Top 40 Venture Cup 2015 - Khó khăn chỉ là thử thách!

17:36 14/12/2015

Startup được đánh giá là một “phong trào nguy hiểm” của giới trẻ Việt. Nói nguy hiểm vì con đường khởi nghiệp tuy nghe hấp dẫn nhưng trải đầy chông gai. Ít người biết những khó khăn đằng sau những doanh nghiệp startup trẻ, những thử thách họ đã và đang phải vượt qua để từng bước thực hiện giấc mơ của mình. Câu chuyện khởi nghiệp của Top 40 của cuộc thi Venture Cup 2015 cũng nằm trong số đó. 

Đầu tiên là… tiền đâu? Khó khăn lớn nhất đối với hầu hết các nhóm là vốn. Chủ trương khởi nghiệp với nguồn vốn tự thân là số tiền tiết kiệm của các "founder", nên sau một thời gian triển khai các "startup" đều gặp khó khăn tài chính. Như nhóm "founder" của Học chất lượng chia sẻ: “Chúng tôi là sinh viên mới tốt nghiệp, vì thế nguồn vốn đầu tư vào dự án rất hạn chế. Chúng tôi làm việc không hưởng lương, chắt chiu từng đồng để tối thiểu hóa chi phí và duy trì cho đến tận hôm nay mới chính thức ra mắt sản phẩm.”  

Không chỉ có họ, các nhóm khác cũng thật thà kể chuyện ăn mì gói, làm thêm công việc bên ngoài để chấp nhận “cày” không lương, không doanh thu trong một thời gian, hay như ông chủ của Hoayeuthuong tâm sự “… nhiều khi hết tiền tôi không có phòng trọ, đi lang thang ngủ nhờ các nơi, cầm cố bất cứ thứ gì mình có hoặc bán cổ phần với giá rẻ để có thể tồn tại được.” Nhưng không có lương thì ăn mì gói hay nhận thêm việc, không có nhà thì ngủ nhờ, không có bàn ghế văn phòng thì tự tay đóng… nhưng để startup có thể phát triển thì những khó khăn này đối với họ vẫn “chưa thấm vào đâu”. 

Nhân sự, mặt khác, lại là một vấn đề khó giải quyết hơn. Xây dựng được nhóm chủ chốt gồm những người cùng chí hướng là điều kiện tiên quyết, như "founder" của Atadi chia sẻ: “Bạn chẳng thể làm gì nếu chỉ có một mình. Hãy xây dựng đội ngũ của mình trước khi bắt đầu khởi nghiệp. Hãy nói chuyện thật nhiều về mơ ước của bạn, tìm người cùng chia sẻ và hợp tác. Cố gắng tránh khởi nghiệp trước khi hoàn thiện đội ngũ.” Mặc dù cùng chí hướng, đôi khi họ vẫn không tránh khỏi mâu thuẫn, xích mích khi đưa ra quyết định. Rồi những khó khăn khi tuyển nhân viên, đặc biệt là các "Startup" và doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. “Việt Nam là thị trường gia công phần mềm và được nhiều quốc gia bên ngoài “outsource” nên nhân lực kĩ thuật cũng bị hút nhiều về các công ty lớn và các công ty nước ngoài khác.” là trăn trở của thành viên Simicart. Họ đã phải thực hiện chiến lược đào tạo cho các bạn sinh viên từ trước khi ra trường, để từ đó thu hút nhiều bạn tới học và sau đó là ở lại làm cho công ty để giải quyết vấn đề tuyển dụng.

    

Sau khi sản phẩm dịch vụ đã được tung ra thị trường, vẫn chưa chắc thu hút được người tiêu dùng. Có nhóm thừa nhận những sai lầm ban đầu khi tiếp thị sản phẩm là cố gắng tìm đến một lúc quá nhiều khách hàng trong khi nguồn tài chính dành cho tiếp thị còn hạn chế. Có nhóm thì đã nhận biết thị trường tiêu thụ chính của mình ở đâu, nhưng vẫn lúng túng trong vấn đề tìm kiếm giải pháp marketing và quảng bá thương hiệu sao cho thật hiệu quả. Ngoài ra còn những câu hỏi hóc búa như nguồn cung nguyên liệu, vướng mắc trong kế hoạch kinh doanh, những hạn chế của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. 

Để giải quyết những vấn đề này, các nhóm đã phải chấp nhận bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức tìm đến khách hàng, các nhà cung cấp và thực hiện một chuỗi quá trình thử nghiệm – chỉnh sửa dựa trên phản hồi từ thị trường. 

  

Nhóm Joinhandmade từng tâm sự: “Mình nghĩ khó khăn thì cũng không hẳn, mình coi đó là thử thách hơn, và chia thử thách ra thành những việc làm nhỏ, đơn giản hơn để xử lí tuần tự. Bởi vì có những thứ vẫn phải cần thời gian, bất kể có tài năng hay đổ bao nhiêu công sức… Việc của bọn mình rất đơn giản, giải quyết rắc rối và mong muốn của khách hàng, tuần tự từng thứ một.”     

Hãy vào website https://venturecup.vn/danh-sach-top40 để hiểu rõ hơn những ý tưởng kinh doanh cũng như những khó khăn của nhóm doanh nghiệp startup đang trên đường phát triển và cùng  bình chọn cho đội xuất sắc để lọt vào Top 12 của cuộc thi Venture Cup.  Đây là cuộc thi được tổ chức bởi YanLive đồng hành cùng đối tác chiến lược Yan Media Group, IDG Ventures Việt Nam, nhãn hàng Samsung Galaxy Note 5 để hỗ trợ những ý tưởng kinh doanh của các bạn trẻ thành hiện thực. 

Tham gia sự kiện, click vào https://ticketbox.vn/event/venturecup

Top 40 Venture Cup 2015 - Khó khăn chỉ là thử thách!