôn mang lại sự tích cực hơn là thái độ phản đối. Bạn có cảm thấy những bản làm lại trên thực sự là thảm họa?