Thực Dưỡng: 7 lầm tưởng về đạm protein mà bạn cần phải xóa bỏ ngay lập tức (Kỳ 1)

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Trong thực đơn dinh dưỡng của bạn khi có protein sẽ giúp bạn no lâu hơn, hình thành và giữ cơ bắp bạn săn chắc.

Thuật ngữ protein có xuất xứ từ tiếng Hy Lạp “protos” nghĩa là trước nhất, quan trọng nhất. Protein là thành phần cơ bản của vật chất sống, nó tham gia vào thành phần của mỗi một tế bào và là yếu tố tạo hình chính. Quá trình sống là sự thoái hóa và tân tạo thường xuyên của protein.

1. Protein là chất thiết yếu trong cơ thể

Đó là một phân tử được tạo thành từ các axit amin. Nó cũng là một trong ba chất dinh dưỡng (cùng với carbohydrates và chất béo) mà bạn cần tiêu thụ mỗi ngày. Protein là yếu tố cần thiết cho sự hình thành cấu trúc, thực hiện chức năng và quy định của các mô và cơ quan của cơ thể.

2. Các nguồn cung cấp protein thường có công dụng như nhau. 

Có 20 amino acid, một vài trong số chúng là thiết yếu, một số lại không. Cơ thể chúng ta sản sinh ra 11 loại axit amin không cần thiết. Nhưng lại không thể tạo ra 9 loại axit amin thiết yếu.


Chất đạm cung cấp các thành tố để cấu trúc nên cơ thể sinh học cũng như là nguồn năng lượng rất quan trọng cho các hoạt động sự sống.
Chất đạm cung cấp các thành tố để cấu trúc nên cơ thể sinh học cũng như là nguồn năng lượng rất quan trọng cho các hoạt động sự sống.

Nguồn đạm protein có chứa tất cả 9 loại amino acid thiết yếu nằm trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành, quinoa và cây gai dầu. Các nguồn protein “không hoàn chỉnh” khác không phải không chứa chất dinh dưỡng mà vì đơn giản là chúng không cung cấp đủ các loại amino acid mà bạn cần. Bác sĩ Mike Roussell, tác giả của cuốn The MetaShred Diet cho biết: 

Nếu ăn nhiều loại protein không hoàn chỉnh trong 1 ngày thì bạn cũng sẽ có đủ các loại amino acid mà cần thiết thôi.

3. Chế độ ăn giàu đạm có thể làm yếu thận

Một vai trò của thận là lọc các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất và phân hủy protein. Và tất nhiên nhiều protein hơn sẽ không làm hư thận nếu bạn đang khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Nutrients, 310 người đàn ông và phụ nữ tiền mãn kinh đã theo một kế hoạch cụ thể để giảm cân trong vòng một năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ 1,6 gram protein/kg trọng lượng cơ thể hàng ngày (gấp đôi lượng khuyến cáo hàng ngày) không liên quan đến việc giảm chức năng thận.


Cơ thể cần một lượng protein bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày. Chúng là nền tảng dinh dưỡng giúp tăng cơ bắp hiệu quả.
Cơ thể cần một lượng protein bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày. Chúng là nền tảng dinh dưỡng giúp tăng cơ bắp hiệu quả.

Tuy nhiên, khi bị bệnh thận, hãy trao đổi với bác sĩ về mức tiêu thụ protein của bạn, vì chế độ ăn nhiều protein có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

4. Quá nhiều protein sẽ dẫn đến loãng xương

Theo một nghiên cứu của Thụy Sĩ vào năm 2011, ăn nhiều hơn 2gr protein trên 1 kg trọng lượng cơ thể và kèm theo là ít hơn 600 mg canxi mỗi ngày có thể gây hại cho khối lượng và sức mạnh của xương. Điều đó có nghĩa là đối với một người khoảng 68kg họ tiêu thụ hơn 136gr protein nhưng ít hơn 600mg canxi.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ, việc ăn không đủ đạm có thể dẫn tới nguy cơ bị loãng xương. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự suy giảm sức khỏe xương có liên quan đến việc cung cấp cho cơ thể một lượng protein không phù hợp. Các nhà nghiên cứu tin rằng protein có thể mang tới ích lợi cho hệ khung xương bằng cách tăng cường sự hấp thụ canxi, kích thích sự bài tiết của yếu tố tăng trưởng tương tự insulin và tăng cường sự tăng trưởng của khối lượng cơ nạc.


Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể.
Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể.

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Trong thực đơn dinh dưỡng của bạn khi có protein sẽ giúp bạn no lâu hơn, hình thành và giữ cơ bắp bạn săn chắc. Nhưng rất nhiều người hiểu lầm về những lợi ích mà protein có thể đem đến cho cơ thể. Điều đó là không hay ho chút nào trong chế độ dinh dưỡng của bạn.

Hãy cùng YAN tiếp tục theo dõi Kỳ 2 về chuyện 7 lầm tưởng về đạm protein mà bạn cần phải xóa bỏ ngay lập tức nhé!

Thực Dưỡng: Nếu muốn tránh ung thư gan thì nên "né" những loại thực phẩm này ra

Thực Dưỡng: Những loại thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh xa nếu không muốn bị bệnh cao huyết áp

Thực Dưỡng: Thực đơn tam sắc - Sự kết hợp thần kỳ giúp bạn bảo vệ gan và ngăn ngừa ung thư

Thực Dưỡng

Protein

Dinh dưỡng

Thực đơn

loãng xương

Cơ thể