Sự thật về việc NASA thêm cung hoàng đạo Xà Phu

24/10/2019, 18:00 GMT+07:00

Thông tin về việc cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA thêm chòm sao thứ 13, khiến thay đổi cung hoàng đạo của 86% nhân loại là không chính xác.

Mạng xã hội thời gian gần đây rộ lên thông tin NASA thêm cung hoàng đạo có tên Xà Phu, được tính từ ngày 29/11 đến ngày 17/12. Điều này khiến cư dân mạng vô cùng hoang mang, đặc biệt là cộng đồng Chiêm tinh học.

Trên thực tế, thông tin có thêm cung Hoàng Đạo thứ 13 xuất hiện từ khoảng năm 2011. Sau đó, đến năm 2016, trang Space Place đăng tải thông tin: NASA công bố có chòm sao thứ 13 Ophiuchus.

Dù ngay đầu trang Space Place đã có ghi chú "Chiêm tinh học không phải là Thiên văn học", nhiều trang tin quốc tế vẫn dẫn nguồn NASA để công bố cách tính ngày sinh theo cung Hoàng Đạo mới. Điều này khiến không ít cư dân sau khi đọc cảm thấy hoang mang và bày tỏ thái độ không hài lòng. Bởi, theo nội dung này, 86% trong số chúng ta sẽ phải thay đổi sang cung hoàng đạo khác.

Đến cuối tháng 9/ 2019, theo Science Alert, một lần nữa thông tin NASA bổ sung Xà Phu thành cung Hoàng Đạo thứ 13 xuất hiện. Cùng với đó là thông tin về số mệnh người thuộc cung Xà Phu. Cư dân mạng lần này không còn chỉ đưa ý kiến trái chiều, rất nhiều người chấp nhận cung Hoàng Đạo mới, cũng có người không quan tâm tới việc mình mang cung Hoàng Đạo gì nữa.

Trên các trang MXH chia sẻ thông tin sai lệch về chòm sao Xà Phu và cung Hoàng đạo thứ 13.

>>Xem thêm: Những người thuộc cung hoàng đạo "bị chối bỏ" cực kỳ giỏi giang

Lý giải của NASA về Thiên văn học và Chiêm tinh học

Thông tin có thêm cung Hoàng Đạo Xà Phu không phải quá mới, nó xuất hiện trên Space Place- một trang web giáo dục giành cho trẻ em thuộc quyền quản lý của NASA vào năm 2016.

Trong bài viết, NASA đưa ra thông tin người Babylon cổ đại đã tạo ra các cung Hoàng Đạo theo chu kỳ của mặt trăng. Nhưng, sau khoảng 3000 năm, do trục Trái Đất không cố định, nên 12 chòm sao, ứng với 12 cung hoàng đạo không còn ở nguyên vị trí cũ như tính toán cổ đại. Đồng thời, kích thước và hình dạng của 12 chòm sao này cũng không còn như trước.

Từ công bố này của NASA, rất nhiều người "đổ lỗi "cho Xà Phu vì cho rằng cung Hoàng Đạo của họ bị thay đổi do sự xuất hiện của chòm sao thứ 13.

>>Xem thêm: V (BTS) trở thành thần tượng KPOP đầu tiên được gửi tên lên sao Hỏa

Người Babylon tính thời gian theo chu kỳ quay của Mặt Trăng.

Sau đó không lâu, chính NASA đã đính chính thông tin bằng bài viết trên Space Place: "Astrology is not Astronomy"- "Chiêm tinh học không phải là Thiên văn học".

Trả lời phỏng vấn trang Gizmodo, Dwayne Brown, người phát ngôn của NASA thời điểm 2016 khẳng định: "Chúng tôi không hề thay đổi cung hoàng đạo. Chúng tôi chỉ làm phép tính toán học. Bài viết trên Space Place nói về việc chiêm tin học không phải là thiên văn học như thế nào, về việc chiêm tinh học là một phần còn lại của lịch sử cổ đại, và chỉ ra rằng khoa học và toán học không xuất phát từ việc chúng ta quan sát bầu trời."

Điều này có nghĩa là những thông tin NASA công bố về chòm sao thứ 13 Xà Phu, không có liên quan gì đến cung hoàng đạo.

Sự tồn tại của chòm sao Xà Phu không làm thay đổi 12 cung Hoàng đạo theo chiêm tinh học cổ đại.

Mặc dù NASA đã khẳng định thông tin từ 3 năm trước, nhưng đến thời điểm cuối tháng 9/2019, một lần nữa thông tin NASA bổ sung Xà Phu thành cung Hoàng Đạo thứ 13 xuất hiện trên Science Alert. Cùng với đó là thông tin về nguồn gốc, tính cách,... của người có cung Xà Phu. Một điều khác lạ, lần xôn xao này không chỉ có những ý kiến trái chiều như vài năm trước đó, mà còn có rất nhiều người chấp nhận sự thay đổi cung Hoàng Đạo, hay một số khác bày tỏ thái độ không còn quan tâm đến cung Hoàng đạo nữa.

Chòm sao hoàng đạo khác cung hoàng đạo

Các chòm sao Hoàng đạo theo nghiên cứu Thiên văn học của NASA có kích thước và hình dạng khác nhau. Đồng thời, cũng khác với cách chia cung hoàng đạo thời cổ đại. NASA không chia cung hoàng đạo dựa vào đường hoàng đạo thành 12 phần như của chiêm tinh học.

Theo NASA, chòm sao Xà Phu thực chất luôn tồn tại từ 3000 năm trước. Người Babylon cổ đại có lẽ là do muốn đồng nhất với lịch tính 12 tháng, hay vì lý do nào đó mà bỏ qua nó.

Từ đó, NASA bổ sung chòm sao Ophiuchus, tên tiếng Việt là chòm Xà Phu (29/11-17/12).

Sự nhầm lẫn giữa chòm sao và cung hoàng đạo có thể bắt nguồn từ sự việc năm 100TCN. Khi đó, nhà toán học, chiêm tinh học nổi tiếng Ptolemy tạo ra các Cung hoàng đạo Nhiệt đới- hệ thông sao cố định không chịu ảnh hưởng từ các chòm sao khác và trục Trái đất. Tuy nhiên, ông lại đặt tên cung Hoàng Đạo theo đúng tên các chòm sao của thiên văn. Điều này khiến những thế hệ thời nay do không hiểu rõ đã lầm tưởng.

Sự thật về việc NASA thêm cung hoàng đạo Xà Phu

NASA thêm chòm sao Ophiuchus, tên tiếng Việt là chòm Xà Phu.

>>Xem thêm: NASA mang chuột lên ISS và chúng biến thành những con chuột bay đáng sợ thế này đây

Ophiuchus có nghĩa là "người mang rắn". Trong thần thoại Hy Lạp, Ophiuchus chính là thần Asclepius, vị thần y, con trai của thần Apollo, có năng lực hồi sinh người chết. Lo ngại trước quyền năng của Asclepius, thần cai ngục Hades đã thuyết phục Zeus giết Asclepius bằng một đao sấm sét. Sau khi chết Asclepius được đặt giữa các vì sao và trở thành một chòm sao trên bầu trời.

Nếu bạn vẫn tin vào cung Hoàng Đạo của người Babylon cổ đại từ xưa đến nay, thì hiện tại, chẳng có lý do chính đáo nào phải thêm cung Xà Phu vào cả.

Ảnh: Tổng hợp

Cùng đón đọc những tin tức mới nhất tại YAN nhé!

Ngoài thủ đô Seul sầm uất, làng văn hóa Gamcheon ở thành phố cảng Busan là điểm đến không thể thiếu trong sổ tay du lịch của giới trẻ khi tới Hàn Quốc.
Trong chuyến du lịch Hàn Quốc vừa qua, Ngọc trinh khiến cộng đồng mạng chú ý khi đăng những bức ảnh tựa vào bức tượng hoàng tử bé giữa không gian rộng lớn với gương mặt "so deep". Cùng khám phá địa điểm mà Ngọc Trinh đã đến tham quan ...XEM THÊM