Những sai lầm khi uống nước vào mùa hè khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi

22/05/2018, 11:00 GMT+07:00

Một số thói quen uống nước sai lầm dưới đây không chỉ khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi và mất nước vào những ngày hè oi ả mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Mùa hè là lúc nhu cầu giải khát tăng cao nhất. Tuy nhiên, một số sai lầm khi uống nước này lại khiến cơ thể càng thêm mất nước và mệt mỏi hơn.

Nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể con người với nhiều công dụng tuyệt vời, đặc biệt là dành cho phái đẹp. Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi dẫn đến tình trạng mất nước nên nhu cầu uống nước ở thời điểm này tăng cao. Nhưng uống nước sai cách sẽ khiến cơ thể càng mệt mỏi hơn, đôi khi lại sinh bệnh. Hãy loại bỏ ngay những thói quen sau đây để hưởng trọn công dụng của loại “thần dược” này nhé.


Nước có công dụng tuyệt vời nhưng cần phải tránh những thói quen sai lầm.
Nước có công dụng tuyệt vời nhưng cần phải tránh những thói quen sai lầm.

Uống nước lạnh khi vừa đi nắng về

Sau khi phải “đấu tranh” ngoài đường giữa tiết trời oi ả, nắng nóng như lửa thiêu đốt, còn gì tuyệt vời hơn khi được sà vào đâu đó và thưởng thức một ly nước đá mát lạnh nhỉ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nước lạnh chỉ có tác dụng “sướng 1 giây”, còn hậu quả thì để lại lâu dài. Nó ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn đồng thời làm chậm hoạt động của hệ tiêu hóa, gây ra nhiều bệnh.

Bởi vậy, bạn hãy kìm chế bớt cơn “thèm khát” lại. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng nước ấm và chỉ cho thêm một chút đá để làm mát, như vậy sẽ tốt cho cơ thể hơn.


Uống nước đá khi vừa đi nắng về gây hại rất nhiều đến sức khỏe tổng thể.
Uống nước đá khi vừa đi nắng về gây hại rất nhiều đến sức khỏe tổng thể.

Uống cố định 2 lít nước một ngày

Theo như nghiên cứu khoa học, mỗi người nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, đó chỉ là con số trung bình tính cho mỗi người, chưa kể đến các yếu tố tác động như làm việc quá sức, vận động mạnh khiến cơ thể mất nhiều nước hơn, hoặc mùa đông trời lạnh, ít hoạt động, lượng nước cung cấp có thể giảm. Bởi vậy khi phải ra ngoài hay hoạt động nhiều, bạn nên tăng nước bổ sung, không cần thiết phải uống cố định trong một con số như vậy.


Khi vận động trong thời gian dài, bạn nên bổ sung nhiều nước hơn.
Khi vận động trong thời gian dài, bạn nên bổ sung nhiều nước hơn.

Uống nhiều nước trong thời gian ngắn

Đa phần mọi người đều không có thói quen phân chia lịch uống nước hợp lý, chỉ khi thực sự thấy khát mới bắt đầu uống nhiều nước. Điều này ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe. Lượng nước được cung cấp một lúc quá nhiều khiến máu bị loãng ra, làm tăng gánh nặng lên tim.

Đặc biệt vào những ngày hè trời nắng nóng, uống nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm tăng lượng mồ hôi tiết ra, mất đi các chất điện giải như kali, natri khiến cơ thể càng thêm khát nước. Vì vậy, việc sắp xếp một thời gian biểu cho việc uống nước là thực sự cần thiết.


Tham khảo lịch uống nước này để phân đều lượng nước cần thiết cho cơ thể.
Tham khảo lịch uống nước này để phân đều lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Uống nước có ga

Nước có ga là một loại nước giải khát đem lại hiểu quả tức thời. Tuy nhiên, cái hại mà nó gây ra lại giống như thuốc lá vậy. Lượng đường và chất tạo ngọt trong nước có ga làm tăng nguy cơ tiểu đường, gây rối loạn cảm xúc, động kinh, với bà bầu thì có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Việc uống nước ngọt có ga trong thời điểm nắng nóng có thể khiến đau đầu, đau cơ, tậm trạng thay đổi, dễ cáu gắt. Bởi vậy, bạn nên hạn chế uống loại nước này, thay vào đó hãy sử dụng các loại nước hoa quả tốt cho sức khỏe.


Hãy uống nước hoa quả thay vì nước có ga nhé.
Hãy uống nước hoa quả thay vì nước có ga nhé.

5. Uống bia, rượu lạnh

Suy nghĩ uống bia, rượu để giải nhiệt ngày nóng là hoàn toàn sai lầm. Các loại đồ uống này làm tăng lượng nước tiểu dẫn đến cơ thể càng mất nước nhiều. Các chuyên gia khuyên rằng nếu như bạn muốn sử dụng bia rượu để giải khát thì phải đi kèm với việc uống nước lọc ngay sau đó. Cứ 1 lần uống bia, rượu là 1 lần uống nước tiếp sau. Như vậy sẽ giảm được tình trạng mất nước, tránh để cơ thể mệt mỏi.


Dùng bia, rượu để giải nhiệt trong những ngày nóng cũng cần phải đúng cách.
Dùng bia, rượu để giải nhiệt trong những ngày nóng cũng cần phải đúng cách.

Việc thay đổi thói quen sẽ giúp bạn bảo vệ tốt cho sức khỏe của mình cũng như của cả gia đình và mọi người xung quanh. Bởi vậy, hãy loại bỏ ngay những sai lầm này để có một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống kể cả trong những ngày hè oi ả nhất.

Ảnh: Internet.

Bảo Ngọc - Theo yan.thethaovanhoa.vn