Thực hư việc ăn 1 bát mì, gan cần 32 ngày để giải độc

18/03/2021, 18:00 GMT+07:00

Nhiều người đồn nhau rằng chỉ ăn 1 bát mì thôi cũng đủ để khiến gan cần 32 ngày giải độc. Điều này đã khiến cho bao "tín đồ mì gói" sợ hãi.

Mì gói là một trong những món ăn "khoái khẩu" của nhiều người. Dù mang hương vị thơm ngon là vậy, thế nhưng, không phải ai cũng dám ăn mì thường xuyên.

Bởi lẽ, theo nhiều người truyền miệng, chỉ ăn một gói mì thôi cũng đã khiến gan mất đến hơn 30 ngày để thải được chất độc. Tuy nhiên, trên thực tế, câu nói này không hoàn toàn đúng.

 
Nhiều người thường ăn sáng bằng mì tôm. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Nhiều người thường ăn sáng bằng mì tôm. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong thành phần của mì có chứa khá nhiều carbohydrate, tuy nhiên, các chất dinh dưỡng như protein, mỡ, vitamin... lại rất ít. Vì vậy nếu ăn quá nhiều mì, cơ thể sẽ dễ bị thiếu hụt dưỡng chất, nếu kéo dài còn có thể gây nên trọng bệnh cho cơ thể.

Còn nếu chỉ ăn mì gói như đồ ăn sáng, ăn vặt hàng ngày thì việc chúng có làm gan mất nhiều ngày để thải sạch độc ra khỏi cơ thể hay không đều là do cách nấu của mỗi người.

 
Mì gói thực tế không gây khó tiêu như lời đồn. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Mì gói thực tế không gây khó tiêu như lời đồn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Thứ khiến cho gan phải mất 32 ngày mới có thể hoàn thành quá trình "giải độc" chính là túi gia vị có trong gói mì. Tuy chúng khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn và đậm vị hơn, thế nhưng, nếu ăn quá nhiều, cơ thể sẽ phải nạp vào lượng muối lớn, gây tình trạng béo phì, bệnh tim mạch. 

Đặc biệt, theo chuyên gia dinh dưỡng Vương Húc Phong, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe Thủ đô, người sáng lập câu lạc bộ Dinh dưỡng Bắc Kinh chia sẻ với Sohu, có đến 25 chất phụ gia được thêm vào gói mì, đây là con số vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Các chất này là hương liệu tổng hợp, chất bảo quản... hầu hết đều khó phân huỷ và mất nhiều ngày mới hoàn thành đào thải. Trong khi đó, mì được chế biến hoàn toàn từ bột mì nên chỉ mất 2-3 tiếng tiêu hoá. 

 
Gói gia vị chính là thứ khiến gan phải mất nhiều ngày "giải độc". (Ảnh: Phụ nữ ngày nay)
Gói gia vị chính là thứ khiến gan phải mất nhiều ngày "giải độc". (Ảnh: Phụ nữ ngày nay)

Cũng theo chuyên gia Vương Húc Phong, nếu không muốn gan phải "gánh" nhiều chất thải độc, mọi người nên ăn mì theo 3 cách sau:

Đổ nước mì đầu tiên

Thay vì nấu trực tiếp, mọi người nên trụng mì qua một lần nước sôi, khi thấy mì tương đối nở hãy đổ lượt nước đầu và nấu một nồi khác. Như vậy sẽ có thể khiến cho lượng muối và dầu thừa dư trong mì được giảm thiểu đáng kể. Đồng thời, lớp sáp dầu lớn gây khó tiêu và hại cơ thể cũng có thể bị loại bỏ phần nào.

Nếu cẩn thận, mọi người hãy trụng mì qua 4,5 lần nước sôi. Điều này tuy rườm rà nhưng có thể giúp bạn phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm do mì gây nên.  

 
Nên trụng mì qua nước sôi 1 lần trước khi bắt đầu nấu. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Nên trụng mì qua nước sôi 1 lần trước khi bắt đầu nấu. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Không bỏ tất cả gói gia vị vào

Mì ăn liền được gọi là thực phẩm nhiều muối, thủ phạm cầm đầu chính là gói gia vị. Ví dụ mì ăn liền thông thường có tổng lượng muối 6,6g, đã vượt quá lượng muối ăn hàng ngày theo tiêu chuẩn là mỗi ngày ăn tối đa 6g muối.

Do đó, khi ăn mì, kiến nghị mọi người nên ăn ít gia vị hoặc không cho thêm gói gia vị vào mì. Nếu cho thêm gói gia vị thì tốt nhất không cho quá 1/4.

 
Bỏ một nửa gói gia vị vào cũng đủ để khiến món ăn đậm vị. (Ảnh: Kknews)
Bỏ một nửa gói gia vị vào cũng đủ để khiến món ăn đậm vị. (Ảnh: Kknews)

Không húp nước mì

Nước mì là thứ hoà tan gia vị, vì vậy mà chúng cũng chẳng khác gì so với gói chứa gia vị cả. Thế nên, nếu không muốn giảm tuổi thọ, tăng khả năng mắc các bệnh như béo phì, tim mạch... thì hãy dừng ngay thói quen húp nước mì.

Thay vào đó, mọi người có thể uống nước lọc, nước canh để bảo vệ cơ thể.

 
Mọi người nên bỏ hết nước mì khi ăn. (Ảnh: VnExpress) 
Mọi người nên bỏ hết nước mì khi ăn. (Ảnh: VnExpress) 

Ngoài ra Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyên mọi người nên ăn chung mì với các nguyên liệu lành mạnh.

Bà cho biết: "Mì ăn liền thuộc nhóm lương thực, cung cấp chủ yếu chất bột đường và một số chất dinh dưỡng khác, vì vậy, để ăn mì hợp lý thì cần kết hợp với các nhóm thực phẩm khác như nhóm cung cấp chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất thì mới có thể đảm bảo có được một bữa ăn đa dạng và cân bằng." 

 
Ăn kèm nguyên liệu lành mạnh sẽ giúp món ăn của bạn thêm thơm ngon và bổ dưỡng hơn. (Ảnh: IG @fuongsfood)
Ăn kèm nguyên liệu lành mạnh sẽ giúp món ăn của bạn thêm thơm ngon và bổ dưỡng hơn. (Ảnh: IG @fuongsfood)

Mì gói là món ăn rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và mức độ tiện lợi. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, mọi người hãy nắm kĩ những điều trên nhé.

ĂN MÌ GÓI, UỐNG NƯỚC CÓ GA CÓ THỰC SỰ GÂY PHẢN ỨNG CHẾT NGƯỜI?

Có rất nhiều lời đồn đoán xoay quanh việc ăn mì gói gây tác hại cho con người. Trong số đó, câu chuyện ăn mì gói, uống nước có ga gây phản ứng chết người được dân tình bàn tán nhiều hơn cả. Có biết bao "tín đồ mì gói" sau khi nghe xong cũng phải khiếp sợ.

Thực tế, đã từng có một cuộc thí nghiệm chứng minh điều này. Theo đó, họ đã cho một lượng mì gói được nấu chín vào túi ni-lông chịu nhiệt, sau đó đổ thêm nước ngọt có ga vào. Chỉ vài phút sau, chiếc túi ni-lông đã có phản ứng bất ngờ khi phình to lên, có dấu hiệu đầy hơi, muốn vỡ.

Nếu xét trên dạ dày con người cũng vậy, khi các chất phụ gia có trong mì gói và nước có ga phản ứng với nhau sẽ khiến người ăn đầy bụng, khó tiêu và xuất hiện hiện tượng nôn trào. Đối với những người có dạ dày không khỏe, sức ép của chúng còn có thể gây nên tình trạng sưng đau, nặng hơn là lở loét. 

>>> Xem thêm tại đây!