Cảnh báo: Ăn nhiều chất béo có thể làm bạn dễ bị ngưng thở trong lúc ngủ

24/03/2018, 09:00 GMT+07:00

Có đến 78% người sử dụng quá nhiều chất béo bị buồn ngủ ban ngày và ngưng thở cao gấp 3 lần so với người dùng ít chất béo.

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, khi cơ thể hấp thu quá nhiều chất béo sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ hơn vào ban ngày, thậm chí còn có thể dẫn đến tình trạng ngưng thở trong lúc ngủ về đêm.

Theo đó, các nhà khoa học Australia cho biết, nếu hàng ngày bạn dùng quá nhiều chất béo trong chế độ ăn của mình thì sẽ tác động rất tiêu cực tới nhịp độ sinh học của cơ thể, thậm chí còn có thể dẫn tới tử vong.


Hạn chế ăn thực phẩm chứa chất béo gây hại để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Hạn chế ăn thực phẩm chứa chất béo gây hại để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Vì sao ăn nhiều chất béo khiến sức khỏe chúng ta đi xuống?

Các nhà khoa học ở Úc đã tiến hành nghiên cứu trên 1800 người đàn ông để tìm ra sự liên quan giữa chất béo trong thực phẩm và những nguy cơ nó mang lại. Theo đó, những người đàn ông này sẽ được yêu cầu điền vào bản hỏi các vấn đề liên quan đến loại thực phẩm họ dùng và thông tin họ có thấy buồn ngủ vào ban ngày không. Đồng thời trong quá trình nghiên cứu những người đàn ông này cũng được theo dõi bằng máy điện tử, nhằm xác định họ có bị chứng ngưng thở về đêm hay không.

Sau khi loại bỏ dần các yếu tốt gây ra tình trạng ngủ ngày và ngưng thở về đêm như: hút thuốc, uống rượu, trầm cảm, ít vận động,… thì còn lại có đến 78% người sử dụng quá nhiều chất béo bị buồn ngủ ban ngày và ngưng thở cao gấp 3 lần so với người dùng ít chất béo. 

Đối với người có chỉ số khối cơ thể cao (BMI từ 23 trở lên) 2 triệu chứng này thể hiện rất rõ ràng. Tuy nhiên, trong cuộc nghiên cứu này những người đàn ông dù không có chỉ số BMI cao vẫn vướng phải chứng ngủ ngày và khó thở về đêm do dùng quá nhiều chất béo. 


Tinh thần mệt mỏi khi ăn quá nhiều chất béo
Tinh thần mệt mỏi khi ăn quá nhiều chất béo

Vậy làm thế nào để phòng tránh 2 triệu chứng trên? 

Chế độ dinh dưỡng

Việc bạn cần làm đầu tiên chính là điều chỉnh lại chế độ ăn hằng ngày. Hãy giảm lượng chất béo trong mỗi khẩu phần ăn, tuyệt đối chỉ dùng chất béo tốt và kết hợp với các nhóm chất khác.

Bên cạnh đó, hãy tạo ngay cho mình thói quen từ trong suy nghĩ rằng, ăn 1 bữa sáng lành mạnh, 1 bữa trưa đúng giờ và đủ chất hơn là dùng thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ. 


Một bữa ăn tuyệt vời khi kết hợp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu
Một bữa ăn tuyệt vời khi kết hợp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên chọn thực phẩm trong nhóm chất béo tốt với tổng số chất béo không vượt quá 27% lượng calo hấp thụ. Khi chọn dầu ăn bạn nên chọn dầu oliu hay canola, cùng với các loại hạt như ngủ cốc, đậu, hướng dương thay thế cho thức ăn vặt nhiều dầu mỡ.

Bên cạnh đó, nhớ bổ sung thường xuyên dùng trái cây, rau quả mỗi ngày, kết hợp thêm các món ăn được chế biến từ tôm, cá, gia cầm đã bỏ da….


Hãy lựa chọn các thực phẩm trong nhóm chất béo tốt
Hãy lựa chọn các thực phẩm trong nhóm chất béo tốt

Một điều cần lưu ý nữa là hãy hạn chế các thức uống có cồn vì nó sẽ gây cho bạn cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. Bạn nên uống nước lọc hay trà vào buổi chiều thay cho việc dùng cà phê.

Chế độ sinh hoạt

Vận động luôn mang đến lợi ích tuyệt vời cho cơ thể, giúp tinh thần bạn thêm sảng khoái. Chính vì vậy, để tránh những cơn thèm đồ ăn chứa nhiều chất béo, hãy tích cực tập luyện.

Nếu không có thời gian bạn có thể vận động nhẹ nhàng như đi bộ sau khi ăn, tập các bài tập tại chỗ dành cho dân văn phong bận rộn.

Luôn cố gắng ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 giờ, hạn chế dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon và có thể tỉnh táo vào hôm sau nhé!

Tổng hợp

Ảnh: Internet

Lâm Tuyền - Theo yan.thethaovanhoa.vn