TikTok - đế chế “móc tiền” khách hàng một cách hoàn hảo

26/10/2021, 21:45 GMT+07:00

“Đừng sử dụng mạng xã hội để gây ấn tượng với mọi người, hãy sử dụng nó để tác động đến mọi người.”– Dave Willis.

Trong ba năm ngắn ngủi, TikTok đã phát triển từ một ứng dụng dành cho những xu hướng vũ đạo của giới trẻ thành một “cường quốc” văn hóa đa năng, thúc đẩy các xu hướng về âm nhạc, ẩm thực, tin tức và chính trị, đồng thời thay đổi cách mọi người giao tiếp online. Trong quá trình này, Tiktok cũng trở thành nơi mọi người mua đồ.

Cỗ máy kinh doanh hoàn hảo

TikTokers (những người dùng TikTok), đã thúc đẩy mức tăng trưởng đáng kinh ngạc trong lĩnh vực mua sắm tại nhà và xây dựng được lượng người theo dõi khổng lồ nhờ giới thiệu một loạt các sản phẩm đa dạng và kỳ lạ. Vào mùa xuân năm nay, Amazon đã thêm một trang về các sản phẩm được gọi là “sản phẩm mới nhất được lan truyền rộng rãi”. Và, các video được gắn hashtag #TikTokMadeMeBuyIt (TikTok đã khiến tôi mua nó) đã kiếm được hơn 4,6 tỷ lượt xem.

TikTok cũng đã tổ chức một sự kiện để quảng cáo TikTok Mua sắm, được mô tả là “bộ giải pháp, tính năng và công cụ mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khai thác sức mạnh thương mại trên TikTok” - thực chất là để mọi người bán mọi thứ trực tiếp trên ứng dụng.

Tham vọng biến TikTok thành một nền tảng thương mại điện tử tích hợp mạng xã hội.Tham vọng biến TikTok thành một nền tảng thương mại điện tử tích hợp mạng xã hội.

Với nhiều người, việc sử dụng TikTok dần mang lại cảm giác thú vị, giống như đi chơi trong một trung tâm mua sắm ảo hơn là lướt và lướt một cách vô hồn, không chủ đích. Nhưng nếu ứng dụng tự biến mình thành một nền tảng thương mại điện tử chính thức, liệu họ có thể giữ chân người dùng lâu dài?

Một mạng xã hội đang vươn lên

TikTok đã chứng kiến người dùng của mình tăng đáng kể trong hơn một năm qua. Vào đầu năm 2020, nền tảng này chỉ có hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới. Theo TikTok, con số này đã vượt qua một tỷ người dùng hàng tháng vào tháng Chín.

Mặc dù các thương hiệu đã tăng độ nhận diện của họ trên ứng dụng, tận dụng các công cụ thương mại của TikTok cũng như hình ảnh những người nổi tiếng để phát triển, nhiều sản phẩm xuất hiện trên bảng tin của người dùng vẫn tạo ra cảm giác tự nhiên. “Mọi thứ có thể xuất hiện theo những cách có vẻ siêu ngẫu nhiên, siêu ngẫu nhiên” - Mae Karwowski, giám đốc điều hành của công ty Influencers Marketing, cho biết.

Như trong bất kỳ bối cảnh nào, mọi người sử dụng TikTok đều có thể nói về những thứ họ mua một cách tình cờ. Nhưng thực tế có phải như vậy?

Ví dụ như máy giặt thảm cầm tay của Bissell. Được biết đến với cái tên Little Green Machine, nó đã có mặt từ năm 1997. Tuy nhiên, trong 18 tháng qua, doanh số bán hàng của nó đã tăng hơn gấp đôi khi hàng trăm video giới thiệu thiết bị này đã lan rộng trên TikTok và thu được hàng triệu lượt xem.

 
Máy giặt thảm cầm tay bỗng trở thành xu hướng.
Máy giặt thảm cầm tay bỗng trở thành xu hướng.

Năm ngoái, Imna Maciel, một sinh viên đại học ở Gainesville, bắt đầu nhìn thấy Little Green Machine trên mục “For You” của cô ấy, nơi đăng các đề xuất video được cá nhân hóa của TikTok. Khi mua một chiếc máy, cô đăng một đoạn video ngắn ghi lại cảnh dọn dẹp chiếc đi văng của mình với nó. Video được xem khoảng một triệu lần. Tiếp tục, vài tháng sau, cô thực hiện một video về dọn dẹp nội thất ô tô và đã thu về hơn 10 triệu lượt xem.

“Tôi đã thêm liên kết Amazon và Walmart và cả hai đều nhận được hàng nghìn lần nhấp và khoảng 100 lần bán hàng,” cô nói và cho biết đã nhận được phí hoa hồng vài trăm USD gửi về tài khoản. Cả hai video của Bissell đều nằm trong số những video phổ biến nhất mà cô ấy từng đăng và dẫn đến lượng người theo dõi mới tăng vọt.

Hoặc một ví dụ khác. Ba năm trước, công ty Pink Stuff đạt tổng doanh thu cho mặt hàng kem làm sạch nhà bếp vào khoảng 2,6 triệu USD. Năm ngoái, con số này là 34 triệu USD, chiếm một nửa tổng doanh thu của công ty. Riêng tại Mỹ, doanh số bán hàng trực tuyến của mặt hàng này là 85%, chủ yếu nhờ vào việc sản phẩm này xuất hiện trên TikTok và đạt hơn 250 triệu lượt xem trong 1 năm.

Kem tẩy rửa "hot trend" sau khi xuất hiện trên TikTok.Kem tẩy rửa "hot trend" sau khi xuất hiện trên TikTok.

Phần nào, TikTok Shopping giống như một nỗ lực nhằm tiêu chuẩn hóa việc mua và bán, đồng thời duy trì một số tính năng được mong đợi của ứng dụng. Javier Irigoyen, người đứng đầu bộ phận sản phẩm mua sắm của TikTok cho biết: “TikTok là nơi người dùng và thương hiệu có thể kết nối trực tiếp và là nơi trải nghiệm mua sắm từ đầu đến cuối có thể diễn ra một cách tự nhiên”.

Mảnh đất màu mỡ cho Affiliate Marketing

Vào tháng 8 năm 2020, TikTok ra mắt Quỹ người sáng tạo nội dung; một sáng kiến ​​trị giá 200 triệu USD và được ước tính sẽ tăng lên 1 tỷ USD trong ba năm tới. Theo TikTok, mục đích của quỹ là “hỗ trợ những người sáng tạo nội dung đầy tham vọng, những người đang tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy thu nhập thông qua nội dung sáng tạo của họ”. Nói cách khác, TikTok sẽ cung cấp cho bạn tiền cho các video bạn tạo.

Những influencer hàng đầu đã chia sẻ rằng họ được từ hai đến bốn cent cho mỗi 1.000 lượt xem. Vì vậy, những người sáng tạo có nhiều lượt xem có thể kiếm tiền hiệu quả. Ví dụ, một video đã nhận được 1,5 triệu lượt xem thì có thể kiếm được từ 45 ngàn tới 60 ngàn USD.

Giao diện của Quỹ người sáng tạo nội dung trên TikTok.Giao diện của Quỹ người sáng tạo nội dung trên TikTok.

Tuy nhiên, bên cạnh cách kiếm tiền “chính thống” từ TikTok, nhiều “hot TikToker” triệu lượt xem cũng đã kiếm được khá tiền từ việc các thương hiệu hợp tác với họ để quảng cáo sản phẩm. Tại Việt Nam, người ta hoàn toàn có thể bắt gặp trên TikTok những video có đính kèm liên kết để mua sản phẩm, cũng như nhiều video cùng đánh giá và trải nghiệm về một sản phẩm để kích thích người xem. Đây chính là Affiliate Marketing - hình thức tiếp thị liên kết với việc những người có sức ảnh hưởng trên TikTok sẽ ngầm quảng bá cho sản phẩm của các thương hiệu, hoặc hợp tác với các thương hiệu để gắn liên kết lên video của mình. Theo đó, các TikToker sẽ cố gắng tạo ra nội dung để vừa đáp ứng nhu cầu của thương hiệu mà vừa tăng được số lượng sản phẩm bán ra và hưởng hoa hồng.

Thực tế, thị trường Affiliate tại Việt Nam là một “miếng bánh ngon” không thể bỏ qua cho những ai yêu thích kinh doanh online. Mua hàng trực tuyến đang có sức mua tăng rất nhanh, thói quen mua sắm online đã được hình thành rất rõ trong nhiều mặt hàng, và đó là lợi thế lớn cho Affiliate Marketing đi lên. Đặc biệt, khi trở thành người ảnh hưởng trên một mạng xã hội đang tạo xu hướng như TikTok, nguồn thu nhập nhận được cũng rất lớn. Ví dụ như chi phí để một hot TikToker có lượt xem trung bình là khoảng một triệu người làm nội dung để quảng cáo về sản phẩm sẽ ở mức 20 triệu hoặc hơn nữa (chưa kể tiền hoa hồng). Một người có sức ảnh hưởng trên TikTok khi hợp tác Affliate Marketing có thể kiếm được cả tỷ đồng một năm – một mức thu nhập mà vượt ra và không tưởng tượng được.

 
Chị Nhung Phùng - một người làm Affiliate cho biết thu nhập là không giới hạn mà phụ thuộc và sự chăm chỉ và độ phủ sóng.
Chị Nhung Phùng - một người làm Affiliate cho biết thu nhập là không giới hạn mà phụ thuộc và sự chăm chỉ và độ phủ sóng.

Theo chia sẻ của chị Nhung Phùng, một người làm affiliate, thu nhập từ nghề này có thể là không giới hạn, có thể kiếm từ 50 triệu cho tới cả trăm triệu/tháng. "Bản thân mình cũng kiếm đều đều 60 triệu/tháng chỉ với 1 chương trình affiliate”. Như vậy, một năm, chị Nhung Phùng có thể kiếm được ít nhất 720 triệu đồng từ việc làm Affliate. Chưa kể, khi có sức ảnh hưởng tại một mạng xã hội, những người làm Affliate có thể “lấn sân” sang cách kênh khác như Facebook, Instagram, YouTube, website, các hội thảo hoặc các sản thương mại điện tử. Vậy nên thu nhập của nghề này sẽ không dừng lại ở đó mà là một con số phụ thuộc vào độ chăm chỉ làm nội dung cũng như độ “hot”.

Lời của người viết:

Sự phát triển của TikTok đã tạo ra ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của người xem. Họ cảm thấy chân thực và gần gũi từ những video mà họ xem được trên nền tảng này hoặc những người có sức ảnh hưởng sử dụng nó và tạo lòng tin, thúc đẩy họ sở hữu sản phẩm đó.

Những người có sức ảnh hưởng đã giúp các thương hiệu mới, những sản phẩm hữu ích đến được với người xem và giúp TikTok trở nên phổ biến hơn, dẫn đầu xu hướng – việc mà mạng xã hội này đang làm rất tốt. Tuy nhiên, mặt trái của nó chính là sự quảng cáo quá lố, dẫn đến nhiều trường hợp, người xem cảm thấy mình như bị lừa. Họ mất lòng tin vào nhãn hàng, người có sức ảnh hưởng và cả TikTok.