Thủ đoạn chuyển 1 ít tiền dụ nhấp vào link để chiếm đoạt tài sản

04/05/2021, 13:00 GMT+07:00

Theo đó, kẻ lừa đảo sẽ chuyển 1 khoản tiền nhỏ vào tài khoản khách hàng rồi sau đó mạo danh ngân hàng, sử dụng thủ đoạn để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo Tuổi Trẻ, mới đây, một ngân hàng đã phát đi cảnh báo đến người sử dụng dịch vụ về hành vi lừa đảo mới của các đối tượng xấu. Cụ thể, những đối tượng này sẽ chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách sau đó sẽ gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn có hiện tên thương hiệu ngân hàng đến số của khách hàng.

Kẻ lừa đảo sẽ thông báo rằng có một giao dịch của khách hàng đang bị treo và yêu cầu nhấp vào đường link gửi kèm để xác thực thông tin, làm lệnh tra soát từ đó mới mở khóa lệnh chuyển tiền.

 
Một trang web cho vay tiền nhưng lại giả mạo rất giống với trang web của ngân hàng lớn. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Một trang web cho vay tiền nhưng lại giả mạo rất giống với trang web của ngân hàng lớn. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Song khi truy cập vào đường link này, khách hàng sẽ phải điền một số thông tin cá nhân như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP… Tuy nhiên từ chính những thông tin do khách hàng cung cấp, đối tượng xấu sẽ dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương còn cảnh báo về chiêu thức đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại để chiếm đoạt sim, từ đó đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

 
Tin nhắn giả mạo yêu cầu người dùng dịch vụ nâng cấp sim. (Ảnh: Pháp Luật Online)
Tin nhắn giả mạo yêu cầu người dùng dịch vụ nâng cấp sim. (Ảnh: Pháp Luật Online)

Theo Pháp Luật Online, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng rồi từ đó thuyết phục khách hàng đổi sim theo cú pháp, đổi sim miễn phí hay nhận ưu đãi, khuyến mãi…để tiếp cận thông tin sim chính chủ với mục đích bất chính.

Hành vi này đã xảy ra ở nhiều tỉnh thành như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Tháp… Và nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, các nhà mạng di động cũng đưa ra khuyến cáo khuyên khách hàng nên thận trọng trước các cuộc gọi hay tin nhắn mời thay sim 4G.

 
Các khách hàng nên cẩn thận trước những cuộc gọi lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. (Ảnh minh họa: VOV)
Các khách hàng nên cẩn thận trước những cuộc gọi lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. (Ảnh minh họa: VOV)

Các nhà mạng cũng đã chủ động rà soát lại quy trình cấp đổi sim một cách chặt chẽ và bảo mật hơn. Đồng thời còn thực hiện gắn tên thương hiệu lên các đầu số tổng đài tương tác với khách hàng để tránh việc giả mạo tổng đài.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, nhằm tránh bị lừa, người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa. Chẳng hạn như khi nhận được cuộc gọi hay tin nhắn có chứa đường dẫn, mọi người không nên truy cập vào.

 
Nên chú ý trước những trang web giả mạo. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)
Nên chú ý trước những trang web giả mạo. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Người sử dụng dịch vụ nên tìm hiểu kĩ về các website chính thức của những thương hiệu để tránh nhầm lẫn với link giả mạo. Không cung cấp bất kì thông tin cá nhân nào cho trang web không phải chính thống.

Đối với sim điện thoại được dùng để xác thực các giao dịch ngân hàng, ví điện tử, thanh toán online…khách hàng nên cài đặt mã bảo mật cho sim theo hướng dẫn của các nhà mạng. Điều này sẽ làm giảm rủi ro bị chiếm đoạt tài sản trong trường hợp điện thoại bị mất hoặc mất kiểm soát sim điện thoại.

Ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi rất dễ khiến mọi người mắc bẫy. Do đó, cần phải tỉnh táo trước khi cung cấp thông tin cá nhân của mình cho bất kì ai hay bất kì trang web nào.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

NHẬN BIẾT TIN NHẮN GIẢ MẠO NGÂN HÀNG

Thời gian gần đây, rất nhiều người đã phản ánh thực trạng nhận được tin nhắn dưới tên của các ngân hàng lớn với nội dung: “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào đường link.”

Tuy nhiên đây lại là một hình thức lừa đảo tinh vi của các đối tượng xấu nhằm chiếm đoạt thông tin. Và có một chi tiết có thể giúp người dùng nhận biết được tin nhắn có phải lừa đảo hay không. Một trong số đó chính là dấu chấm câu không ở liền sau chữ cuối câu mà lại ở sát chữ cái đầu câu tiếp theo.

Theo đại diện các ngân hàng lớn, nếu có lỡ bấm vào đường link giả mạo trong tin nhắn thì người dùng nên dừng ngay các thao tác và không được cung cấp bất kì thông tin cá nhân nào để tránh bị tổn thất tài sản.

Xem thêm tại đây!