Thời cơ hàn của ông chủ nhãn hiệu bút bi "quốc dân" Thiên Long

29/03/2021, 19:00 GMT+07:00

Bút bi "quốc dân" Thiên Long thì ai cũng biết, nhưng lại không mấy người hiểu về thời cơ hàn của người sáng lập nên công ty văn phòng phẩm hàng đầu khu vực này.

Nhắc tới Thiên Long, ắt hẳn ai cũng nhớ ngay tới hãng bút bi "quốc dân" được nhiều thế hệ người Việt sử dụng và ưa chuộng. Trong gần 40 năm phát triển, Thiên Long không chỉ gói gọn là một hãng sản xuất có tiếng ở nội địa mà đã vươn tầm ra thế giới, giữ vị trí hàng đầu tại khu vực và xuất hiện tại 65 quốc gia, trở thành 1 trong 17 đối tác kinh doanh tốt nhất của thị trường văn phòng phẩm trên khắp thế giới.

Với những thành công và tăng trưởng bền vững suốt 4 thập kỷ qua, ít người có thể tưởng tượng rằng đế chế nghìn tỷ đồng ấy lại được xây dựng từ xe bán bút bi dạo của ông Cô Gia Thọ, người hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long. Theo The Leader, ông Gia Thọ là con lớn trong một gia đình có tới 10 anh chị em nên ngay từ nhỏ, ông đã có ý thức giúp đỡ cha mẹ bằng cách bán vé số, bán thuốc lá rồi trở thành công nhân cơ điện khi đã trưởng thành.

 
Ông Cô Gia Thọ là một doanh nhân gốc Hoa rất kín tiếng. (Ảnh: Giáo Dục)
Ông Cô Gia Thọ là một doanh nhân gốc Hoa rất kín tiếng. (Ảnh: Giáo Dục)

Cho tới năm 1981, khi thị trường bút bi ở Việt Nam còn khan hiếm, chỉ có hàng Thái Lan và người ta phải bơm mực vào bút để tái sử dụng, ông bắt đầu bước chân vào ngành văn phòng phẩm với chiếc xe bán bút dạo đầu tiên. Có 2 chỉ vàng dành dụm, ông quyết định tự sản xuất bút với chiếc máy ép nhựa bằng tay và chắt bóp từng xu mua nguyên liệu. Tuy nhiên, do tiền vốn có hạn, ông phải vừa sản xuất bút, vừa đạp chiếc xe cà tàng đi rao bán lẻ cho các nhà sách để thu tiền mặt, tiếp tục lấy vốn quay vòng. Một tuần, ông mua đủ nguyên liệu để làm ra được khoảng 3 nghìn chiếc bút nhưng không dám bán sỉ vì khách sỉ sẽ nợ tiền.

Nói về việc kinh doanh của mình, ông chủ Thiên Long vẫn khẳng định dù có khó khăn nhưng ông gặp nhiều thuận lợi hơn các bạn trẻ bây giờ. Theo ông, cái khó ngày ấy là ít lĩnh vực khởi nghiệp để lựa chọn, thế nhưng do thời buổi thiếu nhu yếu phẩm nên có thể vừa làm, vừa học hỏi. Còn với các bạn trẻ bây giờ, cái thuận lợi là nhiều ngành nghề, lĩnh vực để tìm cơ hội, có sự trợ giúp của công nghệ thế nhưng sự cạnh tranh lại khốc liệt hơn nhiều.

 
Ông cho rằng khởi nghiệp ngày nay dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng khốc liệt và cạnh tranh hơn xưa. (Ảnh: VNExpress)
Ông cho rằng khởi nghiệp ngày nay dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng khốc liệt và cạnh tranh hơn xưa. (Ảnh: VNExpress)

Ông Cô Gia Thọ luôn nuối tiếc một điều rằng mình không có điều kiện để học nhiều, ông từng phải bỏ học cấp 3 vì gia đình không có điều kiện. Mặc dù vậy, ông luôn cố gắng học tập từ những người xung quanh, từ đối tác, từ đồng nghiệp để trau dồi bản thân. Đồng thời, ông cũng đọc thêm sách, đăng ký các khóa đào tạo quản lý ở nước ngoài. Cho tới tận lúc này, khi đã đạt được thành công lớn lao, khát khao học tập của vị chủ tịch vẫn chưa hề giảm sút.

Chiếc xe bán bút bi dạo khi xưa không chỉ mang tới cả một đế chế có giá trị hơn 1,7 nghìn tỷ đồng (tính tới cuối năm 2019) mà còn mang tới cho "ông vua bút bi" một người tri kỷ. Trong những ngày tháng bán bút dạo, ông quen với người vợ hiện nay của mình, một người phụ nữ sinh ra trong một gia đình có nghề sản xuất kinh doanh. Sau khi cưới, ông chịu trách nhiệm kinh doanh, bà giao hàng. Cho tới khi Thiên Long trở thành tập đoàn, vợ của ông Gia Thọ lui về hậu trường, trở thành cố vấn kinh doanh.

 
"Ông vua bút bi" (bên trái) trong một buổi giao lưu với Câu lạc bộ doanh nhân Chợ Lớn. (Ảnh: The Leader)
"Ông vua bút bi" (bên trái) trong một buổi giao lưu với Câu lạc bộ doanh nhân Chợ Lớn. (Ảnh: The Leader)

Từ chiếc xe đạp cà tàng và công việc bán những chiếc bút bi tự sản xuất, qua quá trình học hỏi, trau dồi, ông Cô Gia Thọ giờ đây đã trở thành một trong những nhà kinh doanh thành công nhất tại Việt Nam, một tấm gương vượt khó cũng như khởi nghiệp cho các bạn trẻ. 

Bạn có những suy nghĩ hay rút ra được bài học gì từ câu chuyện nói trên, hãy chia sẻ với YAN nhé!

NẾU CÓ Ý CHÍ, CÁI NGHÈO CHỈ LÀ MỘT THỬ THÁCH

Những tấm gương như ông chủ của nhãn hiệu Thiên Long chính là lời khẳng định cho việc cái nghèo không phải là thứ cản trở người ta đến với thành công.

Ngược lại, nếu ai đó coi nó như một động lực, kèm thêm sự nhanh nhạy, sáng suốt nắm bắt thị trường, dám thực hiện những điều mà chưa ai làm, thử những điều chưa ai thử cũng như chấp nhận rủi ro, người đó ắt hẳn sẽ thành công rực rỡ.

Bởi vậy, đừng bao giờ đổ tội rằng bạn sinh ra trong một gia đình thiếu điều kiện nên không thể đạt được những điều mà người khác đạt được, thành công hay thất bại, tất cả những điều đó đều phụ thuộc phần lớn vào bản thân bạn mà thôi.

Xem thêm TẠI ĐÂY!