Đằng sau ánh hào quang của Thu Minh là những áp lực nặng nề, những khó khăn liên tục ập đến đến mức khiến nữ ca sĩ chỉ muốn vứt bỏ mọi thứ.
Ở làng nhạc Việt, ca sĩ nổi tiếng không khó tìm, những tên tuổi có thể kéo dài độ hot từ 10 năm, 20 năm cũng không phải không có, thế nhưng lại rất ít những ai "dũng cảm" như Thu Minh - khi sự nghiệp vẫn còn đang trên đỉnh cao của vinh quang, được đông đảo đại chúng yêu mến, cô chấp nhận lui về hậu phương để đào tạo, dạy dỗ thế hệ ca sĩ trẻ tài năng của Vpop.
Thu Minh lần đầu tiên chia sẻ về chặng đường hoạt động nghệ thuật gian truân của mình.
Những học trò đã từng được Thu Minh chỉ dạy như Hương Tràm, Trọng Hiếu, Trúc Nhân... giờ đây đều được công nhận là lứa ca sĩ thực lực, có tài có đức của làng nhạc Việt. Cũng chính vì lẽ đó, Thu Minh được mệnh danh là người thầy "mát tay" nhất của Vpop - cứ dạy ai, là người ấy sẽ nổi!
Với Thu Minh, điều cô tự hào nhất khi trở thành "sư phụ" cho lớp ca sĩ trẻ không gì hơn ngoài những kinh nghiệm về kỹ thuật thanh nhạc cho tới cách xử lý bài hát nhờ hàng chục năm đi diễn của mình. Hơn ai hết, Thu Minh hiểu rõ cách tìm ra được thế mạnh, thế yếu của bất kỳ ca sĩ nào và đồng thời cũng nắm được phương pháp để họ luôn tỏa sáng với một phong thái trình diễn riêng.
Điều khiến Thu Minh tự hào chính là những học trò của mình.
Nhiều năm làm giám khảo ngồi "ghế nóng" ở các show âm nhạc, nhiều năm chỉ dạy trực tiếp thế hệ ca sĩ mà ở thời điểm đầu vẫn còn non trẻ, yếu ớt và thiếu kinh nghiệm, Thu Minh chỉ thật sự tự hào khi họ "biết rằng con đường âm nhạc mà mình sẽ lựa chọn là gì và họ kiên định, họ tập trung với con đường mà mình đã chọn đó". Hay nói ngắn gọn hơn, Thu Minh thích những người kiên định với gu thẩm mỹ âm nhạc của mình, dẫu điều đó có hợp với thị hiếu đại chúng hay không.
Thu Minh luôn có con mắt nhìn người rất đúng.
Trúc Nhân, người học trò mà Thu Minh yêu thương nhất, chính là một trường hợp điển hình với sự "kiên định" trong âm nhạc như thế. Thu Minh đã lui về hậu trường rất nhiều năm để trở thành một hậu phương vững chắc, một người thầy tận tâm tận tụy cho lứa học trò non trẻ của mình. Cũng vì vậy mà gần như nữ ca sĩ không thể dành 100% sức lực để tập trung vào những dự án âm nhạc "khủng" như trước đây nữa. Ở thời điểm hiện tại, theo lời người hâm mộ thì "một năm Thu Minh ra đủ album phòng thu thôi cũng đủ vui rồi".
Với Thu Minh, âm nhạc luôn cần sự kiên định.
Đối với một người ca sĩ, việc không thể dành trọn mọi thời gian, công sức cho niềm đam mê âm nhạc luôn là điều tiếc nuối nhất. Song, khi được hỏi: "Liệu có bao giờ cảm thấy tiếc nuối khi lui về hậu thuẫn cho học trò hay không", Thu Minh chỉ cười xòa.
"Có tiếc nuối cũng không được, Minh phải làm như vậy. Minh không thể nào dấn thân quá sâu, quá tập trung vào sự nghiệp của mình như lúc trước nữa. Gia đình mới là ưu tiên trước nhất trong cuộc sống hiện tại của Minh. Chính vì như vậy mà Minh đã nghĩ, với năng lực, kinh nghiệm và cũng vì thời gian dư dả nữa, Minh có thể giúp đỡ cho thế hệ mới, đây cũng là một việc làm thiết thực, có ích và giúp Minh trau dồi bản thân ở một khía cạnh khác hơn là ca hát", Thu Minh bày tỏ suy nghĩ của mình về việc này.
Còn đối với việc ra sản phẩm âm nhạc mới, Thu Minh của thời điểm này đã không còn cảm thấy quá áp lực, cảm thấy "phải có một cái gì đó" như lúc trước. Đó cũng là lý do vì sao người hâm mộ dần nhận ra được rằng, những sản phẩm âm nhạc của nữ ca sĩ Bay không còn được tung ra với tần suất chóng mặt như trước.
Với lứa ca sĩ cùng độ tuổi như Thu Minh, không còn nhiều tên tuổi giữ được độ hot, hay thậm chí là có những người đã "rửa tay gác kiếm", không còn tham dự vào làng nhạc nữa. Đáng tiếc thì có đáng tiếc nhưng chẳng ai có thể ngăn cản được điều này xảy ra. Vì thế, việc Thu Minh vẫn còn là một người làm nhạc, một người tham gia vào âm nhạc, theo đuổi đam mê âm nhạc đã là rất đáng nể.
Chính bản thân Thu Minh cũng nhận ra được điều này và cô cho rằng, '"mình cần cảm nhận được sự hưởng thụ khi làm nghề". Dù vậy, người hâm mộ cũng không cần quá lo lắng bởi Thu Minh vẫn khẳng định, những dự án sắp tới của cô sẽ được chọn lọc kỹ hơn, đầu tư nhiều hơn và chắc chắn sẽ là những dự án mà cô cảm thấy yêu thích.
Thu Minh cho rằng: "mình cần cảm nhận được sự hưởng thụ khi làm nghề".
Khi Bay được ra mắt, bài hát này nhanh chóng tạo nên một cơn sốt mạnh mẽ trên mọi trang nhạc số điện tử, trên các bảng xếp hạng lớn trong nước và hâm nóng cái tên Thu Minh dữ dội. Không hề quá đáng khi gọi Bay là một trong những hit "bự" nhất xuyên suốt sự nghiệp của Thu Minh.
Dù vậy, Bay chưa bao giờ là áp lực để nữ ca sĩ cảm thấy khó chịu hay cần phải vượt qua. Thu Minh nhận ra được một điều: "Âm nhạc như một món ăn tinh thần vậy, nhưng thị trường ẩm thực chung bây giờ nó cũng có nhiều thứ lắm, như "fast food" này, hôm nay người ta có thể thích ăn bún đậu, nhưng ngày mai sẽ thích trà sữa thì sao?"
Bay từng là một bản hit rất lớn trong sự nghiệp của Thu Minh.
So sánh giữa âm nhạc và ẩm thực như vậy cốt yếu để làm bật lên một điều: Thu Minh không phải một ca sĩ chạy theo xu hướng, chạy theo thị hiếu của đám đông. Nếu cô thật sự cảm thấy áp lực bởi thành công của Bay, có lẽ ngay sau đó đã có rất nhiều Bay version 1, Bay version 2 và thậm chí là Bay version n ra đời.
"Quan trọng là năng lực của mình, sự điềm tĩnh của mình để nhìn nhận con đường mình đi một cách rõ rệt. Ít nhiều gì Thu Minh cũng đã đạt được thành công trong sự nghiệp để định hình một phong cách, một tên tuổi Thu Minh trên thị trường âm nhạc Việt Nam bây giờ. Đối với Minh, áp lực của những điều này hoàn toàn không có", Thu Minh cho hay.
Thay vì áp lực bởi thành công của Bay, Thu Minh lại quan tâm đến bản thân mỗi khi bước lên sân khấu trình diễn hơn. Phải làm sao để tên vẫn hot, vẫn được khán giả hò reo? Thật sự, điều đó mới là gánh nặng mà mọi ca sĩ, không riêng gì Thu Minh phải chịu.
Là một người nghệ sĩ, ca sĩ đã tồn tại hàng chục năm trong làng nhạc Việt, Thu Minh từng chứng kiến rất nhiều xu hướng, trào lưu mới được đông đảo đại chúng yêu thích. Tuy nhiên, khi nói về xu hướng dùng tiêu đề phản cảm, ngôn từ nhạy cảm trong các bài hát đang rộ lên gần đây, nữ ca sĩ chỉ trả lời đơn giản: "Có cầu thì mới có cung. Đáp án nằm ở khán giả. Có lẽ có một bộ phận khán giả đã yêu thích, ủng hộ những tác phẩm này chăng?"
Thu Minh bày tỏ rất rõ ràng, cô không hề phán xét hay nhận định tiêu cực về những bài hát có ngôn từ, tiêu đề phản cảm như thế này. Điều Thu Minh mong mỏi ở đây chỉ là, thế hệ khán giả trẻ cần phải có sự sàng lọc thích hợp. Những trào lưu hay, vui, lạ có thể được tiếp nhận khi nó tốt, nhưng cũng cần bị bỏ qua khi nó mang đến ảnh hưởng xấu đến khán giả.
Dù nói vậy, song Thu Minh vẫn phải thừa nhận rằng có đôi lúc cô đã bị bất mãn với "thời cuộc". Khi nhạc thị trường lên ngôi, nhạc mang tính chất nghệ thuật, hàn lâm mất đi vị thế vốn có, tiếng nói của những nghệ sĩ gạo cội như Thu Minh dường như không còn quan trọng nữa. "Tôi cảm thấy đau", Thu Minh nói, "và thậm chí có những lúc tôi còn muốn từ bỏ".
Nhưng, với riêng Thu Minh, âm nhạc là một sự cứu rỗi và âm nhạc không có tội. Đó là một thế giới vô tận, không có điểm dừng và chính điều đó thúc đẩy Thu Minh cần thay đổi nhiều hơn, cần tiếp nhận và cải tiến theo xu hướng nhiều hơn nữa. Có thể nói, những khó khăn xảy đến chỉ là động lực giúp Thu Minh tiếp tục vượt lên chính mình.
Năm 2018, lần đầu tiên Thu Minh trở thành giám khảo và có một chân trong Hội đồng Nghệ thuật của Keeng Young Awards - điều khiến người hâm mộ rất bất ngờ. Chia sẻ về lý do nhận lời mời ngồi vào "ghế nóng" của một lễ trao giải hot này, Thu Minh tiết lộ: "Một phần là do ban tổ chức lôi kéo quá mạnh mẽ". Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là lời mời đầy tôn trọng và chân thành từ phía Keeng Young Awards 2018.
"Dù thích được chơi cùng sân với các em vì sẽ được cập nhật, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ, Thu Minh nghĩ rằng với kinh nghiệm và chuyên môn bản thân mình trau dồi bao năm qua, Minh cũng hy vọng mình sẽ góp được một phần sức lực để hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ cùng ban tổ chức", nữ ca sĩ Bay nói thêm.
Khi Keeng Young Awards 2018 sắp diễn ra thì sự hào hứng của Thu Minh đối với giải thưởng này cũng ngày càng tăng cao. Theo nữ ca sĩ cho biết, niềm vui của cô khi trở thành một trong những giám khảo của Hội đồng Nghệ thuật là được thưởng thức nhiều tác phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ và được "chặt chém" với những thành viên còn lại của Hội đồng Nghệ thuật để tìm kiếm gương mặt chiến thắng xuất sắc nhất. Đồng thời, việc được gặp gỡ các đàn anh, đàn chị có chuyên môn trong nghề cũng là điều khiến Thu Minh thấy mong đợi.
Và đương nhiên, không thể thiếu một màn trình diễn đầy máu lửa từ Thu Minh!
Keeng Young Awards 2018 lấy chủ đề là Sự thay đổi (Change) - một yếu tố ngày càng được xem trọng trong âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ. Là một giám khảo của Hội đồng Nghệ thuật, Thu Minh cũng đã chia sẻ về sự thay đổi của mình trong nhiều năm qua: "Sự thay đổi lớn nhất của Minh trong những năm qua là vẫn tươi mới và luôn trẻ trung, vẫn rất là sung sức".
Cuối cùng, nữ ca sĩ nổi tiếng gửi lời nhắn nhủ đến những cái tên đã được đề cử và kể cả khi không được đề cử đi nữa: "Đừng bao giờ biến mình thành fast food".
Theo Thu Minh, fast food có thể giúp mỗi nghệ sĩ trẻ thu hút được một sự chú ý về cho riêng mình, nhưng sự chú ý đó rồi cũng sẽ biến mất rất nhanh, dành chỗ cho những trào lưu mới. Chính vì vậy, để tồn tại thật lâu dài, để giữ chân được người hâm mộ như Thu Minh đã và đang thực hiện được, những nghệ sĩ trẻ cần tìm ra được cá tính riêng, màu sắc âm nhạc riêng cho mình, bởi "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi".
Ảnh: Tổng hợp
Cùng đón xem những tin tức Âm nhạc mới nhất liên tục được cập nhật trên YAN!