Thực dưỡng: Ăn cả tháng không chán với thực đơn thực dưỡng ngon miệng và "ngon" mắt

12/09/2018, 06:00 GMT+07:00

Ăn uống lành mạnh chính là hướng đến các loại thực phẩm sạch, không hóa chất và không gây dư thừa đường. Điều đó không đồng nghĩa với ăn kham khổ.

Ăn uống theo chế độ thực dưỡng là sử dụng các thức ăn lành mạnh, nguyên liệu không bị chế biến quá nhiều và giữ nguyên được bản chất nguyên thuỷ nhất của thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người ngại chế độ ăn này vì cho rằng nó quá nhàm chán. Trong bài viết này, YAN sẽ giúp bạn có cái nhìn “thân thiện” hơn với lối ăn này nhé.


Trứng cuộn nấm, cải bó xôi và cơm gạo lứt
Trứng cuộn nấm, cải bó xôi và cơm gạo lứt

Điều đầu tiên bạn nên biết là chế độ ăn uống lành mạnh sẽ không mang lại kết quả ngay lập tức như các phương thuốc được quảng cáo thần kỳ như trên TV, mà phải cần phải duy trì trong một thời gian và áp dụng lâu dài.

Nhanh nhất là sau 4 tháng, người áp dụng ăn theo chế độ thực dưỡng sẽ cảm nhận được hệ tiêu hóa tốt hơn, không còn cảm giác thèm ăn vặt và đặc biệt là giữ được cân nặng ổn định.


Mỳ Ý sốt cà chua thịt gà, khoai tây
Mỳ Ý sốt cà chua thịt gà, khoai tây

Nghe có vẻ phức tạp nhưng các bước chế biến món ăn khá đơn giản và khiến nhiều người e ngại vì cho rằng chế độ ăn uống này là những món ăn nhạt nhẽo và nhàm chán.

Nguyên nhân vì cách chế biến của nó phần lớn là luộc và hạn chế tối đa gia vị. Tuy nhiên, nếu biết cách kết hợp các loại thực phẩm và linh hoạt trong cách chế biến sẽ mang đến những bữa ăn thú vị và nhiều màu sắc hơn.


Bánh mỳ sandwich phết bơ đậu phộng ăn kèm salad và trứng ốp la
Bánh mỳ sandwich phết bơ đậu phộng ăn kèm salad và trứng ốp la

Để tránh làm dư thừa khẩu phần mà cơ thể cần, bạn nên sơ chế trước các loại thực phẩm và chia thành từng hộp nhỏ. Đặc biệt phải thực hiện đúng mỗi ngày chỉ nấu một hộp. Việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn không vượt quá mức năng lượng cần nạp vào mỗi ngày, cũng như tiết kiệm thời gian hơn.


Cơm chiên Dương Châu phiên bản gạo lứt
Cơm chiên Dương Châu phiên bản gạo lứt

Tuy nhiên chế độ ăn này không hoàn toàn là chỉ ăn đồ luộc thuần túy. Bạn chỉ cần tránh các phương pháp nấu có chất béo tăng cao như chiên hoặc hầm với mỡ động vật hoặc dầu thực vật.

Phương pháp tốt nhất vẫn là luộc. Nhưng xào, chiên không dầu (hoặc ít dầu) và hấp cũng là một gợi ý để đa dạng bữa ăn của mình.


Bánh pancake chuối
Bánh pancake chuối

Áp dụng chế độ ăn lành mạnh theo phương thức thực dưỡng không có nghĩa là cắt hoàn toàn những thực phẩm dầu mỡ ra khỏi khẩu phần ăn của bạn, mà hãy thay đổi loại dầu mỡ hấp thu vào cơ thể. Ví dụ như mỡ cá, có chứa nhiều omega-3 rất tốt cho sức khỏe. 


Cơm gạo lứt ăn kèm gà, đậu hũ non sốt cà chua
Cơm gạo lứt ăn kèm gà, đậu hũ non sốt cà chua

Ngoài những thực phẩm cơ bản như gạo lứt, thịt bò, ức gà, cá và các loại rau củ. Ta cũng có thể thay đổi thực đơn đa dạng hơn với thịt vịt, hến, ếch, tôm, cua, hải sản… 


Cơm gạo lứt ăn kèm bò xào măng tây, củ dền luộc
Cơm gạo lứt ăn kèm bò xào măng tây, củ dền luộc

Về những gia vị, bạn cũng nên hạn chế các loại bột nêm, nước mắm hay khẩu vị quá đậm. Các gia vị được khuyên dùng trong chế độ này là đường mía, muối, dầu olive, dầu thực vật, tiêu, tỏi, hành tím, bơ đậu phộng loại không đường, bơ nhạt, Mayonnaise, dầu giấm tỏi, tương ớt, giấm gạo, nước tương đậu nành.


Tôm càng xanh sốt bơ tỏi cùng rau củ ăn cùng cơm gạo lứt trắng
Tôm càng xanh sốt bơ tỏi cùng rau củ ăn cùng cơm gạo lứt trắng

Ăn uống lành mạnh không bắt buộc bạn phải theo một chế độ khắt khe mà chủ yếu hướng đến các loại thực phẩm sạch, không hóa chất và không gây dư thừa đường, chất béo. Một chế độ ăn uống lành mạnh đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng sống của thế kỷ 21. Hãy chia sẻ với YAN về kết quả mà bạn đã đạt được sau khi áp dụng chế độ ăn này nhé!

Nguồn: Tổng hợp