Sự thật rợn người vụ mất tích MH370: Bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không

08/04/2021, 21:00 GMT+07:00

Đến nay vẫn chưa có lời giải nào xoay quanh vụ mất tích chấn động lịch sử ngành hàng không của máy bay MH370.

Đến nay, đã 7 năm kể từ khi chiếc máy bay MH370 biến mất một cách bí ẩn. Dù trải qua một khoảng thời gian dài, song đây vẫn được coi là sự kiện bí ẩn nhất ngành hàng không. Những giả thuyết xung quanh vụ việc vẫn không ngừng được nhắc đến, trong đó một trường hợp có khả năng xảy ra rất cao.

 
Đến nay, vụ mất tích của máy bay MH370 vẫn còn là điều bí ẩn. (Ảnh: VOV)
Đến nay, vụ mất tích của máy bay MH370 vẫn còn là điều bí ẩn. (Ảnh: VOV)

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 227 khách và 12 thành viên phi hành đoàn khởi hành từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Theo lộ trình, chuyến bay dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 phút theo giờ địa phương, tuy nhiên điều này đã không xảy ra.

Sau khi vào vùng thông báo bay TP.Hồ Chí Minh, máy bay đã bị mất liên lạc, phía Việt Nam đã nhanh chóng gửi báo cáo cho Malaysia rằng không có chiếc máy bay nào mang tên MH370 bay vào không phận của mình. Ban đầu, hãng hàng không cho rằng đây có thể là do máy bay gặp trục trặc nào đó nên mới mất tín hiệu tạm thời. 

Tuy nhiên, thời gian dài trôi qua, hãng vẫn không thể nối lại liên lạc với MH370. Một tiếng sau giờ dự kiến hạ cánh, phía Malaysia Airlines đã chính thức thông báo máy bay bị mất tích. Lời nhắn cuối cùng kiểm soát không lưu nhận được là câu "chúc ngủ ngon Malaysia, 370" của cơ trưởng.

 
Chiếc máy bay đã mất tích vào ngày 8/3/2014. (Ảnh: Dân trí)
Chiếc máy bay đã mất tích vào ngày 8/3/2014. (Ảnh: Dân trí)

Sau khi nhận được thông tin, đã có hàng trăm cuộc tìm kiếm được thực hiện. Cuộc truy tìm dấu vết và các mảnh vỡ máy bay đầu tiên có sự tham gia của 14 nước với 39 máy bay, 42 tàu, tuy nhiên lại không thu được manh mối gì. 

Theo BBC, đến ngày 15/3/2014, Thủ tướng Malaysia lại thay đổi thông tin về lịch trình máy bay trước khi mất tích. Cụ thể, nước này cho biết MH370 đã quay trở lại Malaysia rồi tiến về phía tây bắc sang Ấn Độ Dương một cách có chủ đích. Máy bay cất cánh 0 giờ 44 phút và biến mất vào lúc 1 giờ 30 phút, sau đó bay trên không trung thêm 7 tiếng đồng hồ ở độ cao 9.000m. 

Điều này đã khiến các nước cùng tìm kiếm phản ứng dữ dội vì cho rằng Malaysia đưa ra thông tin chậm, ảnh hưởng đến tiến độ tìm kiếm. 

 
Cuộc tìm kiếm đã được diễn ra với quy mô lớn. (Ảnh: BBC)
Cuộc tìm kiếm đã được diễn ra với quy mô lớn. (Ảnh: BBC)

Thời điểm đó, đây được xem là vụ việc có tính chất toàn cầu, được người dân trên toàn thế giới quan tâm. Đến nay, đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra xoay quanh cuộc mất tích bí ẩn này, trong đó có 3 trường hợp được nhiều người tin rằng có khả năng xảy ra cao nhất.

Giả thuyết đầu tiên, nhiều người đã cho rằng máy bay có lẽ đã bị các đối tượng xấu chiếm quyền kiểm soát. Điều này được đặt ra khi hãng hàng không Malaysia phát hiện 2 trong số các hành khách trên chuyến bay dùng thông tin giả.

Phản bác lại giả thuyết này, hầu hết ý kiến cho rằng nếu bị không tặc tấn công, vậy đội tìm kiếm phải thấy được các mảnh vỡ từ thân hoặc thứ gì đó thuộc về máy bay mới đúng. Còn nếu những phần tử này điều khiển máy bay hạ cánh ở một khu vực nào đó thì việc kiểm soát hết số lượng hành khách lớn trên máy bay là bất khả thi. 

 
Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay đã bị khống chế. (Ảnh minh hoạ: BBC)
Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay đã bị khống chế. (Ảnh minh hoạ: BBC)

Trái với giả thuyết trên, lại có một số người cho rằng nguyên nhân vụ mất tích là do yếu tố ngoài khoa học, có thể MH370 đã bay vào một trường không gian, thời gian khác. Suy đoán vô căn cứ này dựa trên một câu chuyện từng được đồn đoán trong quá khứ.

Theo VnExpress dịch tin, một chiếc máy bay mang số hiệu 914, cất cánh từ New York tới Miami vào năm 1955 đã bất ngờ xuất hiện ở Venezuela năm 1992. Đáng nói, khi hỏi phi cơ và các hành khách trên chuyến bay, họ lại nói như thể chỉ mới trên bầu trời vài giờ chứ không phải là 37 năm. 

Thông tin này lần đầu được đăng tải vào tháng 5/1985 trên tờ Weekly World News. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn báo nhận định, đây là thông tin vô căn cứ, không hề có hồ sơ hay cơ sở nào xác thực.

 
Bài báo đăng tải câu chuyện máy bay "xuyên không" 37 năm. (Ảnh: VnExpress)
Bài báo đăng tải câu chuyện máy bay "xuyên không" 37 năm. (Ảnh: VnExpress)

Giả thuyết cuối cùng là trường hợp được nhiều người tin là thật nhất, đó là máy bay có thể đã gặp sự cố cháy nổ nào đó. Trường hợp này được thành lập dựa trên các chi tiết trước khi máy bay mất tích, cũng là giả thuyết chính thức của chính phủ Malaysia và Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) đưa ra năm 2015.

Thông thường, khi bị mất liên lạc, phi cơ sẽ phải tắt hết mọi hoạt động ở các khu vực trên máy bay và bật lại từng nơi để xác định điểm cháy. Đây cũng là lý do tại sao máy bay đột nhiên mất liên lạc. Còn về nguyên nhân tại sao lại bay lên độ cao 9.000m là vì càng lên cao, lượng oxi sẽ giảm đi, đám cháy sẽ có khả năng bị dập tắt.

Đồng thời, sau khi cháy lâu sẽ sinh ra hiện tượng khói khiến cơ trưởng bị bất tỉnh, máy bay rơi vào trạng thái tự động lái. Vì vậy suốt nhiều giờ đồng hồ, máy bay đã đi theo một lộ trình không rõ mục đích.

Nếu theo suy luận, rất có thể máy bay đã đâm thẳng xuống biển với một vận tốc lớn nên phần thân đã chìm hẳn xuống đáy đại dương, còn những mảnh vỡ nằm rải rác ở nhiều nơi.

 
Giả thuyết thứ 3 có khả năng xảy ra cao nhất. (Ảnh minh hoạ: NBC)
Giả thuyết thứ 3 có khả năng xảy ra cao nhất. (Ảnh minh hoạ: NBC)

Năm 2017, chính phủ Malaysia đã đưa ra quyết định ngừng tìm kiếm máy bay MH370. Đến nay, vẫn chưa có lời giải nào cho sự mất tích của MH370 được xác thực, cũng chưa thể tìm được các hành khách xấu số và phần thân của chiếc máy bay.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN

BẰNG CHỨNG GẦN ĐÂY NHẤT VỀ SỰ MẤT TÍCH CỦA MH370

Thông tin quan trọng này được đưa ra bởi ông Rusli Khusmin (42 tuổi, người dân Indonesia). Theo đó, ông đã khẳng định rằng mình và các thuyền viên đã từng thấy một chiếc máy bay nhả khói đen, lao nhanh xuống tại vùng biển ngoài khơi phía bắc Sumatra, Indonesia vào ngày 8/3/2014. Đáng nói, đây cũng là thời điểm chiếc MH370 mất tích bí ẩn.

Trong cuộc họp báo vào ngày 16/1 tại Kuala Lumpur, ông Khusmin đã ghi lại tọa độ của địa điểm nơi ông nhìn thấy chiếc máy bay rơi xuống trên một thiết bị GPS để làm bằng chứng. Ông cũng đã bàn giao lại thiết bị GPS này cho CASSA - một tổ chức phi chính phủ của Malaysia - để chuyển tới Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad.

Xem thêm tại đây