Plank càng lâu càng giảm được nhiều mỡ bụng: Quan niệm sai lầm gây nguy hiểm và làm phí thời gian

30/03/2018, 09:00 GMT+07:00

Tập luyện bài tập plank quá lâu không đem lại hiệu quả cao, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho cơ thể chúng ta và gây phí thời gian của người tập.

Bạn thường hay tập động tác plank ở nhà? Vậy thì hãy cùng xem mình đã tập đúng cách chưa và làm thế nào để tập động tác này một cách có hiệu quả nhé.

Plank hay chống đẩy bằng khuỷu tay là một động tác khá phổ biến trong thời gian gần đây. Nếu để ý kĩ ở các clip, bài viết hướng dẫn tập luyện giảm cân trên mạng, bạn có thể dễ dàng nhận ra sự xuất hiện với tần suất không hề nhỏ của động tác "thần thánh" này.

Plank là bài tập được xem là đem lại hiệu quả khá tốt cho bụng vì nó hoạt động trên các cơ cốt lõi như cơ bụng thẳng và cơ sườn ngang. Các bài tập này sẽ giúp làm săn và hình thành các cơ bắp quanh dạ dày bằng cách làm cho chúng dài ra và săn chắc. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một chuyên gia về sức khỏe lại đưa ra kết luận rằng tập luyện bài tập plank quá lâu không đem lại hiệu quả cao, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho cơ thể chúng ta và gây phí thời gian của người tập.


Thực hiện động tác plank trong thời gian quá lâu cũng không phải là cách hiệu quả để tập luyện
Thực hiện động tác plank trong thời gian quá lâu cũng không phải là cách hiệu quả để tập luyện

Theo lời bác sĩ Stuart McGill, người có cương vị là Giáo sư về sinh học cột sống và đã công tác, nghiên cứu tại Đại học Water Loo trong vòng 30 năm, thì việc thực hiện động tác plank trong một thời gian quá dài được coi là một sự phí phạm thời gian.

Thay vào đó, vị bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên rằng bạn nên rút ngắn thời gian tập luyện bài tập này xuống còn khoảng 10 giây, tuy nhiên lại tăng số liền tập lên. 

Trên thực tế, giáo sư McGill không phải là người duy nhất đưa ra lời khuyên này. Huấn luyện viên thể hình Max Lowery cũng cho rằng bạn không nên làm động tác chống đẩy bằng khuỷu tay trong thời gian quá lâu.

Plank càng lâu càng giảm được nhiều mỡ bụng: Quan niệm sai lầm gây nguy hiểm và làm phí thời gian

Thay vào đó, hãy thực hiện một bài tập với sự kết hợp của 3 động tác khác nhau, đó là động tác curl-up, động tác bird-dog và động tác nâng hông nghiêng (side plank).

Động tác Curl-up: động tác này sẽ giúp bạn cải thiện và luyện cơ ở vùng bụng trên, làm tăng sự săn chắc và sức bền của cơ bụng

Động tác Bird-dog: là động tác nhằm gia tăng sức mạnh cho vùng cơ bụng và phần lưng dưới, bên cạnh đó các bộ phận khác như mông, chân và tay đều được hoạt động, giúp chúng ta đốt cháy được nhiều calo hơn.

Động tác nâng hông nghiêng (Side plank): là một bài thể dục giúp luyện cơ bụng, nó giúp bạn nhanh chóng có được vòng 2 săn chắc và phẳng lì.

Thêm vào đó, tiến sĩ McGill cũng cho biết việc thực hiện các động tác ngồi vào buổi sáng là một ý tưởng cực tồi. Bởi xương sống của chúng ta thường hay gặp chấn thương vào buổi sáng nhất.

Ông cũng giải thích thêm rằng nếu chúng ta tạo quá nhiều áp lực cho cột sống vào buổi sáng, nó có thể dẫn đến chấn thương và khiến cho bạn phải chịu cơn đau đớn trong rất nhiều ngày kế tiếp.

"Thông thường, chúng tôi sẽ khuyên các bệnh nhân nên thực hiện động tác sit-up (động tác gập bụng) nhẹ nhàng vào buổi sáng, trước khi thực hiện các động tác với độ khó cao hơn. Tuy nhiên, với nam giới, họ có thê thay thế bài tập này bằng cách chạy bộ hay đi bộ nhẹ nhàng."


Sit-up được coi là động tác khá tốt để bạn khởi đầu một ngày mới
Sit-up được coi là động tác khá tốt để bạn khởi đầu một ngày mới

Nguồn: World of Buzz