Thán phục trước ý thức của người dân khi bị kẹt xe ở Đài Loan

21/04/2021, 18:15 GMT+07:00

Mặc dù con đường kẹt cứng xe vào giờ tan tầm nhưng các phương tiện đều rất có ý thức, không chen lấn, luồn lách mà đi đúng làn đường dành cho mình.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh tắc đường tại đất nước Đài Loan. Có lẽ đang vào giờ cao điểm nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn, xe tắc kẹt cứng cả đoạn dài ở hai bên đường.

Thế nhưng điều làm mọi người ngạc nhiên nhất đó là dù còn khá nhiều chỗ trống bên làn ô tô nhưng không một chiếc xe máy nào đi lấn sang. Tất cả đều dừng đúng phần đường cho mỗi loại xe hết sức nghiêm túc.

 
Cảnh tượng khó tin ở Đài Loan khi bị kẹt xe. (Ảnh: Chụp màn hình)
Cảnh tượng khó tin ở Đài Loan khi bị kẹt xe. (Ảnh: Chụp màn hình)

Theo Vnexpress, Đài Loan được mệnh danh là “vương quốc xe máy” khi tỉ lệ người sở hữu phương tiện này thuộc hàng cao nhất thế giới. Theo Bộ giao thông vận tải Đài Loan, mỗi hộ gia đình ở nước này dù giàu hay nghèo đều có xe máy. Vậy nên mỗi ngày đi ra đường, đập vào mắt chính là cảnh hàng trăm nghìn xe máy lưu thông đông đúc.

Tuy nhiên tình hình giao thông ở Đài Loan lại không tệ chút nào nếu không muốn nói là đang tốt lên từng ngày. Bằng việc áp dụng các quy định xử phạt nghiêm khắc, mức phạt cao, Chính phủ Đài Loan đã hình thành nên ý thức tuân thủ luật giao thông cho người sinh sống ở đây.

 
Đài Loan là một trong những quốc gia có tỉ lệ xe máy nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Auto Press)
Đài Loan là một trong những quốc gia có tỉ lệ xe máy nhiều nhất thế giới. (Ảnh: Auto Press)


Cách người Đài Loan xử lý khi tắc đường. (Clip: Oto Saigon)

Đó là lý do vì sao chúng ta có thể thấy được hình ảnh tất cả mọi người ai nấy đều kiên nhẫn chờ đợi ở đúng phần đường của mình. Vì đơn giản, chỉ cần nhích một chút sang làn khác thôi là giấy phạt sẽ được gửi về tận cửa nhà, nộp phạt chậm thì bị tính lũy tiến, quá 1 năm xe sẽ bị tịch thu.

So sánh với những thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội hay Sài Gòn, dù tỉ lệ sở hữu xe máy thấp hơn nhiều nhưng khung cảnh khi tắc đường lại kinh hoàng hơn. Đến ngày thường di chuyển có khi còn chẳng phân biệt làn ô tô, xe máy nên cứ tắc đường là “điền vào chỗ trống”, nhiều khi còn lao lên cả vỉa hè để đi.

 
Trong khi đó, khung cảnh tắc đường không lối thoát lại là "đặc sản" của Việt Nam. (Ảnh: VnExpress)
Trong khi đó, khung cảnh tắc đường không lối thoát lại là "đặc sản" của Việt Nam. (Ảnh: VnExpress)

Ý thức của người tham gia giao thông cũng chưa được tự giác. Mỗi khi tắc đường là ai cũng sốt ruột muốn mau chóng vượt qua nên cứ mặc ai người đó đi, tắc càng thêm tắc.

Cùng với đó, cơ sở hạ tầng nhiều khu vực còn chưa hoàn thiện dẫn đến cản trở đường đi lối lại khiến tình trạng tắc đường càng thêm nghiêm trọng.

Trước sự đối lập này, không ít người bày tỏ sự thán phục với ý thức của cư dân tại Đài Loan. Nếu ở Việt Nam cũng được như vậy thì tỉ lệ va chạm giao thông có lẽ sẽ giảm đi đáng kể.

 
Nhiều người không khỏi so sánh với tình hình giao thông giữa hai nước. (Ảnh: Chụp màn hình)
Nhiều người không khỏi so sánh với tình hình giao thông giữa hai nước. (Ảnh: Chụp màn hình)

- Ngưỡng mộ ý thức ở nước bạn đấy. Nhưng ở Việt Nam chúng tôi không làm thế.

- Để ở Việt Nam đi đúng làn được như thế này, nhất là vào lúc tắc đường thì cần nỗ lực vô cùng lớn đấy.

- Mình từng du học ở Đài rồi nên biết. Họ như vậy là vì không muốn bị phạt thôi. Mức phạt bên đó cao lắm.

- Ở Việt Nam là “se chỉ luồn kim” từ lâu rồi chứ lấy đâu ra đứng im chờ như thế.

Ý thức tham gia giao thông ở Đài Loan chính là tấm gương lớn cho nhiều nơi khác học tập theo. Dù đường có đông đến mấy cũng nhớ tuân thủ luật nhé mọi người.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

CÁCH ĐÀI LOAN CHỐNG TẮC ĐƯỜNG

Tại Hội thảo quốc tế về An toàn giao thông dành cho xe máy, các chuyên gia đến từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Đài Loan đã giới thiệu những phương pháp chống tắc đường hiệu quả ở đất nước này.

Nổi bật nhất chính là phương pháp rẽ trái hai giai đoạn. Cụ thể, khi đến ngã tư, nếu muốn rẽ trái, thay vì rẽ luôn như ở Việt Nam thì phương tiện sẽ phải đi thẳng sang ngã tư bên kia đường, đứng đợi đến khi đèn xanh rồi mới được di chuyển qua ngã tư. Cách làm này sẽ làm giảm xung đột giữa các phương tiện khi có xe muốn đi thẳng, có xe lại rẽ.

Phương pháp trên cũng đã hạn chế được rất nhiều những vụ va chạm do xe máy rẽ trái không may bị ô tô tông trúng.

Xem thêm tại đây!