Thực Dưỡng: Lưu ý 7 loại thực phẩm là "thần dược" cho 1 trái tim khỏe mạnh

02/10/2018, 06:00 GMT+07:00

Các chuyên gia khuyên mọi người hãy tự bảo vệ sức khỏe trái tim của mình bằng những thực phẩm tốt cho tim mạch đi kèm với đó là một lối sống lành mạnh.

Theo bác sĩ Andrew Freeman - giám đốc phòng chống tim mạch và sức khỏe tại trung tâm National Jewish Health, cho biết: "Không có mô hình ăn kiêng hoàn hảo, một kích thước phù hợp với tất cả để ngăn ngừa bệnh tim". Tuy nhiên, hầu hết các bằng chứng dường như củng cố rằng chế độ ăn chủ yếu là thực vật với ít chất béo, ít đường, ít muối, ít thực phẩm chế biến và hạn chế bất kỳ sản phẩm có nguồn gốc từ động vật là chế độ ăn chúng ta nên hướng đến.

1. Hạnh nhân 

Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn - một loại chất béo tăng cường sức khỏe được tìm thấy trong dầu ô liu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo đó, việc bổ sung các loại hạt dinh dưỡng vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn giảm 35% nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt, khi bổ sung chất béo không bão hòa từ hạt hạnh nhân sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 40%. Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra lời khuyên rằng bạn nên hạn chế nạp chất béo bão hòa có trong thịt và các sản phẩm sữa, thay vào đó bạn nên bổ sung chất béo không bão hòa thông qua các loại hạt.

2. Trái táo

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Y David (Mỹ) đã phát hiện ra rằng uống nước táo làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Hơn nữa, chỉ sau 6 tuần, loại nước này đã phát huy được tác dụng ưu việt của mình.

Thực Dưỡng: Lưu ý 7 loại thực phẩm là

“Mỗi ngày một trái táo thì khỏi cần đến bác sĩ”. Câu ngạn ngữ quen thuộc này cần được sửa thành: “Mỗi ngày một cốc nước táo thì khỏi cần đến bác sĩ

3. Quả việt quất

Chuyên gia Sarah Johnson từ Đại học bang Florida (Mỹ) cho biết:

“Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn quả việt quất có thể trì hoãn chứng tiền cao huyết áp phát triển thành cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”

Thực Dưỡng: Lưu ý 7 loại thực phẩm là

Tương tự như resveratrol trong nho, một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong quả việt quất gọi là pterostilbene có thể kích thích tế bào gan phân hủy tốt hơn chất béo và cholesterol, theo các nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Quả việt quất cũng chứa flavonoid, được gọi là anthocyanin, có thể làm giảm huyết áp và làm cho các mạch máu đàn hồi hơn, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4. Các loại đậu

Theo đánh giá mới, các loại đậu như đậu thận, đậu lăng và đậu nành có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành và cải thiện lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng huyết áp và thậm chí giúp bạn giảm cân.

Thực Dưỡng: Lưu ý 7 loại thực phẩm là

Các loại đậu không những có giá cả phải chăng mà còn là một nguồn giàu protein. Chúng ta nên kết hợp nhiều loại đậu vào chế độ ăn uống để thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

5. Cá

Các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ có chứa axit béo omega 3 (như DHA) có tính chất chống viêm, kể cả các mạch máu, do đó làm giảm chất béo trung tính, huyết áp, giảm đông máu và giúp cơ thể miễn dịch tốt hơn.

Thực Dưỡng: Lưu ý 7 loại thực phẩm là

Theo một nghiên cứu được xuất bản bởi tạp chí Cardiovascular Pharmacology (2009) cho biết:

“Các bệnh nhân có bệnh mạch vành phải uống axit béo omega 3 bổ sung 1g/ngày hoặc ăn 1-2 bữa cá béo/tuần giúp phòng ngừa bệnh tim mạch”

6. Cà phê

Theo tờ Dailymail, một nghiên cứu mới đây cho thấy đồ uống giàu caffeine như chocolate, trà, cà phê... có thể giúp tránh được bệnh tim mạch và tăng cường năng lượng cho bạn vào buổi sáng. Kết quả nghiên cứu này nghe có vẻ mâu thuẫn với một số nghiên cứu trước đây về tác hại của cà phê đối với việc tăng nhịp tim hoặc gây nhịp tim không đều.

Thực Dưỡng: Lưu ý 7 loại thực phẩm là

Nhóm tiến hành nghiên cứu cho biết uống cà phê vào buổi sáng có thể cung cấp năng lượng, giúp bạn tỉnh táo mà không kích thích nhịp tim đập nhanh, ngược lại còn rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

7. Trà 

Tất cả những nghiên cứu về trà đều cho rằng chúng có lợi cho sức khỏe. Nhóm của Freeman kết luận rằng trà đen và trà xanh có thể làm giảm nguy cơ tổn thương tim miễn là chúng không kết hợp thêm sữa, đường hoặc kem. Để đạt được những lợi ích chống oxy hóa nhất, hãy uống khoảng 1-1,5 lít trà xanh hoặc đen đơn thuần mỗi ngày.

Thực Dưỡng: Lưu ý 7 loại thực phẩm là

Các chuyên gia khuyên mọi người hãy tự bảo vệ sức khỏe trái tim của mình bằng những thực phẩm tốt cho tim mạch đi kèm với đó là một lối sống lành mạnh. Một trái tim khỏe mạnh không chỉ giúp bạn có một cuộc sống tốt hơn mà nó còn giúp cho bạn phòng chống được nhiều loại bệnh tật khác nhau. YAN đã giới thiệu tới mọi người những loại hạt dinh dưỡng có tác dụng điều trị và phòng ngừa các bệnh về tim mạch rất tốt cho sức khỏe, các bạn có thể tham khảo để bổ sung thêm một thực đơn tràn đầy dinh dưỡng cho gia đình mình.