Các "Ninja" sẽ phải cởi bỏ ngay bộ áo thần thánh sau khi biết tác dụng của ánh nắng mặt trời này

01/11/2017, 11:00 GMT+07:00

Bạn thường xuyên mặc những chiếc áo kín mít khi ra đường để "trốn" ánh nắng mặt trời. Có khi nên xem lại các thói quen này nhé!

Nhiều người cho rằng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương da hoặc thậm chí là ung thư da, nên khi ra đường họ thường mặc áo chống nắng kín mít, hoặc "trốn" trong nhà nhiều giờ đồng hồ để "bảo dưỡng" da. Thế nhưng, bạn có biết rằng nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách dễ và nhanh nhất để cơ thể bạn hấp thụ được vitamin D. Tuy nhiên, bạn không cần phải đứng ngoài nắng đến bỏng da mới nhận được vitamin D. Bạn chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi sáng sớm hoặc chiều muộn cũng tạo ra khoảng 10.000 đến 25.000 IU vitamin D trong cơ thể.

Vitamin D hoạt động trong cơ thể giống như một loại hoocmon hơn là vitamin. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất điện phân, tổng hợp protein, miễn dịch, hoạt động thần kinh và cơ cũng như một loạt các quá trình sinh lý khác trong cơ thể

Nhưng hãy nhớ rằng ánh nắng mặt trời tuy có nhiều lợi ích về sức khoẻ nhưng hãy tận hưởng nó ở mức độ vừa phải, và cần phải lưu ý những thông tin sau:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm trong 10 đến 15 phút (không thoa kem chống nắng) là một lựa chọn tốt.
  • Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp vào những giờ cao điểm trong ngày từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Nếu bạn phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những giờ tia tử ngoại mạnh, hãy thoa kem chống nắng trên các bộ phận cơ thể bị lộ ra ngoài, mặc quần áo và đội mũ hợp lý.

Dưới đây, là những lợi ích của ánh nắng mặt trời khiến bạn khá ngạc nhiên:

Tăng cường miễn dịch

Các

Ánh sáng mặt trời sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cơ thể sẽ cung cấp vitamin D để hỗ trợ chức năng cho tế bào T (tế bào góp phần phòng ngừa miễn dịch). Như vậy, sẽ tạo ra một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ bảo vệ cơ thể chống lại các yêu tố gây hại bên ngoài cơ thể.

Hơn nữa, thiếu vitamin D thường liên quan đến sự gia tăng tính nhạy cảm đối với nhiễm trùng và nhiều bệnh tự miễn dịch.

Hỗ trợ xương khỏe mạnh

Các

Để cho xương khỏe và mạnh thì cần phải có ánh sáng mặt trời, bởi nó giúp cơ thể sản sinh ra vitamin D kích thích sự hấp thụ canxi. Điều này dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh về xương như gãy xương hoặc loãng xương.

Theo một nghiên cứu năm 2004 đăng trên Tạp chí American Society of Clinical Nutrition, thiếu vitamin D gây ra còi xương cho trẻ, làm trầm trọng thêm chứng loãng xương ở người lớn.

Ngăn chặn lão hóa mắt

Các

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Neurobiology of Aging, vitamin D3 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở mắt do tuổi tác, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù ở người cao tuổi. Nó giúp giảm lão hóa ở mắt bằng cách làm giảm viêm, thanh lọc beta amyloid và cải thiện chức năng thị giác.

Để tận dụng lợi ích này, không phải nhìn thẳng mắt và ánh nắng mặt trời là được, mà thực hiện các bước sau:

  • Đứng nơi có ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm, không đeo kính áp tròng hoặc kính mắt.
  • Nhắm mắt lại và để cho ánh nắng mặt trời tiếp xúc với mí mắt.
  • Cảm nhận sự ấm áp của ánh nắng mặt trời trên mắt và từ từ di chuyển mắt lên và xuống, phải sang trái, theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.
  • Làm điều này trong 5 phút, sau đó dùng tay làm ấm mắt thêm 5 phút.

Thực hiện cách này một lần mỗi ngày, bạn sẽ thấy được hiệu quả.

Lưu ý: Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời vì nó có thể làm phát triển bệnh đục thủy tinh thể ở mắt.

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Các

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tự nhiên ban ngày giúp duy trì chu kỳ ngủ-thức. Ánh sáng mặt trời sẽ giúp thần kinh thị giác gửi một thông điệp đến các tuyến trong não tạo ra melatonin, một hormone liên quan đến giấc ngủ.

Các tuyến tiết ra melatonin thường tiết ít hơn vào ban ngày. Ngay khi trời tối, nó bắt đầu tăng sản xuất. Mức sản xuất melatonin thấp sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém.

Ngoài ra, ánh sáng mặt trời giúp điều chỉnh nhịp sinh học cho giấc ngủ ngon hơn. Nhịp sinh học là chu kỳ 24 giờ điều chỉnh các quá trình sinh hóa, sinh lý và hành vi kiểm soát chu kỳ ngủ của bạn.

Giảm căng thẳng

Các

Tiếp xúc ánh sáng mặt trời thường xuyên có thể làm tăng nồng độ serotonin trong cơ thể của bạn nhằm giúp giảm căng thẳng và chống trầm cảm nhẹ.

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh điều khiển sự thèm ăn, ngủ, trí nhớ và tâm trạng. Ngoài ra, serotonin đóng vai trò quan trọng ngăn chặn nguy cơ trầm cảm và tự tử.

Sự thiếu ánh sáng mặt trời thường có liên quan đến chứng trầm cảm và chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), một dạng trầm cảm thường xảy ra nhất trong những tháng mùa đông. Do đó, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giúp cải thiện các điều kiện này.

Tăng chiều cao

Các

Ánh sáng mặt trời cũng giúp tăng chiều cao của bạn. Năm 2009, một nghiên cứu kéo dài 18 năm của các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol ở Anh cho thấy những bà mẹ mang thai trong mùa hè thường có những đứa trẻ cao và khỏe mạnh hơn.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ kích hoạt cơ thể sản sinh ra vitamin D, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ mới biết đi. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời tiếp xúc ảnh hưởng đến khối lượng xương, chủ yếu là tăng chiều rộng của xương.

Theo Viện Y tế Quốc gia Vương quốc Anh , điều quan trọng là phải có đủ vitamin D trong thời kỳ mang thai và cho con bú sữa mẹ để trẻ phát triển toàn diện.

Giảm nguy cơ ung thư

Các

Cung cấp đủ vitamin cho cơ thể có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, thận và ung thư vú. Việc thiếu hấp thụ ánh nắng mặt trời góp phần vào sự thiếu hụt vitamin D, do đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo một nghiên cứu năm 2007 được đăng trong Hiệp hội Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, cải thiện việc cung cấp canxi và vitamin D cho cơ thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ở phụ nữ sau mãn kinh.

Ngoài ra, vitamin D kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư khác có xu hướng cải thiện tiên lượng của bệnh nhân.

Giảm nguy cơ mắc chứng đa xơ cứng

Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Lancet Neurology, cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể đóng góp vào việc ngăn ngừa chứng đa xơ cứng (MS), một bệnh tự miễn dịch ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống).

Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn về việc vitamin D có ảnh hưởng đến quá trình tiến triển của chứng đa xơ cứng hay không. Ngoài ra, vitamin D thấp trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ bị chứng đa xơ cứng của bé sau này.

Hỗ trợ tim mạch

Các

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời rất có lợi cho người bị bệnh tim và những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao. Bởi sự ấm áp của mặt trời giúp cải thiện lưu thông máu và làm tăng vitamin D cho cơ thể, từ đó cải thiện sức khoẻ của tim. Một nghiên cứu nhỏ năm 2012, cho thấy bổ sung vitamin D vào mùa đông có thể giúp hạ huyết áp.

Khi tiếp xúc với tia UV, cơ thể giải phóng oxit nitric làm giảm huyết áp. Huyết áp cao là một nguy cơ quan trọng cho các cơn đau tim, suy tim, đột qụy và các vấn đề sức khoẻ khác.

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng giúp giảm cholesterol và làm giảm nguy cơ đột qụy.

Nguồn: Top10homeremedies