Tạp chí Y khoa Anh chỉ ra phương pháp ăn giảm tỉ lệ nhiễm Covid nặng

04/08/2021, 21:45 GMT+07:00

Không chỉ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống mà việc lựa chọn chế độ ăn uống đúng đắn cũng giúp cơ thể ngăn chặn biến chứng đến từ Covid-19.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu, trong đó có xem xét mối liên hệ giữa chế độ ăn uống đến biến chứng của bệnh. Và họ đã nhận thấy rằng một số loại thực phẩm bổ trợ rất nhiều cho hệ thống miễn dịch và đây chính là khởi đầu cho việc hạn chế diễn tiến xấu ở bệnh nhân mắc Covid-19.

 
Dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới. (Ảnh: The Telegraph)
Dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới. (Ảnh: The Telegraph)

Để tìm hiểu rõ hơn, tạp chí Y khoa BMJ (Anh) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu rộng rãi trên gần 3.000 người là các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch ở Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ. Những người này được chia làm 2 nhóm, duy trì hai chế độ ăn khác nhau: 1 nhóm chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật; 1 nhóm ăn chế độ gồm rau và hải sản.

Kết quả cho thấy, 568 người có các triệu chứng của Covid-19 hoặc không có triệu chứng nhưng vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó 138 bác sĩ lâm sàng bị nhiễm Covid-19 từ mức độ trung bình đến nặng, 430 người bị nhiễm Covid-19 từ rất nhẹ đến nhẹ. 2.316 trường hợp còn lại không có bất kỳ triệu chứng nào và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

 
Các nhà khoa học muốn tìm hiểu mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng với Covid-19. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Các nhà khoa học muốn tìm hiểu mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng với Covid-19. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Sau khi đối chiếu với chế độ ăn mà họ đã thực hiện, các nhà khoa học nhận ra những người có chế độ ăn toàn rau có nguy cơ mắc Covid-19 từ trung bình đến nặng thấp hơn 73% so với người không thực hiện chế độ này. Trong khi đó, tỉ lệ của nhóm còn lại là 59%.

Nghiên cứu đồng thời chỉ ra người có chế độ ăn low-carb (ít carbohydrate), nhiều protein lại có nguy cơ nhiễm Covid-19 mức độ trung bình đến nặng cao gấp 3 lần so với người chỉ ăn rau.

Các nhà khoa học cho rằng các loại rau củ quả đều rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là polyphenols và carotenoids đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng có thể bảo vệ cơ thể chống lại Covid-19.” – một người thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

 
Ăn chế độ thuần thực vật được đánh giá là tốt cho hệ miễn dịch. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Ăn chế độ thuần thực vật được đánh giá là tốt cho hệ miễn dịch. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Tuy nhiên ông Shane McAuliffe – phó chủ tịch của Trung tâm Dinh dưỡng và sức khỏe toàn cầu Anh (NNEdPro) vẫn nhấn mạnh về quy mô của nghiên cứu này: “Kết quả của báo cáo vẫn còn hạn chế do số lượng người tham gia chưa lớn, đối tượng lại đa phần là nam giới nên sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định chính xác.

Mặc dù vậy, chế độ ăn uống chất lượng chắc chắn là rất quan trọng để tăng cường đáp ứng hệ miễn dịch - thứ mà ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của Covid-19 nếu không may mắc phải.”

 
Bệnh nhân điều trị Covid-19. (Ảnh: CNN)
Bệnh nhân điều trị Covid-19. (Ảnh: CNN)

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng từng khuyến nghị, để tránh bị chuyển bệnh nặng do Covid-19 thì cần ăn nhiều loại trái cây và rau quả, các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan, hay các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, ngô… Mọi người nên ăn ít nhất 400g trái cây và rau mỗi ngày.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể chắc chắn hoàn toàn về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ nhiễm Covid-19. Song không thể phủ nhận việc ăn uống lành mạnh luôn có ích cho sức khỏe hơn trong bất kì trường hợp nào.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ liên tục được cập nhật tại YAN!

BÍ QUYẾT TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG MÙA DỊCH

- Uống đủ nước: Nên uống đủ 1,6 – 2,4 lít nước/ngày tùy mức độ hoạt động của bản thân. Nước hỗ trợ các tế bào oxy hoạt động hết công suất, giúp cơ thể hình thành khả năng miễn dịch.

- Duy trì vận động: Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể sản xuất chất chống viêm tự nhiên mà còn hạn chế giải phóng các hormone gây căng thẳng.

- Cân bằng dinh dưỡng: Cần chú ý bổ sung những thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotics để chăm sóc sức khỏe đường ruột từ đó tác động tích cực đến phản ứng miễn dịch.

- Chú trọng giấc ngủ: Duy trì thói quen ngủ sớm, đều đặn và ngủ đủ giấc mỗi ngày từ 6-8 tiếng (với người lớn) và 9-12 tiếng (với trẻ nhỏ) sẽ giúp cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể hoạt động tốt.

Xem thêm tại đây!