Tài xế của app giao đồ ăn N.: "Nhiều người đã chuyển sang hãng khác"

18/04/2021, 18:05 GMT+07:00

Sau những chính sách bất hợp lý của N., các tài xế lên tiếng cho biết vì bị ép nhiều quá nên không ít người đã chuyển sang công ty mới.

Mới đây, sự việc app giao đồ ăn N. thay đổi chính sách khiến nhiều tài xế đang làm việc bức xúc, kêu gọi tẩy chay đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Bởi đây không phải là câu chuyện về quyền lợi của người lao động nữa, mà nó còn đụng chạm đến lợi ích của nhiều khách hàng.

Liên quan đến sự việc này, được biết, đến nay vì miếng cơm manh áo nên nhiều tài xế đối tác vẫn tiếp tục công việc, tuy nhiên sự bức xúc thì vẫn chưa nguôi. Chia sẻ với Doanh nghiệp và Tiếp thị, anh T. cho biết, trước đây anh rất vui vì làm việc cho N. Nơi đây có môi trường làm việc thân thiện, các chính sách công ty lại có tình có lý.

 
Bài viết chia sẻ nỗi bức xúc của một người giao đồ ăn của N. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bài viết chia sẻ nỗi bức xúc của một người giao đồ ăn của N. (Ảnh: Chụp màn hình)

Tuy nhiên, từ khi công ty ra các chính sách mới anh cảm thấy vô cùng thất vọng. Theo anh  T., những chính sách này đã làm các tài xế cảm thấy áp lực, trong khi đó tiền thưởng, tiền giao hàng thì giảm đi. Dù khá chán nản và hoàn toàn có thể chuyển qua công ty khác nhưng anh T. và các đồng nghiệp vẫn đang kiên nhẫn chờ công ty sẽ có những thay đổi phù hợp để mọi người "dễ thở" hơn.

Anh H., một tài xế khác của N. lại cho biết, hãng N. yêu cầu các tài xế phải ghép đơn, nếu không thực hiện sẽ bị mất thưởng ngày, trừ hiệu suất. Thậm chí N. còn hoàn toàn chỉ định việc ghép đơn, mặc dù 2 cửa hàng đó có thể cách nhau đến 4-5km, có khi xa hơn. Trên ứng dụng của N., hệ thống sẽ đưa ra quy trình yêu cầu tài xế phải lấy hàng ở cả hai nơi mới được giao cho khách.

Nếu tài xế giao trước một đơn sẽ bị hệ thống báo rằng "tự ý giao hàng" và khóa tài khoản. Anh H. không khỏi bức xúc: "Chúng tôi phải chờ quán thứ 2 làm xong đồ ăn mới có thể đi giao hàng. Nhiều khi có khách thông cảm, nhưng cũng có người phàn nàn sao lâu thế, thức ăn nguội hết rồi. Chúng tôi cũng không muốn khách hàng phải đợi lâu, vì đã làm shipper, giao càng nhanh càng tốt."

 
Trước đó, tài xế của N. cũng đã từng lên tiếng phản đối chính sách của công ty. (Ảnh: Báo giao thông)
Trước đó, tài xế của N. cũng đã từng lên tiếng phản đối chính sách của công ty. (Ảnh: Báo giao thông)

Không chỉ chỉ định ghép đơn mà ứng dụng N. còn đo sai quãng đường. Cụ thể, quãng đường khoảng 3km nhưng hệ thống chỉ nhận định là 1-1,5km, từ đó tiền cước bị ảnh hưởng.

Anh A. một tài xế trẻ nói, ví dụ với 2 đơn ghép có phí ship là 15 ngàn đồng/đơn, tổng 2 đơn là 30 ngàn đồng, chưa tính phụ phí thì N. chỉ trả 19 - 21 ngàn đồng dù khoảng cách có khi lên đến gần 5km. Ngoài ra, theo anh A., hãng N. còn hay bắt lỗi sai định vị hoặc bị trả hàng khiến anh bị khóa tài khoản.

Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, anh A. cũng bị khách phản hồi món ăn bị giảm bớt chất lượng do việc ghép đơn: "Khách hàng phải đợi lâu, 30 phút đến một tiếng. Như trà sữa hay sữa chua, thì dễ hư hỏng và không còn ngon như ban đầu. Bây giờ bị ép quá, nhiều anh em đã chuyển sang hãng khác. Người ta cảm thấy không còn thích hợp nữa thì chuyển thôi, cũng chỉ vì miếng cơm manh áo."

 
Nhiều tài xế của N. đang mong công ty có câu trả lời rõ ràng. (Ảnh minh họa: Báo nông nghiệp)
Nhiều tài xế của N. đang mong công ty có câu trả lời rõ ràng. (Ảnh minh họa: Báo nông nghiệp)

Trước đó, một tài xế của N. đã lên mạng xã hội chia sẻ về những chính sách bất cập của công ty trong thời gian vừa qua. Theo đó, các tài xế phải nhận ghép đơn ship của 2 quán, nếu không sẽ bị mất thường ngày, trừ hiệu suất. Trong trường hợp khách không nhận đồ, tài xế sẽ phải tự chịu tiền. Hơn nữa, vấn đề phí ship không được phân chia đồng đều giữa tài xế và công ty cũng khiến nhiều tài xế chán nản.

 
Một tài xế khác lên tiếng chia sẻ nỗi niềm. (Ảnh: Chụp màn hình)
Một tài xế khác lên tiếng chia sẻ nỗi niềm. (Ảnh: Chụp màn hình)

Đến nay, nhiều khách hàng đã lên tiếng đồng tình với các tài xế và cho biết sẽ "nghỉ chơi" với ứng dụng này nếu không có những thay đổi hợp lý. Một trong số những động thái quyết liệt đó là trên app giao hàng này đã nhận về "cơn mưa" 1 sao cùng những đánh giá nặng nề.

Trong khi đó, hãng vẫn chưa có sự phản hồi chính thức để cho khách hàng cũng như các tài xế đối tác câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ liên tục được cập nhật tại YAN!

KHÁCH HÀNG PHÀN NÀN NHƯ THẾ NÀO VỀ APP GIAO ĐỒ ĂN N.

Việc ghép đơn của N. hiện nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng dịch vụ. Vì thế đã có rất nhiều người lên tiếng kể về trải nghiệm bức xúc của bản thân vì những chính sách mới này.

Theo đó, bạn Y.T. cho biết, bạn đặt một một tô cháo lúc 8 giờ mà gần 9 giờ mới nhận được, nhưng tô cháo thì đã nguội ngắt, mất ngon, không ăn nổi. Chung nỗi niềm, chị Đ.C. kể: "Chị đặt một cốc trà sữa mà quán chọn cũng ngay đầu phố thôi. Shipper đi có thể hơi mất thời gian chút vì là đường một chiều nhưng hơn 1 tiếng mình vẫn chưa thấy đến nơi. Kiểm tra di chuyển của nhân viên giao hàng mới thấy shipper đi qua một nơi cách đó tầm 1-2km nữa. Lúc nhận hàng bạn ý mới xin lỗi nói là buộc phải ghép đơn nên lâu."

Xem thêm tại đây!