Khoa học chứng minh: Thức khuya có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ giới

14/01/2018, 21:00 GMT+07:00

Thức khuya có thể gây vô sinh ở nam và nữ, ức chế khả năng rụng trứng, khó đậu thai, làm suy giảm nội tiết tố nam Testosterone dẫn đến tinh trùng yếu và ít.

Tác hại của việc thức khuya, ngủ muộn chắc hẳn là ai cũng biết. Nó không chỉ khiến cho làn da của bạn trở nên "thảm hại", mà các nghiên cứu của các nhà khoa học còn cho thấy, thói quen ngủ muộn có thể khiến cả nam giới và nữ giới trở nên vô sinh.

Cụ thể, việc thức khuya sau 0h sẽ khiến tinh trùng suy yếu, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới, và tỉ lệ thụ thai ở nữ giới giảm tới 46%.

Thức khuya gây vô sinh ở nam giới

Khoa học chứng minh: Thức khuya có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ giới

Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã tiến hành cuộc thử nghiệm theo dõi thói quen, giờ giấc đi ngủ của hơn 980 nam giới khỏe mạnh. Theo đó, họ được chia thành 3 nhóm: nhóm đầu tiên đi ngủ lúc 20-22h, nhóm thứ hai đi ngủ lúc 22-0h và nhóm cuối cùng đi ngủ sau 0h.

Giờ báo thức được đặt cố định nên thời gian nghỉ ngơi của các nhóm dao động trong khoảng 6-9 tiếng. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng lấy mẫu tinh dịch của tình nguyện viên để xét nghiệm, so sánh.

Kết quả cho thấy, những nam giới ngủ muộn, ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm đều có lượng cũng như "chất" của tinh trùng giảm sút tới 25%.


Nam giới ngủ muộn, ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm đều có lượng cũng như "chất" của tinh trùng giảm sút tới 25%
Nam giới ngủ muộn, ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm đều có lượng cũng như "chất" của tinh trùng giảm sút tới 25%

Các nhà khoa học sau đó đã giải thích rằng việc ngủ muộn và nghỉ ngơi không đầy đủ gây hại bởi vì chúng làm tăng kháng thể chống lại tinh trùng, khiến tinh trùng khỏe mạnh bị tiêu diệt. Và nếu lượng kháng thể này quá cao, tinh trùng sẽ khó chạm được tới trứng, dần gây vô sinh ở phái mạnh.

Không những thế, một nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc ĐH Boston cũng cho thấy, nam giới thức quá khuya, ngủ ít hơn 5 giờ/đêm, kéo dài trong 1 tuần thì nồng độ hormone testosterone sẽ suy giảm 10-15% so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ. Theo đó, nếu testosterone suy giảm mạnh sẽ làm rối loạn cương dương, "lượng và chất" của tinh trùng giảm, đe dọa chức năng sinh sản. 

Đối với phụ nữ thì sao?

Khi thức khuya cơ thể nữ giới luôn trong tình trạng mệt mởi uể oải và có một điều hoàn toàn dễ hiểu là khi cơ thể mệt mỏi thì ham muốn về chuyện ấy cũng thường bị suy giảm đi đáng kể thậm trí là hoàn toàn mất ham muốn và coi chuyện đó chỉ là trách nhiệm.

Khoa học chứng minh: Thức khuya có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ giới

Sau khi tiến hành các cuộc nghiên cứu về ảnh hưởng của giấc ngủ đến sinh lý nữ thì Tiến sĩ Daniel Park và các đồng nghiệp từ Đại học Inje, Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, nữ giới thức quá muộn và ngủ ít hơn 6 tiếng/ đêm thì tỉ lệ thụ thai giảm 46% đồng thời dễ mắc bệnh yếu sinh lý nữ cao so với nữ giới đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Lý giải cho kết quả này là vì khi giấc ngủ không đáp ứng đủ nhu cầu nghỉ ngơi cần thiết thì nồng độ cortisol trong cơ thể tăng cao. Bản chất của cortisol là một yếu tố làm gia tăng mức độ căng thẳng của cơ thể và từ đó có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản ở nữ giới đặc biệt là ham muốn và khả năng thu thai.


Sự thay đổi nhịp chạy của đồng hồ sinh học cũng làm tăng nồng độ leptin, gây ức chế sự rụng trứng, quá trình làm trứng chín vì thế ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ thai.
Sự thay đổi nhịp chạy của đồng hồ sinh học cũng làm tăng nồng độ leptin, gây ức chế sự rụng trứng, quá trình làm trứng chín vì thế ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ thai.

Bên cạnh đó, ngủ muộn làm thay đổi nhịp độ sinh học cơ thể phần nào ảnh hưởng tới mức độ leptin - mắt xích quan trọng giữa giấc ngủ và khả năng sinh sản, gây ức chế sự rụng trứng, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của trứng.

Kết luận

Ở cả nam và nữ thì thời gian từ 0 giờ đến 1 giờ là khoảng thời gian cơ thể được nghỉ ngơi thực sự và khi đó tâm trí có thể sẽ thực sự được thư giãn và thoải mái nhất. Muốn đạt được giấc ngủ hiệu quả và chất lượng nhất thì điều tối thiểu cần bạn cần thực hiện là đi ngủ trước thời điểm đó ít nhất 2 tiếng đồng hồ tương đương thời gian nên lên giường đi ngủ vào khoảng 22 – 23 giờ hàng ngày.


Việc bạn thức khuya chẳng có tí lợi nào cả, hãy luôn yêu bản thân mình, và đi ngủ trước 23h để đảm bảo sức khỏe cho chính mình
Việc bạn thức khuya chẳng có tí lợi nào cả, hãy luôn yêu bản thân mình, và đi ngủ trước 23h để đảm bảo sức khỏe cho chính mình

Vì thế, nếu bạn cứ mãi thờ ơ và không quan tâm đến giấc ngủ của mình thì chuyện đón nhận những hậu quả từ thói quen thức khuya ngủ ít này sẽ không thể lường trước được đặc biệt là vô sinh hiếm muộn cũng không phải trường hợp ngoại lệ.