Thói quen khiến bạn tăng cân trong khi ngủ

08/11/2020, 13:00 GMT+07:00

Có những thói quen tưởng chừng như không có ảnh hưởng gì đến cơ thể nhưng lại có khả năng khiến chúng ta tăng cân.

Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với bản thân và thường xuyên tập luyện thể thao là cách mà chúng ta lựa chọn để giữ được một vóc dáng đẹp.

Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải một trong những thói quen xấu dưới đây thì rất có thể sẽ khó mà duy trì kết quả tập luyện của mình.

 
Bạn có thể tích mỡ ngay cả trong giấc ngủ. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Bạn có thể tích mỡ ngay cả trong giấc ngủ. (Ảnh minh họa: Pinterest)

>> Xem nhanh: Tại sao có người yêu lại dễ lên cân?

Tập thể dục quá muộn

Hóc-môn endorphin sản sinh khi tập luyện sẽ giúp bạn tỉnh táo vào ban đêm. Nếu tập thể dục muộn, bạn sẽ có thể rơi vào trạng thái khó ngủ, gây mất tập trung, thiếu tỉnh táo vào ngày hôm sau khiến cơ thể có nhu cầu nạp thêm nhiều calo cho các hoạt động. Bởi vậy, theo kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau, thời gian bạn nên tập thể dục là khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ.

 
Tập luyện quá muộn sẽ mang lại hiệu ứng ngược. (Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Huy)
Tập luyện quá muộn sẽ mang lại hiệu ứng ngược. (Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Huy)

Ăn tối quá nhiều

Trong bữa ăn, các chất béo là nguyên nhân khiến quá trình tiêu hóa chậm lại, gây cảm giác khó tiêu. Nếu bạn thường ăn những bữa thịnh soạn, nhiều đạm và chất béo thì đây chính là nguyên nhân khiến bạn lên cân cả trong lúc ngủ. Khi cơ thể rơi vào giấc ngủ sâu, não sẽ sinh ra hóc-môn tăng trưởng, chúng sẽ lưu trữ các chất béo còn thừa thay vì chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

 
Một bữa ăn tối quá nhiều có thể khiến bạn lên cân. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Một bữa ăn tối quá nhiều có thể khiến bạn lên cân. (Ảnh minh họa: Pinterest)

>> Xem thêm: Ngủ cũng khiến chúng ta giảm cân

Ăn gần giờ đi ngủ

Việc ăn tối hoặc ăn vặt gần giờ đi ngủ khiến calo nạp vào cơ thể chúng ta sẽ tăng lên. Nghiên cứu của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, Mỹ vào năm 2017 cho thấy việc ăn uống trong thời gian cơ thể sản xuất hóc-môn ổn định giấc ngủ (melatonin) sẽ làm tăng chất béo, thời gian muộn nhất mà chúng ta nên ăn là trước khi ngủ 3-4 giờ.

 
Hãy tập nói "Không" với những bữa ăn đêm nhé. (Ảnh minh họa: Travelmag)
Hãy tập nói "Không" với những bữa ăn đêm nhé. (Ảnh minh họa: Travelmag)

Uống cà phê vào tối muộn

Uống cà phê muộn khiến bạn trở nên tỉnh táo và gây ra sự rối loạn giấc ngủ. Đây là nguyên nhân làm hóc-môn gây cảm giác thèm ăn và cảm giác no thay đổi. Không những vậy, axit chlorogenic trong cà phê cũng là một lý do khiến bạn lên cân. Theo các nhà khoa học, bạn chỉ nên uống cà phê trước khi ngủ 6 giờ.

 
Nên uống cà phê vào buổi sáng. (Ảnh minh họa: Artcoffeevietnam)
Nên uống cà phê vào buổi sáng. (Ảnh minh họa: Artcoffeevietnam)

>> Đừng bỏ lỡ: Khóc lóc vào khoảng 7-10 giờ tối tại nhà giúp chúng ta bớt mập

Bật đèn sáng khi đi ngủ

Việc bật đèn hay tắt đèn khi ngủ tưởng chừng chỉ là thói quen của mỗi người và không hề có ảnh hưởng gì đến cơ thể, thế nhưng theo một công bố trên tạp chí Pineal Research của Mỹ, nó cũng tác động tới cân nặng của bạn. Hóc-môn melatonin sẽ được sản sinh khi ta ngủ trong bóng tối hoàn toàn, hỗ trợ sản sinh chất béo nâu, một loại chất béo chứa ly thể giúp đốt cháy calo hiệu quả. Nếu ngủ với ánh đèn sáng, chúng ta không chỉ dễ bị gián đoạn giấc ngủ mà còn dễ lên cân do lượng chất béo nâu được sản sinh ít.

 
Nên tập thói quen tắt hết đèn trước khi ngủ. (Ảnh minh họa: Vesti)
Nên tập thói quen tắt hết đèn trước khi ngủ. (Ảnh minh họa: Vesti)

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Dùng laptop hay điện thoại và một số loại thiết bị điện tử đã trở thành thói quen trước khi đi ngủ của nhiều người. Thế nhưng ánh sáng xanh phát ra từ chúng sẽ dễ làm chúng ta mất ngủ, lên cân do các ánh sáng này cản trở sự sản sinh hóc-môn melatonin. Do đó, việc đọc sách hoặc nghe nhạc trước khi đi ngủ được khuyến khích hơn.

 
Ánh sáng xanh từ điện thoại không tốt cho sức khỏe khi dùng trước giờ ngủ. (Ảnh minh họa: VTV)
Ánh sáng xanh từ điện thoại không tốt cho sức khỏe khi dùng trước giờ ngủ. (Ảnh minh họa: VTV)

Trên đây là những thói quen xấu khiến chúng ta có thể lên cân ngay cả trong khi ngủ, thế nhưng lại có không ít người mắc phải. Nếu không muốn rơi vào tình trạng ngủ cũng lên cân thì hãy bỏ ngay các thói quen không tốt này đi nhé!

Thông tin từ Prevention, American Journal of Clinical Nutrition, Pineal Research

NHỊN ĂN SÁNG KHIẾN CHÚNG TA TĂNG CÂN

Không chỉ những thói quen trước khi đi ngủ nói trên làm chúng ta tăng cân mà ngay cả việc nhịn bữa sáng cũng vậy.

Theo Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, sau khi theo dõi chế độ ăn uống của 500 tình nguyện viên trong thời gian 1 năm để tìm kiếm mối quan hệ giữa việc ăn kiêng và lên cân, các nhà khoa học đã tìm ra một điều khá bất ngờ: Những người nhịn ăn sáng có nguy cơ béo phì cao hơn hẳn.

Và việc bỏ bữa sáng này còn khiến bạn tăng cân nhanh hơn cả ăn khuya nữa.

Xem thêm TẠI ĐÂY!